ข่าว

"ยุทธพงศ์" แฉงบฯลับกองทัพรวมกว่า 407 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ซัดร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 65  มีงบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์จำนวนมาก แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับการต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19

ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565  โดยตั้งข้อสังเกต ว่ามีงบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์จำนวนมาก แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับการต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมถามหา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าหายไปไหน อยากให้มาชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย

นายยุทธพงศ์ ยังตั้งคำถามถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่ามีงบลับของหน่วยงานในสังกัดรวมกันมากกว่า 407 ล้านบาท หากบริหารอย่างโปร่งใส เหตุใดจึงเปิดเผยไม่ได้ และได้อภิปรายถึงงบประมาณผูกพันโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพบก ว่ามีทั้งการจัดซื้อรถถัง IAV Stryker และ เฮลิคอปเตอร์ AH-6i ขณะที่กองทัพเรือ ยังมีโครงการจัดหาเรือเอนกประสงค์สำหรับยกพลขึ้นบก LPD และยังมีการเดินหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ ปี 63-69 อยู่

นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ ทั้งโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา 4,500 ล้านบาท และโครงการพัฒนาการปฏิบัติการในห้วงอวกาศ SPACE DOMAIN ระยะที่ 1 ทั้งที่สถานการณ์โควิด-19 ยังวิกฤตอยู่ พร้อมระบุว่า วัคซีนไม่แน่นอน แต่รถถัง เครื่องบินรบ เรือดำน้ำมีแน่นอน ก่อนเรียกร้องให้ ส.ส. พิจารณาไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ เพื่อให้ คณะรัฐมนตรีกลับไปทำมาใหม่

นายยุทธพงศ์ ยังตอบโต้ กรณีที่ พลเอกประยุทธ์ นำงบประมาณเงินกู้ไปใช้หนี้จำนำข้าว ว่าเป็นการใส่ร้ายอดีตนายกรัฐมนตรี และมองว่าคงเป็นการนำไปใช้หนี้ในการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ สมัยที่ พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบกมากกว่า

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ นำสัญญาจัดซื้อวัคซีนกับบริษัทแอสตร้าเซเนก้ามาเปิดเผย พร้อมระบุว่าการที่ พลเอกประยุทธ์ ให้ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นที่ปรึกษา ไม่เหมาะสมและเป็นการทำงานเหมือนค่ายทหาร ก่อนเรียกร้องให้นายอนุทิน เปลี่ยนใจย้ายฝั่ง โดยระบุว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  รออยู่ "บอกหมออนุทินครับ ป๋าพงษ์ผมรออยู่ ไม่ต้องไปเรียกร้องคุณประยุทธ์หรอกครับ มาอยู่กับป๋าพงษ์ผมดีกว่าครับ คว่ำงบประมาณ เสียคุณประยุทธ์จะได้กลับบ้านไป"


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ