ข่าว

"วันครู 2565" เพจครูขอสอนปลุกกระแส คืนปากให้ครู คืนหูให้กระทรวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจครูขอสอนปลุกกระแส คืนปากให้ครู คืนหูให้กระทรวง ทวงคืนความเป็นครู เนื่องใน "วันครู2565" รวมพลตีแผ่ชีวิตครูผ่านช่องทาง คลับเฮ้าส์ครูขอสอน ตั้งแต่เวลา 2 ทุ่มคืนนี้ ส่วน "วันครู" ชมไลฟ์สดถ่ายทอดเรื่องราวของครู ระลึกถึงบทบาทของครูที่มีต่อผู้เรียนและสังคม

ไม่เพียงแต่กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเท่านั้น ที่จัดเวทีเพื่อ “ครู” เนื่องในวันครูแห่งชาติ หรือ “วันครู 2565” เพราะล่าสุดเพจครูขอสอน ได้เปิดเวทีให้ครูช่วยการตีแผฟังเรื่องราวของครูกระแทกสังคมไทยให้ช่วยคิดแก้ไขเพื่อครูจริงๆ กันเสียที

 

เพจครูขอสอน โพสต์ข้อความในหัวข้อ “วันครูแห่งชาติ” มีใจความว่า

“วันครูแห่งชาติ”

ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อแสดงถึงความสำคัญของวิชาชีพ “ครู”

เราควรยกย่องครูทุกท่าน ที่กระทำด้วยความรัก ความปราถนาดี ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน และสังคม

 

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาเราจะเห็นชุดคุณค่าต่างๆที่มีต่อวิชาชีพครู ถูกผลิตซ้ำผ่านพิธีกรรม ผ่านสื่อต่างๆ ที่ให้เห็นครูในฐานะพระคุณที่สาม มีบุญคุณ มีความเสียสละอุทิศตน

 

หลายคนอุทิศเวลา ทรัพย์สิน หรือแม้กระทั้งชีวิต!!

รัฐ กลับปล่อยให้ครูตาย!

สิ่งเหล่านี้มีคุณค่า แต่ “เสียงของครู” กลับถูกมองข้าม

หากวิชาชีพครู มีความสำคัญต่อผู้คนและสังคมนี้อย่างแท้จริง แต่ทำไมที่ผ่านมา รัฐกลับปล่อยให้ครูต้องดิ้นรน โดดเดี่ยว บั่นทอนขวัญกําลังใจ ตลอดจนไม่ได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นภารกิจหลักของผู้ประกอบวิชาชีพครู

 

และที่สำคัญที่สุด คือ ระบบการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการไม่ให้ความสำคัญที่เพียงพอกับการถนอม ‘หัวใจมนุษย์’ อันเป็นรากฐานสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่ดีได้

 

เมื่อ ครูออกมาพูดปัญหา หรือเสนอแนวทางที่อาจนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า กลับถูกปิดปาก ปิดกั้น หรือเพิกเฉย

 

จากแฮชแท็ก #ทำไมครูไทยอยากลาออก ก็สามารถสะท้อนภาพปัญหาที่ครูในโรงเรียนเล็กใหญ่ทั่วประเทศไทยที่ต้องพบเจอ

 

เปาโล แฟร์ กล่าวว่าการประท้วงเพื่อเรียกร้องสภาพแวดล้อมทางการสอนที่ดีกว่า “เป็นสิ่งจำเป็นและยังจำเป็น” เนื่องจาก แท้ที่จริงแล้วครูที่ประท้วงกำลังสอนบทเรียนสำคัญให้แก่เด็กๆ ด้วยการทำให้พวกเขาเห็นของจริง ซึ่งเป็นการต่อสู้อย่างมีความหมาย และนักเรียนยังได้รับบทเรียนอื่นๆ ในระบบประชาธิปไตย

ถึงเวลาแล้วที่วันครู จะเป็นวันที่ครูได้ส่งเสียง สะท้อนปัญหา วาดฝันการทำงานของวิชาชีพครูที่เราอยากเห็น รัฐจะต้องไม่เพิกเฉยและมองข้ามปัญหาที่ครูเผชิญอีกต่อไป ให้ครูได้ทำหน้าที่ครู และภาคภูมิใจในคุณค่าที่แท้จริงแห่งวิชาชีพของตนเอง

\"วันครู 2565\" เพจครูขอสอนปลุกกระแส คืนปากให้ครู คืนหูให้กระทรวง

 

วันครูปีนี้ ครูขอสอน ขอเชิญร่วมกิจกรรม “คืนปากให้ครู คืนหูให้กระทรวง” เนื่องในวันครูแห่งชาติ

 

โดยการเขียนป้าย ถ่ายภาพหรือโพสต์เล่าเรื่องราวปัญหา และจินตนาการสภาพงานของครูที่เราอยากให้เป็น ผ่านแฮชแท็ก #คืนปากให้ครูคืนหูให้กระทรวง #วันครู2565 ใน Twitter, Facebook และ Instragram

 

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565 พบกับ Clubhouse ครูขอสอน ร่วมกับ อะไรอะไรก็ครู วันนั้นเมื่อฉันสอน และนิสิตฝึกสอน ตอน “คืนปากให้ครู คืนหูให้กระทรวง ทวงคืนความเป็นครู” เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป ที่ https://www.clubhouse.com/event/MEAEDybd

และ พบกับ Live Facebook ในวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของครู ระลึกถึงบทบาทของครูที่มีต่อผู้เรียนและสังคม สะท้อนปัญหา และความคาดหวังต่อรัฐต่อวิชาชีครู และเปิดตัวเพลง “ไม่ฟังใช่ไหม? ได้!” โดยวง PAJ

เพื่อให้ครูได้ทำหน้าที่สอนและพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ