ข่าว

โดรนหวิดชนแอร์ฟอร์ซวัน ที่ทรัมป์และครอบครัวอยู่บนเครื่อง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำเนียบขาวเปิดสอบสวนหลังเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วัน เกือบชนกับวัตถุเล็กๆที่คาดว่าเป็นโดรน ขณะทรัมป์ ภรรยาและลูกชายอยู่บนเครื่อง 

 

เหตเกิดเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) เครื่องบินประจำตำแหน่ง แอร์ฟอร์ซ วัน พาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นางเมลาเนียและบาร์รอน ลูกชาย กลับจากนิวเจอร์ซีย์ ขณะเครื่องบินกำลังเข้าใกล้สนามบินทหาร ฐานทัพอากาศแอนดรูวส์ รัฐแมรีแลนด์นั้น หลายคนบนเครื่องเห็นวัตถุคล้ายอากาศยานบังคับระยะไกล(โดรน) บินเข้าใกล้  วัตถุปริศนาดังกล่าวรูปร่างคล้ายกากบาท สีเหลือง-ดำ แม้ไม่ได้ชนเข้ากับเครื่องบินแอร์ฟอร์วัน แต่ก็บินอยู่ใกล้มาก มีจังหวะหนึ่งที่บินอยู่ใต้เครื่องบินด้านขวา  

 

โดรนหวิดชนแอร์ฟอร์ซวัน ที่ทรัมป์และครอบครัวอยู่บนเครื่อง 

 

เซบาสเตียน สมิธ ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว ของสำนักข่าว AFP ซึ่งนั่งติดหน้าต่าง ทวีตเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้หลังลงจากเครื่อง ว่า เขาไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เชื่อว่าวัตถุที่เห็น คือโดรน 

กระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วย  89th Airlift Wing ที่กำกับการปฏิบัติงานของเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ที่ฐานทัพอากาศแอนดรูว์ รับทราบแล้วและกำลังสอบสวน 

 

แต่ละปี สำนักงานการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ)ได้รับรายงานเหตุโดรนบินใกล้กับเครื่องบินมากเกินไป หรือบินในพื้นที่หวงห้ามหลายพันกรณี  ส่วนใหญ่เป็นรายงานจากนักบิน ขณะที่การสอบสวนหรือหาโดรนลำต้นเหตุไม่เรื่องง่าย เพราะโดรนพลเรือนส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก น้ำหนักไม่กี่กก.และอาจไม่สามารถทำให้เครื่องบินตกได้ กระนั้น ผลวิจัยระบุว่าหากเกิดเหตุชนเครื่องบิน ความเสียหายจะมากกว่าการถูกนกขนาดเดียวกันพุ่งชน โดยอาจทำให้กระจกห้องนักบินแตกร้าว หรือเครื่องยนต์เสียหายได้ 

ตามกฎหมายปัจจุบัน โดรนจะต้องบินในระยะที่ผู้บังคับมองเห็น และสูงจากพื้นไม่เกิน 122 เมตร 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ