ข่าว

"ฟิล์ม รัฐภูมิ" จี้ รบ. เร่งสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวภัยก่อการร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟิล์ม" รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกไทยสร้างไทย จี้รัฐบาลเร่งสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว หลังญี่ปุ่นเตือนภัยก่อการร้าย

 

 

จากกรณีที่มีข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สั่งให้สถานทูตญี่ปุ่นประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แจ้งเตือนชาวญี่ปุ่นให้ระมัดระวังเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพ โจมตีสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ขนส่งสาธารณะ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว และศาสนสถานต่าง ๆ นั้น

 

 

พรรคไทยสร้างไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลฝ่ายความมั่นคงและยังเป็น รมว.กลาโหมซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง เร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีนี้และกำชับหน่วยข่าวกรองอย่าประมาทกับคำเตือนดังกล่าว รวมถึงกำชับหน่วยงานความมั่นคงให้เข้มงวดในการป้องกันและรักษาความมั่นคงของชีวิตให้กับประชาชน

 

 

และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ที่กำลังจะเปิดกรุงเทพต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เพราะหากนักท่องเที่ยวไม่มีความมั่นใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จะเกิดผลกระทบถึง แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล และจะกระทบต่อรายได้ของพี่น้องประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

 

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้    เพื่อให้แผนการเปิดประเทศดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีสะดุด เพื่อให้ความคาดหวังของประชาชนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้าแม่ค้าขาย  นักดนตรี นักแสดง คนตัวเล็กทั้งหลาย ที่เฝ้ารอการเปิดเศรษฐกิจมานานแสนนานไม่พังทลายลง และเพื่อให้ประเทศสามารถฟื้นฟูจากมหาวิกฤติได้โดยเร็ว" ฟิล์ม รัฐภูมิ กล่าว 

 


 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงเมื่อวันที่13 ก.ย. ถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ส่งหนังสือเตือนถึงพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในอาเซียนรวมทั้งไทยให้ระมัดระวังการก่อการร้ายซึ่งสื่อมวลชนได้สอบถามเข้ามาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบเบื้องต้นกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยแล้ว ได้ความว่า

 

 

การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นการส่งอีเมลนี้ไปยังคนญี่ปุ่นในไทย เป็นคำสั่งที่ได้รับมาจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ระบุที่มาของข้อมูลและสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นไม่ได้ทราบข้อมูลที่มากไปกว่านี้ กระทรวงการต่างญี่ปุ่นสั่งการให้ส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังคนญี่ปุ่นที่อยู่ในภูมิภาคแถบนี้ ไม่ใช่เฉพาะไทย
 

 

สำหรับเนื้อหาใจความสำคัญของอีเมลเตือนซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นนั้น ระบุว่า ขอให้ชาวญี่ปุ่นระมัดระวังการโจมตีหรือการก่อการร้าย โดยเฉพาะการระเบิดพลีชีพตนเองในสถานที่ที่มีคนรวมตัวจำนวนมาก จึงขอให้ดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

 

1.ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

 

2.ปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการของทางการท้องถิ่น หากเกิดเหตุขึ้น

 

3.เมื่อต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ให้สังเกตสถานการณ์รอบ ๆ ตัว หรือใช้เวลาอยู่สถานที่เหล่านั้นให้สั้นที่สุด หากพบว่ามีความน่าสงสัยให้รีบออกจากสถานที่ดังกล่าวโดยสถานที่ที่ควรระมัดระวัง เช่น วัด โบสถ์ มัสยิด

 

 

 

 

 

ด้านสำนักงานตำรวจ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่าถึงกรณีที่สถานทูตญี่ปุ่นแจ้งเตือนเหตุก่อการร้ายนั้น ระบุว่า จากข้อมูลจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) พบว่ามีการแจ้งเตือนจากสถานทูตญี่ปุ่น ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนตามวงรอบ ไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีการก่อการร้าย

 

 

ขณะนี้ยังไม่มีการเฝ้าระวังสิ่งใดเป็นพิเศษและทางเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์พร้อมการประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลและใช้ชีวิตตามปกติ

 

 

รองโฆษกตำรวจ ย้ำว่าทางไทยมีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว โดยเฉพาะการประสานงานด้านการข่าวฝ่ายความมั่นคงทั้งในและต่างประเทศ ทั้งด้านข่าวกรองและการต่อต้านข่าวกรอง ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยสถานที่ตั้งของสถานทูตรวมถึงสถานที่พำนักของเอกอัครราชทูตหรือเจ้าหน้าที่ทางการทูตในประเทศไทยมีการประสานงานกับตำรวจท้องที่ โดยเฉพาะตำรวจ 191 อยู่แล้วก็ดำเนินการควบคู่กันไป

 

 

รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรองตลอดเวลา และขณะนี้ไม่ได้ห่วงที่ใดเป็นพิเศษ เนื่องจากการรักษาสถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญในประเทศก็เป็นหน้าที่ตำรวจสันติบาลร่วมกับตำรวจนครบาลหรือหากมีสถานกงสุล หรือสถานทูตตั้งอยู่ต่างจังหวัดก็มีการประสานกับตำรวจท้องที่อยู่แล้วเช่นกันตรงนี้ไม่เป็นห่วง และพร้อมให้การสนับสนุนทันทีหากมีการร้องขอมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ