ข่าว

"เมล็ดมะละกอ" มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะละกอ หลายคนคงรู้ถึงประโยชน์ของผลไม้ชนิดนี้เป็นอย่างดี แต่ถ้าพูดถึงเมล็ดของมันแล้ว เชื่อว่า หลายคนคงยังไม่รู้ว่ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หากพูดถึง"มะละกอ" หลายคนคงรู้ดีถึงประโยชน์ที่มีมากมาย แต่ถ้าหากบอกว่า "เมล็ดมะละกอ" ก็มีคุณประโยชน์ มากกว่าที่ทุกคนคิด ส่วนใหญ่พอปอกมะละกอ ก็ต้องคว้านเอาเมล็ดทิ้ง แต่รู้หรือไม่ว่า "เมล็ดมะละกอ" สามารถรับประทานได้ และ มีประโยชน์มากมาย 

 

"เมล็ดมะละกอ" มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ประโยชน์ของเมล็ดมะละกอ

1.ป้องกันมะเร็ง เนื่องด้วยเมล็ดมะละกอ อุดมไปด้วยสารไอโซไทโอไซยาเนท (isothiocyanate) และ กรด Palmitic & Oleic ที่เชื่อกันว่า มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับอาการต่อมลูกหมาก ปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

 

 

2. เป็นยาขับของเสียออกจากตับ ตำราแพทย์แผนจีนและญี่ปุ่น ใช้เมล็ดมะละกอเป็นยาขับของเสียออกจากตับ และบำรุงตับให้แข็งแรง 
3. ป้องกันไตเสื่อม  เนื่องจากเมล็ดมะละกออุดมไปด้วย Flavonoids ที่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ 
 

4. ช่วยถ่ายพยาธิในลำไส้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเมล็ดมะละกอ อุดมไปด้วยสาร carpaine ซึ่งเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปรสิต และพยาธิในลำไส้ และช่วยเพิ่มการเผาผลาญโปรตีนในร่างกาย เพื่อย่อยอาหารในบริเวณที่ปรสิตอาศัยอยู่

5. เพิ่มการย่อยอาหาร เมล็ดมะละกออุดมไปด้วยสารพาเพอิน ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยในการแปลงสภาพโปรตีน

 

"เมล็ดมะละกอ" มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

 

วิธีการรับประทาน
1. รับประทานแบบเคี้ยวเมล็ดมะละกอได้โดยตรง (มีรสขมคล้ายเมล็ดพริกไทย) แต่ในช่วงสัปดาห์แรก แนะนำให้รับประทานวันละ 1 - 2 เมล็ดก็พอ เพราะถ้าทานมากเกินไป อาจจะทำให้ร่างกาย และระบบทางเดินอาหารผิดปกติได้ 
2. ทานคู่กับน้ำผึ้ง หากยังรับรสขมของเมล็ดมะละกอไม่ได้ สามารถนำเมล็ดมะละกอมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ แล้วค่อยรับประทาน เพราะเมล็ดมะละกอผสมน้ำผึ้ง ถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการขับถ่ายพยาธิ 

3. นำเมล็ดมะละกอที่สะอาดและแห้งแล้ว มาคั่วบดให้เป็นผง หมักกับเนื้อไก่ หรือ เนื้อหมู ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จะทำให้เนื้อนุ่มขึ้น เมื่อนำเนื้อหมู หรือไก่ ไปทอดด้วยน้ำมันมะกอก เมล็ดมะละกอที่อุดมไปด้วยปาเปน จะช่วยทำให้เนื้อนุ่มขึ้น และหลังจากที่รับประทานเข้าไปแล้ว ยังสามารถช่วยให้กระเพาะอาหาร ย่อยอาหารได้ดีขึ้นด้วย 

4. บดและปั่นเมล็ดมะละกอ นำผงมาผสมกับน้ำสลัด แล้วทานคู่กับสลัดผัก ก็ได้รสชาติที่แปลกใหม่ แต่หญิงตั้งครรภ์ และผู้ให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยง
 

เห็นประโยชน์ของเมล็ดมะละกอแล้ว ต่อไปนี้ เมื่อจะรับประทานมะละกอ ก็คงจะไม่เขี่ยเมล็ดทิ้งกันแล้ว

 

Cr : winnews, timefornaturalhealthcare

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ