ข่าว

"เพื่อไทย"ยื่นแก้ไขรธน.ตั้ง สสร.จัดทำ"รธน."ฉบับใหม่ควบรายมาตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคเพื่อไทย"ยื่นแก้ไข รธน.ตั้ง สสร.จัดทำ"รธน."ฉบับใหม่ควบรายมาตราบัตรเลือกตั้งใบเดียว-ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายก

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ถึงพี่น้องประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

พรรคเพื่อไทยขอกราบเรียนให้พี่น้องประชาชนได้ทราบถึงจุดยืนและความคืบหน้าในการขับเคลื่อนของพรรคเพื่อแก้ไข
รัฐธรรมนูญ2560 เพื่อให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นดังนี้
1.พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา256เพื่อตั้ง สสร.มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยยกเว้นหมวด1 และหมวด 2โดยยึดถือตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญซึ่งผ่านการพิจารณาโดยกรรมาธิการซึ่งมีองค์ประกอบจากทุกฝ่ายของรัฐสภาในการพิจารณาเมื่อครั้งที่ผ่านมาซึ่งร่างดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาวาระที่2เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ไปแล้วการยื่นร่างฉบับนี้ใหม่จึงเป็นการยืนยันนโยบายและจุดยืนเติมของพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560
 

2.นอกจากการยื่นแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ พรรคเพื่อไทยได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราควบคู่กันไปด้วยหลายเรื่องได้ซึ่งเคยนำเสนอไปแล้วเมื่อสิงหาคม2563 โดยเลือกเอาประเด็นสำคัญที่เห็นว่าเป็นปัญหาต่อชาติบ้านเมืองและขัดหลักการประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง เช่น
2.1แก้ไขเพื่อเพิ่มและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนหลายเรื่องที่ขาดหายไปเช่นสิทธิการแสดงออกและสิทธิการได้รับการประกันตัวของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา เพิ่มสิทธิและหลักประกันของประชาชนในการได้รับหลักประกัน
สุขภาพถ้วนหน้า เพิ่มเติมสิทธิของประชาชนในการต่อต้านการกระทำรัฐประหาร เป็นต้น

                                      "เพื่อไทย"ยื่นแก้ไขรธน.ตั้ง สสร.จัดทำ"รธน."ฉบับใหม่ควบรายมาตรา     
2.2การเลือกนายกรัฐมนตรีโดยสว.เป็นเรื่องที่ขัดหลักประชาธิปไตยอย่างรุนแรงจึงแก้ไขเพื่อตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยให้สภาผู้แทนราษฎรเท่านั้นเป็นผู้ให้ความเห็นชอบเพื่อให้กติกามีความเป็นธรรมและมีความเป็นประชาธิปไตย และให้การเลือกนายกรัฐมนตรีตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน
2.3แก้ไขระบบเลือกตั้ง ให้กลับไปใช้บัตร 2 ใบดังเช่นที่เคยใช้ในรัฐธรรมนูญปี40และ50 เพื่อทำให้การเลือกตั้งตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน ประชาชนได้เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบและสร้างระบบการเมืองที่มีเสถียรภาพซึ่งระบบนี้ ประชาชนมีความคุ้นเคยและเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว นอกจากนั้นเป็นการแก้ไขไม่ให้เกิดการทำลายระบบพรรคการเมืองให้เกิด
ความอ่อนแอไม่ทำให้เกิดพรรคเล็กพรรคน้อยเป็นเบี้ยหัวแตกจำนวนมากและง่ายต่อการซื้อขายแจกกลัวยเหมือนที่ผ่านมา
2.4ยกเลิกบทบัญญัติบางเรื่อง อาทิ ยุทธศาสตร์ชาติ อำนาจ สว.บางเรื่อง ตามบทเฉพาะกาลและการนิรโทษกรรมแก่คณะ คสช.เพราะขัดต่อหลักการประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน
แม้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 จะเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างยิ่งเพราะมีกับดักที่เขียนไว้โดยเจตนาที่จะไม่ให้
มีการแก้รัฐธรรมนูญฉบับได้เลย อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือปัญหาของประเทศโดยแท้จริง จึงจำเป็นในการที่จะต้องยึดหลักการว่าจะต้องมีการแก้ขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับพร้อมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จำเป็นบางมาตรา เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้งฉบับคือความจำเป็นโดยแท้จริงของประเทศและหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองใดๆขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะช่วยลดทอนความเสียหายให้แก่ประเทศได้
พรรคเพื่อไทยขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่าการเสนอญัตติแก๋ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เพื่อหาทางออกให้แก่
ประเทศและเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ