ข่าว

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต.สอบ พล.อ.วิชญ์ เข้าข่ายครอบงำ"พรรคเศรษฐกิจไทย"หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต.สอบ พล.อ.วิชญ์ เข้าข่ายครอบงำ "พรรคเศรษฐกิจไทย" หรือไม่ ปมโพสต์เตรียมนั่งหัวหน้าพรรค สานต่องาน บิ๊กป้อม ลุ้น 14 ก.พ. กกต. สรุปผลปมขับ 21 ส.ส.พ้นพรรค ถูกต้องตาม กม.หรือไม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ  จรรยา เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อาน้อย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา โพสต์ข้อความข้อความเมื่อ 3 ก.พ.65 ใจความว่า ขอลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย สานต่อนโยบายของพี่ป้อม นั้น ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.29 พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพราะบุคคลดังกล่าวยังไม่ปรากฎว่าได้เป็น"สมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย" แต่กลับกระทำการในลักษณะชี้นำหรือครอบงำ"พรรคเศรษฐกิจไทย "


แม้ในเวลาต่อมา แอดมินจะออกมาแก้ข่าวว่า มิได้เป็นการกระทำของ พลเอกวิชญ์ แต่อย่างใด แต่ตนเห็นว่าคำแก้ตัวดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ เพราะโดยปกติเจ้าของเพจจะทำด้วยตนเองหรือมีแอดมินเพจ แต่การจะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใด ต้องผ่านการคัดกรองตรวจสอบจากเจ้าของเพจเสียก่อนไม่เช่นนั้นหากปล่อยให้แอดมินเพจโพสต์ข้อความ รูปภาพไปอาจทำให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาหรือพ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ฉะนั้นการออกมาบอกว่าพลเอกวิชญ์ ไม่รู้เห็นด้วยนั้น คงฟังไม่ขึ้น  

 


 

ดังนั้นการกระทำดังกล่าว จึงอาจจะเข้าข่ายการฝ่าฝืน พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา29 ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนคิดว่า กกต.สามารถวินิจฉัยได้ชัดเจน ที่ว่าหลังจากนี้การประชุมใหญ่พรรคการเมืองของ"พรรคเศรษฐกิจไทย" แล้วสรุปว่า พลเอกวิชญ์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง ดังนั้นการโพสต์ข้อความดังกล่าวก็ถือเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ พลเอกวิชญ์ ที่มีเป้าประสงค์ทางการเมืองเรื่องเหล่านี้ กกต.ต้องวินิจฉัย ให้เป็นบรรทัดฐานว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดหรือไม่


ส่วนการที่มาร้องวันนี้จะส่งผลต่อ 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐและจะเข้า "พรรคเศรษฐกิจไทย" ด้วยหรือไม่นั้น ตนเคยยื่นร้องเรียนต่อ กกต.ไปแล้วถึงมติการขับไล่ ส.ส. 21 คน ออกจากพรรคพลังประรัฐว่ามตินั้น เป็นการขับไล่ด้วยชอบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็จะเกี่ยวพันกับเรื่องที่ตนมายื่นวันนี้ ซึ่งทราบมาว่า ทาง กกต.จะประชุมเพื่อหารือในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ คาดว่าน่าจะนำทั้ง 2 เรื่อง เข้าพิจารณา ถ้าเรื่องขับ ส.ส.เป็นไปโดยมิชอบก็ต้องดูว่าทาง กกต.จะมีข้อสรุปอย่างไร

 

ทั้งนี้อาจจะเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืน อนุมาตรา 3 เพราะถ้าการที่ดำเนินการทางการเมือง โดยไม่ได้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ก็อาจจะเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองด้วย ทำให้ถูกยุบพรรคพลังประชารัฐได้ 

logoline