ข่าว

"วิระชัย" คัมแบ็ค "รอง ผบ.ตร." ก.ตร.มีมติ เปิดตำแหน่งเฉพาะ รองรับศาลปกครองกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิระชัย" คัมแบ็ค "รอง ผบ.ตร." ก.ตร.มีมติ เปิดตำแหน่งเฉพาะ รองรับคำสั่ง ศาลปกครองกลาง

ในวันนี้ (5ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2564 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล จากทำเนียบรัฐบาล มายังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร1 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ตร.) โดยมีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และคณะกรรมการ ก.ตร. เข้าร่วมประชุม 

 

\"วิระชัย\" คัมแบ็ค \"รอง ผบ.ตร.\"  ก.ตร.มีมติ เปิดตำแหน่งเฉพาะ รองรับศาลปกครองกลาง

   

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ รองรับการดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครอง , การกำหนดตำแหน่งนายแพทย์(สบ7) และทันตแพทย์(สบ6) ในสังกัด รพ.ตร. , การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ เพื่อทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

 

\"วิระชัย\" คัมแบ็ค \"รอง ผบ.ตร.\"  ก.ตร.มีมติ เปิดตำแหน่งเฉพาะ รองรับศาลปกครองกลาง

  

นอกจากนี้การประชุม ก.ตร. ยังจะมีการพิจารณากรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9) ที่ได้ยื่นเสนอให้ ก.ตร. ยกเลิกเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ตามมติ ก.ตร.ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 อีกด้วย ทั้งนี้ หากที่ประชุม ก.ตร. พิจารณาเห็นชอบ ก็จะทำให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ สไลด์เข้ามานั่งในตำแหน่ง "ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" "ผช.ผบ.ตร." ได้

 

อย่างไรก็ตาม การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีการเสนอ ก.ตร. กำหนดตำแหน่ง "รอง ผบ.ตร." (ตำแหน่งเฉพาะตัว) ให้กับ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย "รอง ผบ.ตร." เนื่องจากเลขตำแหน่งของ พล.ต.อ.ปิยะ เป็นเลขตำแหน่งเดิมของพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งศาลปกครอง ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำรงตำแหน่งตาม ดังนั้น จึงต้องมีการเปิดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. (เฉพาะตัว) ให้กับ พล.ต.อ.ปิยะ

 

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ได้แถลงการประชุม ก.ตร. ซึ่งได้เสร็จสิ้นลงไปในช่วงเวลา 16.00 น. โดยระบุว่า่ ที่ประชุมได้มีการหารือ และรับทราบ ดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองกลาง รวมทั้งกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้มีหนังสือถึง ก.ตร. ให้พิจารณายกเลิกเงื่อนไขที่ปรึกษา สบ.9

 

\"วิระชัย\" คัมแบ็ค \"รอง ผบ.ตร.\"  ก.ตร.มีมติ เปิดตำแหน่งเฉพาะ รองรับศาลปกครองกลาง

 

โดย ก.ตร.พิจารณาแล้ว เห็นว่าตำแหน่งนี้ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้มีการปิดกั้นการเจริญก้าวหน้า ซึ่งสามารถเจริญเติบโตในตำแหน่งอื่น ๆ ได้ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้น ตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.9 จึงไม่ได้มีการปิดกั้นสิทธิแต่อย่างใด  

 

ส่วนตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เปิดตำแหน่งเฉพาะตัว เพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง โดยยังไม่มีการกำหนดตัวบุคคลที่จะเข้ามาดำรงค์ดำแหน่ง ซึ่งที่ประชุมในวันนี้ ได้มีการพิจารณาเพียงการกำหนดตำแหน่งเท่านั้น ไม่ได้มีการเจาะจง หรือตัวบุคคลแต่อย่างใด โดยการเปิดตำแหน่งเฉพาะดังกล่าว เพื่อเป็นการรองรับคำสั่งศาลปกครองกลาง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเปิดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. เฉพาะตัวเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งนั้น ก็จะส่งผลทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เข้ามานั่งในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ตามที่ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งคุ้มครองเอาไว้ ส่วนพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็ยังคงดำรงค์ตำแหน่ง ที่ปรึกษา สบ.9 ตามเดิม และสามารถเลื่อนสไลด์เติบโต

 

 

     

 

 

 

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ