ข่าว

คุกตลอดชีวิตอดีตนักบินเอฟ-16-ทหาร-พลเรือนกว่า 300 คดีรัฐประหารตุรกี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลตุรกีสั่งจำคุกอดีตนักบินและผู้ต้องสงสัยรวม 337 คนตลอดชีวิต ฐานวางแผนและเกี่ยวข้องความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อ 4 ปีที่แล้ว 


ศาลตุรกีมีคำพิพากษาคดีที่จำเลย 475 คน ซึ่งมีทั้งทหารยศนายพล นักบินเครื่องบินรบ และนักธุรกิจ ถูกกล่าวหาวางแผน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารนองเลือดในปี 2559 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเรเจ๊บ ตอยิบ แอร์ดวนในขณะนั้น ในจำนวนนี้ ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 337 คน  โดยมี 291 คนที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตจากความผิดหลายกรรมซึ่งเป็นโทษหนักสุดของระบบยุติธรรมตุรกี หมายถึงไม่มีโอกาสได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด  และมี 70 คนที่ศาลตัดสินยกฟ้อง 
 

 

การพิพากษาลงโทษเมื่อวาน มีขึ้นที่ฐานทัพอากาศ Akinci ชานกรุงอังการา ที่รัฐบาลกล่าวหาว่าใช้เป็นศูนย์บัญชาการความพยายามก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 15 และ 16 ก.ค. 2559  พล.อ. Hulusi Akar ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น ปัจจุบันนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกลาโหม ถูกควบคุมตัวพร้อมกับผู้บัญชาการทหารอีกหลายคนที่ฐานทัพอากาศ  Akinciเป็นเวลาหลายชั่วโมง ฝ่ายก่อกบฏเข้ายึดถนนสายหลักและสื่อ ลุยจับกุมขนานใหญ่รวมถึงผู้พิพากษากว่า 2 พันคน เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ทิ้งระเบิด 2 ลูกใส่อาคารรัฐบาล และมีรายงานว่ารถถังกราดยิงใกล้อาคารรัฐสภา ประชาชนหลายพันคนออกมาแสดงพลังสนับสนุนแอร์ดวน ในคืนแห่งความระส่ำระสาย มีการเผชิญหน้ากับทหารก่อกบฏและขัดขวางการยึดอำนาจ  ที่สุด มีผู้เสียชีวิตราว 250 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2 พันคนจากรัฐประหารในครั้งนั้น  

 

 

แอร์ดวนโทษว่า เฟตุลเลาะห์ กูเลน นักธุรกิจชาวตุรกีที่ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา อยู่เบื้องหลัง กูเลนเคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดแอร์ดวน ก่อนแตกคอกันหลังจากความขัดแย้งทางความคิด ระหว่างพรรค AKP ของเขากับขบวนการเคลื่อนไหวของกูเลนในปี 2556 แต่กูเลน วัย 79 ปี ปฏิเสธเกี่ยวข้อง 

การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2560 ด้วยข้อกล่าวหาต่างๆรวมถึงความพยายามสังหารแอร์ดวน และยึดสถาบันของชาติ คำพิพากษาเมื่อวาน มีนักบินเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 อย่างน้อย 25 คน ที่ถูกจำคุกตลอดชีวิตแบบไม่มีโอกาสปล่อยตัวก่อนกำหนด ฐานทิ้งระเบิดในเมืองหลวงรวมถึงอาคารรัฐสภา และอาคารหน่วยความมั่นคง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 68 ราย บาดเจ็บกว่า 200 

 

เปิดปูม เฟตุลเลาะฮ์ กูเลน คู่ปรับผู้นำตุรกี ใครคือผู้นำ"รัฐคู่ขนาน" ที่ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังก่อกบฏนองเลือด


หลังการรัฐประหาร  รัฐบาลแอร์ดวนปฏิบัติการขุดรากถอนโคนผู้ฝักใฝ่กูเลนที่แทรกซึมอยู่ในสถาบันหลักครั้งใหญ่ ราว 2.92 แสนคนถูกควบคุมตัว หลังสอบสวน มีเกือบ 1 แสนคนถูกส่งเข้าคุกระหว่างรอการพิจารณาคดี  นอกจากนี้ ตุรกีปลดหรือพักงานข้าราชการพลเรือนราว 1.5 คน รวมถึงครูและผู้พิพากษา  ไล่ออกจากกองทัพ 2 หมื่น ศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตแล้วกว่า 2,500 คน  4 ปีผ่านมา ตำรวจยังเดินหน้าจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวโยงกับกูเลนอยู่ต่อไป รัฐบาลอ้างว่ามีความจำเป็นเพราะคนเหล่านั้นเป็นภัยความมั่นคง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ