ข่าว

"เผานั่งยาง – เผาร่างมนุษย์" ไม่ง่าย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีฆ่าเผานั่งยางแฟนสาวที่พิษณุโลก กลายโศกนาฎกรรมที่หลายคนตั้งข้อสงสัย คำกล่าวอ้างของคนร้าย 'ลงมือเพียงลำพัง' นั้น จริงๆ แล้ว จะสามารถก่อเหตุคนเดียวได้จริงหรือ การเผาร่างมนุษย์สักคน มีวิธีการอย่างไร มีความซับซ่อนมากน้อยแค่ไหน

ทีมข่าวอาชญากรรม 'คมชัดลึก' ได้รับข้อมูลการเผาร่างมนุษย์จากนายเนรมิต ศรีเมือง สัปเหร่อวัดบัวขวัญ จ
นนทบุรี ซึ่งประกอบอาชีพสุดสะพรึ่งในสายตาคนทั่วไป มานานกว่า  24 ปี อธิบายไว้คร่าวๆ การเผาร่างมนุษย์ จะมีขั้นตอนหลายแบบ เช่น การเผากลางแจ้ง เผาร่างในเชิงตะกอน เผาในเตาถ่าน และการเผาในเตาไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบเหตุฆาตกรรมที่เป็นข่าว จะเข้าลักษณะ “การเผากลางแจ้ง”  

สำหรับวิธี 'เผากลางแจ้ง' ไม่ได้มีความซับซ้อน สิ่งสำคัญอยู่ที่การเตรียมเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นตัวนำไฟทำให้เพลิงเผาไหม้ร่างมนุษย์ได้อย่างทั่วถึง เช่น ถ่าน 1 กระสอบป่าน ยางรถยนต์ กิ่งไม้แห้งหรือเศษไม้แห้ง และน้ำมัน 

หลายคนอาจเข้าใจว่าน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญ แต่จริงๆแล้ว การเผาร่างมนุษย์จะใช้น้ำมันแค่ 2-3 ลิตรเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาในการเผาไหม้ร่างมนุษย์ จะอยู่ที่ 1.30 นาที - 2 ชั่วโมง โดยวิธีการเผา จะเอาเชื้อเพลิงไปวางไว้ที่ร่างมนุษย์ที่จะเผา และใช้น้ำมันราดให้ทั่วร่าง

"สิ่งสำคัญที่จะทำให้การเผาไหม้รวดเร็วขึ้น คือ การพลิกร่างให้บ่อยครั้ง เพื่อให้มีอากาศเข้าออก ซึ่งจะทำให้เปลวเพลิงเข้าไปเผาไหม้ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้สมบูรณ์" สัปเหร่อวัดบัวขวัญ ระบุ

\"เผานั่งยาง – เผาร่างมนุษย์\" ไม่ง่าย!

 

สัปเหร่อรายเดิม ยังบอกอีกว่า ชิ้นส่วนอวัยวะของมนุษย์ที่จะเผาไหม้ได้ยากที่สุด คือ บริเวณสะโพก เนื่องจากเป็นจุดที่มีมวลเซลล์หนาแน่นที่สุด ฉะนั้น การเผาร่างจึงจำเป็นต้องมีการพลิกศพไปมา เพื่อให้เปลวเพลิงเข้าถึงได้ทั่วร่างที่สุด

ประเด็นของบุคคลที่จะลงมือ หรือผู้ที่เผา จะต้องมีความรู้ความชำนาญหรือเป็นมืออาชีพ แต่กรณีการฆ่าเผานั่งยางที่เป็นข่าวอยู่นั้น ตนมองว่า คนร้ายอาจจะหาข้อมูลและวิธีการเผาร่างมนุษย์จากโลกออนไลน์ที่มีการเผยแพร่ แต่สิ่งที่ไม่อาจมองข้าม คือ สภาวะจิตใจของผู้ที่ทำการเผา อาจจะต้องมีแรงจูงใจหรือความแค้นอย่างมาก เพราะการที่จะนั่งมองศพถูกเผาต่อหน้าต่อตาเป็นชั่วโมงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากไม่ได้ทำเป็นอาชีพ

ขณะที่สัปเหร่ออีกราย ระบุ การเผาศพในเมรุ จะต้องใช้ไฟแรงสูง และต้องใช้ลมช่วยพัด มีเครื่องเป่าลม ที่สำคัญต้องใช้น้ำมันในปริมาณมากๆ หรือกว่า 40 ลิตร ต้องคอยพลิกร่างที่เผาอยู่ตลอดเวลา ส่วนระยะเวลาในการเผาจะอยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที และต้องตั้งอุณหภูมิความร้อนไว้ที่ 800 องศา

ขณะที่การใช้น้ำมันจะต้องคอยเติมเรื่อยๆ บางกรณีอาจไม่ต้องใช้น้ำมันจำนวนมาก แต่จะเอายางมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผาแทน เพราะสามารถเผาไหม้ได้นาน รวมถึงการเลือกใช้สถานที่ จะต้องมีอากาศถ่ายเทให้ลมช่วยสุมไฟให้แรงขึ้น

\"เผานั่งยาง – เผาร่างมนุษย์\" ไม่ง่าย!

นอกจากนี้ ไขมันในร่างกายก็เป็นเชื้อเพลิงได้เช่นกัน (ให้นึกภาพเนื้อย่างติดมัน) และในร่างกายมนุษย์นั้นจะมีความชื้นสูง ทำให้อวัยวะบางส่วนเผาไหม้ได้ยาก เช่น ส่วนหัว (มีสมอง) หน้าอก สะโพก ปอด ตับ หากเป็นคนออกกำลังและมีกล้ามเนื้อเยอะ การเผาไหม้ยิ่งเป็นเรื่องยากมาก

การเผาศพจะมีกลิ่นควันเฉพาะ ซึ่งแรงดังกล่าวจะแรงกว่ากลิ่นเผาไหม้ยาง ฉะนั้น ในระยะรัศมี 3 กิโลเมตร แน่นอนว่า จะต้องได้กลิ่นเหม็นนี้แบบจางๆ

\"เผานั่งยาง – เผาร่างมนุษย์\" ไม่ง่าย!

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ