ข่าว

คืนเดียวพรึบ ปชช.ลงชื่อสนับสนุนกว่าครึ่งแสนให้"พรรคไทยสร้างไทย"ยื่นฟ้อง" รบ."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนเดียวพรึบประชาชนลงชื่อสนับสนุนกว่าครึ่งแสนให้"พรรคไทยสร้างไทย"ยื่นฟ้อง"รัฐบาล"หลังมีมติ ครม.จัดซื้อ "Sinovac" กว่า 6 พันล้านบาท ชี้ขัดรธน. ผิดกฏหมาย

กรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา"พรรคไทยสร้างไทย"ผุดแคมเปญ #ฟ้องรัฐบาลฆาตกร ชวนประชาชนลงชื่อสนับสนุนยื่นฟ้องรัฐบาล หลังออกแถลงการณ์เรื่องมติ ครม.จัดซื้อวัคซีนชิโนแวคกว่า6,000 ล้านอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47 วรรคสามซึ่งระบุไว้ว่า“บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

 

และมาตรา 55 ผู้ที่สั่งซื้อและคณะรัฐมนตรีอาจมีความผิดฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอันถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

 โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีประชาชนร่วมลงชื่อกว่า 50,000 คน ทั้งนี้พรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าประชาชนสามารถร่วมลงชื่อสนับสนุนการฟ้องรัฐบาลได้ที่ https://www.thaisangthai.org/page/CnM74da7

 

สำหรับแคมเปญพรรคไทยสร้างไทย ตั้งหัวข้อว่าสนับสนุนให้ดำเนินคดีอาญาม.157 ต่อคณะรัฐมนตรีทั้งคณะกรณีจัดซื้อวัคซีน Sinovac ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.47 และ ม.55

 

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจตามมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อควบคุมมิให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 “ซึ่งเป็นโรคติดต่อได้ง่ายและเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิตของผู้ได้รับเชื้อ”แพร่ระบาดในวงกว้างปรากฏตามประกาศฉบับลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 นั้น

 

โควิด-19 จึงเป็นโรคติดต่ออันตรายที่รัฐมีหน้าที่ต้องดำเนินการทั้ง“ป้องกัน”และ“ขจัดอันตราย”ให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 47 วรรคสาม ซึ่งระบุไว้ว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

 

และได้ปรากฏข้อเท็จจริงทางการแพทย์ว่าวัคซีน Sinovac ที่รัฐจัดหามาให้กับประชาชนกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้น้อยและมีประสิทธิภาพเพียงป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตแต่ไม่สามารถ“ป้องกัน”การติดเชื้อโควิด-19สายพันธุ์อินเดีย(Delta) หรือสายพันธุ์อื่นๆ ที่กำลังแพร่ระบาดและเป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชนได้

 

ขณะที่ข้อมูลและสถิติทางวิชาการด้านสาธารณสุขชี้ให้เห็นว่ามีวัคซีนmRNA สามารถป้องกันและขจัดโรคติดต่อที่เป็นอันตรายต่อพี่น้องประชาชนได้ตรงตามเจตนารมณ์ต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47 วรรคสาม

 

ดังนั้นการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้มีการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส วงเงิน 6,100 ล้านบาท เมื่อวัคซีนดังกล่าวไม่สามารถ“ป้องกัน”การติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดได้ การจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47และมาตรา 55

 

ผู้ที่สั่งซื้อและ ครม.จึงอาจมีความผิดฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอันถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

 

ในฐานะประชาชนคนไทยจึงขอร่วมลงชื่อเพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญาต่อคณะรัฐมนตรีทั้งคณะท่านสนับสนุนให้ดำเนินคดีอาญา ม.157 ต่อคณะรัฐมนตรีทั้งคณะจากกรณีข้างต้นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โรงพยาบาลพญาไท" ปิดรับจองวัคซีน "Moderna" สุดปังเปิด 1 นาทีเต็ม

 

รพ.บำรุงราษฎร์ เปิด"จองโมเดอร์นา" เริ่ม 9 ก.ค. นี้

 

"Moderna" เช็กล่าสุดที่นี่ "จองวัคซีนทางเลือก" โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ