ข่าว

"น้องจีน่า" เครื่องเซ่น หรือ ขบวนการค้าเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดพิรุธ นายเสี่ยว หรือ นายอาผะ ชาวอาข่า บ้านห้วยฝักดาบ "น้องจีน่า" ถูกนำไปถวายเป็นเครื่องเซ่น หรือ ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้าเด็ก

หลังจากที่คนทั้งประเทศต่างดีใจกันไปตามๆ กัน เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา สามารถนำตัว "น้องจีน่า" เด็กหญิงวัย 1 ขวบ 11 เดือน ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. ภายในบ้านห้วยฝักดาบ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กลับคืนสู่อ้อมกอดของพ่อแม่ได้เป็นผลสำเร็จ 


หลังจากเจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหา ตามบ้านเรือน ป่าทึบกลางหุบเขาตลอดเวลา 3 วัน จนกระทั่งมีการนำตัวชายวันกลางคน จากคำให้การของพ่อ "น้องจีน่า" ว่า บุคคลผู้นี้สามารถเข้าออกบ้านเป็นประจำ ซึ่งนั่งก็คือ “นายเสี่ยว” หรือ นายอาผะ อายุ 44 ปี เป็นชาวอาข่า ประเทศเมียนมา 

 

ลักษณะของ นายอาผะ คล้ายกับคนเร่ร่อน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยฝักดาบ ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มาประมาณ 4 ปี โดยก่อนที่จะเข้าอพยพมาอยู่ภายในหมูบ้านแห่งนี้ ในอดีตได้หนีภัยสงคราม เข้ามาอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นจึงลักลอบข้ามจังหวัด ไปอยู่ที่ดอยแม่สะลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  ก่อนจะเร่ร่อนเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านห้วยฝักดาบ และได้ภรรยา เป็นชนเผ่ามูเซอดำ 
 

ทั้งนี้ เมื่อ “นายเสี่ยว” หรือ นายอาผะ เข้ามาอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน และก็ได้มาพบกับ นายสุริยะ พ่อของ "น้องจีน่า" กระทั่งได้มีการพูดคุยกัน จึงทราบว่า พ่อของ "น้องจีน่า" ก็เป็นชนเผ่า ชาวอาข่า เหมือนกัน ดังนั้น นายอาผะ จึงได้ไปมาหาสู่ และมักแวะเวียนมาหาอยู่บ่อยครั้ง จนเกิดความสนิทสนมกับครอบครัวของ  "น้องจีน่า" 

 

เมื่อเวลาผ่านไป นายอาผะ ยิ่งมีความสนิทสนมกับครอบครัวของ "น้องจีน่า" จุดนี้เองก็สามารถทำให้ เข้า-ออก บ้านหลังนี้ได้อย่างไม่มีใครสงสัย แถมนายอาผะ ยังคุ้นเคยและอุ้ม "น้องจีน่า" อยู่ในระแวกบ้านเป็นประจำ จนทำให้เด็กเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ประกอบกับคำพูดของเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่เป็นพี่ชายของ "น้องจีน่า" ซึ่งได้บอกในระหว่างการค้นหา โดยผู้เป็นแม่ของ "น้องจีน่า" ได้ถามจูเนียร์อายุ 4 ปี ว่าเห็นน้องหรือไม่ โดยจูเนียร์ได้บอกว่ามีปู่จ๊อ หรือ (ผู้ชายสูงอายุ) มาอุ้มน้องขึ้นรถจักรยานยนต์ไป  โดยน้องร้องไห้ตลอดเวลา 

 

ซึ่งเป็นไปได้ว่า บุคคลที่อุ้ม "น้องจีน่า" ไปจากอ้อมอกของ"พ่อ-แม่"เด็กหญิงวัย1ขวบ11เดือน ก็คือ นาย เสี่ยว หรือ นายอาผะ อีกทั้งตามความเชื่อเรื่องการนับถือผีสาง หรือ ภูตผีปีศาจ และไสยศาสตร์ ชนเผ่าชาวอาข่า ก็มักจะได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก จากบรรพบุรุษ สืบทอดตกเป็นมรดกปฏิบัติกันเป็นประเพณี โดยเฉพาะความเชื่อเรื่อง การบูชาเซ่นไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ก็จะทำให้พวกเขามีชีวิตที่ดี หรือหากมีการลบหลู่  ก็จะมีอันเป็นไป ฉะนั้น คำให้การของ นายเสี่ยว หรือ นายอาผะ ที่ว่าลักพาตัว "น้องจีน่า" ไปบูชาผี เจ้าป่าเจ้าเขาที่ถ้ำบนภูเขา ใกล้เคียงกับหมูบ้าน จึงยังคงเป็นปริศนาที่น่าสงสัยอยู่ 

 

 

เพราะในช่วงที่นำตัวนายอาผะ มาสอบปากคำตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 7 กันยายน จนทราบว่า "น้องจีน่า" ถูกนำไปทิ้งไว้บนถ้ำนั้น เจ้าหน้าที่ทีมค้นหา ได้ระดมกำลังกว่า 100 นาย ออกเดินทางไปตรวจสอบถ้ำ ตั้งแต่รุ่งสางของเช้าวันที่ 8 ก.ย.ที่่ผ่านมา กระทั่งเที่ยงวัน จึงพบตัว "น้องจีน่า" นอนเล่นอยู่ในกระท่อมหลังป่าอ้อย 

 

แถมเมื่อมีการสอบปากคำลูกเลี้ยงของนายอาผะ ก็ยิ่งทำให้ทราบว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการลักพาตัว "น้องจีน่า" โดยก่อนหน้านี้ทางครอบครัว ได้ขับไล่ นายอาผะ ออกจากบ้าน เนื่องจากชอบกินแต่เหล้า และชอบพูดถึงเรื่องผีสางต่างๆ นาๆ แถมยังไม่เป็นโล้เป็นพาย งานการไม่ทำ ชอบไถเงินทางบ้านไปกินเหล้า    

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ทีมสืบสวน กำลังสงสัยกันในขณะนี้ว่า การค้นหาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ก็มักจะมีชุดค้นหา ผ่านบริเวณกระท่อมแห่งนี้  แต่ก็ไม่เคยพบเจอ "น้องจีน่า" ประกอบนายอาผะ ก็ยังถูกควบคุมตัวอยู่ แถมตามลำร่างกายของ "น้องจีน่า" ก็แทบจะไม่มีร่องรอยแมลง หรือยุงกัด

 

ดังนั้น จึงทำให้เชื่อได้ว่า นอกจากนายอาผะ แล้ว น่าจะมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการลักพาตัว "น้องจีน่า" ซึ่งอาจมีมากกว่า 2 ราย โดยเฉพาะการเชื่อมโยงไปยังขบวนการลักพาตัวเด็กไปขาย ดังนั้น จึงทำให้ประเด็น การนำเด็กเป็นเครื่องเซ่นเจ้าป่า มีน้ำหนักน้องลงไปอีก 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ