ข่าว

เหยื่อแฮกบัญชีธนาคาร โร่แจ้ง ศปอส.ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหายแจ้งความ ถูกมิจฉาชีพส่ง SMS แนบลิงค์ขโมยข้อมูลส่วนตัว แฮกบัญชีธนาคาร สูญเงินนับล้าน

วันนี้( 14 ธันวาคม 2563) ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) นายธนวัฒน์ แสงเพ็ชร อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 10 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร อาชีพพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่สูญเสียเงินไป 20,000 บาท

 

เหยื่อแฮกบัญชีธนาคาร โร่แจ้ง ศปอส.ตร.

 จากการถูกมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกขโมยข้อมูลส่วนตัวเข้าพบ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. ในฐานะหัวหน้าชุดที่ 1 ศปอส.ตร. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคนร้าย ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันได้มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงในลักษณะเดียวกันทยอยเดินทางเข้าแจ้งความรวม 29 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000,000 บาท ได้เดินทางเข้าร้องเรียนและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่

 

 

เหยื่อแฮกบัญชีธนาคาร โร่แจ้ง ศปอส.ตร.

 นายธนวัฒน์ เปิดเผยว่า วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 16.30 น.ตนเองได้โทรศัพท์ไปยังคอลเซ็นเตอร์ ของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เพื่อขอเปลี่ยนที่อยู่ใบแจ้งหนี้ ซึ่งก็ได้รับแจ้งจากพนักงานคอลเซ็นเตอร์ว่าได้เปลี่ยนที่อยู่ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นเวลา 17.00 น ได้มี SMS ส่งเข้ามาทางมือถือของตนเองให้อัพเดตข้อมูล มีลิงค์ให้กดเข้าไปซึ่งตนเองเชื่อว่าเป็น SMS ของธนาคาร จึงได้กรอก ชื่อ นามสกุลไป พร้อมทั้งเลขที่บัตรประชาชน ก่อนจะกดยืนยัน 

 

 กระทั่งวันที่ 7 ธ.ค. เวลา 12.30 น.ได้รับการแจ้งเตือนทางไลน์ ว่ามีการเคลื่อนไหวของบัญชี มีเงินออกจำนวน 20,000 บาท ทั้งที่ตนไม่ได้ทำธุรกรรมกับทางธนาคารแต่อย่างใด จึงได้โทรศัพท์สอบถามกับคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งได้รับการแนะนำให้ไปแจ้งความที่ สน.เพชรเกษม 

 

  และนำหลักฐานการแจ้งความไปติดต่อธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา เพชรเกษม 69 โดยทางธนาคารแจ้งว่าจะเร่งตรวจสอบให้ ขณะเดียวกันตนเองเกรงว่าการดำเนินการของธนาคารจะล่าช้า ไม่สามารถอายัดเงินได้ทัน จึงได้เข้ามาแจ้งความที่ศปอส.ตร. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนติดตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

 

 ทางด้าน พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงินที่จะเอาผิดกับมิจฉาชีพมาดำเนินคดี โดยจะเร่งประสานกับธนาคาร ขอข้อมูลด้านธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด เพื่อดำเนินการตรวจสอบ สำหรับพฤติการณ์ของคนร้ายเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ โดยใช้วิธีการส่ง SMS สุ่มไปตามเบอร์โทรศัพท์ต่างๆ

 

  พร้อมแนบลิงค์ให้กรอกข้อมูล ส่วนตัว และ เลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งจะนำข้อมูลไปแฮกบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็มีการสืบสวนจับกุมผู้ร่วมขบวนการไปแล้ว 2-3 คน พบว่าเกี่ยวพันกับแก๊งมิจฉาชีพในต่างประเทศ มีการแบ่งแยกหน้าที่กันทำ ซึ่งฝ่ายสืบสวนกำลังเชื่อมโยงความเกี่ยวข้อง และคาดว่าผู้เสียหายกลุ่มนี้จะเกี่ยวพันกับผู้ต้องหากลุ่มหนึ่ง ที่กำลังเฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวอยู่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ