ข่าว

"บิ๊กอู๊ด"ลงพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มศูนย์ปราบ"มือปืนรับจ้าง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภาคเหนือ เรียกประชุมคุมเข้มศูนย์ปราบปราม"มือปืนรับจ้าง" ย้ำทุกท้องที่ต้องเพิ่มกล้องวงจรปิด พร้อมระดมจับกุมอาวุธปืน ป้องปรามการเกิดเหตุ

\"บิ๊กอู๊ด\"ลงพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มศูนย์ปราบ\"มือปืนรับจ้าง\"

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 3) ในฐานะรองผู้อำนวยการ"ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง" สำนักงานตำรวจแห่งชาติ "ศปอร.ตร" พร้อมคณะประกอบด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค. ,พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา รอง ผบช.ภ.7 ,พล.ต.ต.วรากร อยู่อย่างไท ผบก.ส.3 ,พล.ต.ต.นิพนธ์ รัตนศิริแสงโชติ ผบก.อก.ภ.8 ,พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.อก.สตม. ,พ.ต.อ.กฤตชาติ พิณสุวรรณ รอง ผบก.อก.ตชด.เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ที่ต้องการนายตำรวจระดับสูงลงพื้นที่เมืองขนาดใหญ่ในต่างจังหวัด และจังหวัดท่องเที่ยว เพื่อกำชับเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปราม"อาชญากรรม"รุนแรง และ"มือปืนรับจ้าง"ที่อาจจะมีผู้ลักลอบเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ โดยมี พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.กำธร อุ่ยเจริญ ผบก.สพฐ.5 ให้การต้อนรับ

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. กำชับให้ตำรวจให้ความสำคัญกับ"อาชญากรรม"รุนแรงและ"มือปืนรับจ้าง" โดยมอบหมายให้ตนดูแลงานด้านการสืบสวน ตนจึงนำคณะตำรวจเดินทางตรวจเยี่ยม และตรวจสอบข้อมูล"ศูนย์มือปืนรับจ้าง"ของจังหวัดลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ รวมทั้งศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ซึ่งดูแลเกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 8 จังหวัดภาคเหนือของประเทศ  เพื่อดูความเคลื่อนไหวของบรรดามือปืนที่อาจจะหลบมาอยู่ในพื้นที่"ตะเข็บชายแดน" และดูแนวโน้มของผู้ที่หวังจะก่อเหตุ"อาชญากรรม"รุนแรง เพราะก่อนหน้านี้พบว่าในเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวมีโอกาสเกิด"อาชญากรรม"รุนแรง หรือการเลียนแบบขึ้นได้ทำให้เกิดความสูญเสียตามมา

\"บิ๊กอู๊ด\"ลงพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มศูนย์ปราบ\"มือปืนรับจ้าง\"

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของ"ศูนย์ข้อมูลมือปืน"ให้จัดทำฐานข้อมูล เพราะเมื่อเกิดเหตุจะสามารถเชื่อมโยงถึง"มือปืน"แต่ละกลุ่มอย่างถูกต้อง ทำให้สืบสวนคดีได้ง่ายโดยต้องทำให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันที่สุด นอกจากนี้ในเรื่อง"กล้องวงจรปิด"ต้องมีการติดตั้งเพิ่มขึ้นให้เป็นเมืองปลอดภัย เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ในนครบาลสามารถจับคนร้ายได้จาก"กล้องวงจรปิด" โดยอาจจะต้องเชิญชวน อบต. เทศบาล หรือ อบจ. รวมทั้งหน่วยงานเอกชน ติดตั้ง"กล้องวงจรปิด"เพิ่มในแต่ละพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ต้องระดมจับ"อาวุธปืน" เพราะสมัยนี้ปืนหาได้ง่ายและราคาไม่แพง ตำรวจเองก็ต้องมีความระมัดระวังใช้ยุทธวิธีในการเข้าจับกุม สวมเสื้อเกราะเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย เพราะคนร้ายอาจจะพก"อาวุธปืน"ตลอดเวลา

\"บิ๊กอู๊ด\"ลงพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มศูนย์ปราบ\"มือปืนรับจ้าง\"

ด้าน พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวเสริมว่า เรื่องของงานสอบสวน พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย ได้ตั้งกลุ่ม Line ชื่อ "ศูนย์แก้ปัญหางานสอบสวน" เพื่อให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศ เข้ามาสอบถามขัอกฎหมายหรือระเบียบต่างๆในการทำสำนวนการสอบสวน โดยจะมีแอดมินนักกฎหมายเข้ามาตอบตลอด 24 ชม. เมื่อสำนวนทุกคดีมีปัญหาจะสามารถตอบได้ทันที พนักงานสอบสวนทั่วประเทศสามารถเข้าร่วมกลุ่มไลน์ได้ทุกคน

\"บิ๊กอู๊ด\"ลงพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มศูนย์ปราบ\"มือปืนรับจ้าง\"

logoline