คอลัมนิสต์

กู้วิกฤตศรัทธา ‘อุ๊งอิ๊ง’ บทพิสูจน์ ‘ดีเอ็นเอชินวัตร’ คิดเร็วก็พลาดเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่าด่านทดสอบ อุ๊งอิ๊ง พิสูจน์ดีเอ็นเอชินวัตร คิดเร็วทำเร็ว ชิงแก้เกมทั้งเรื่องทิ้งบอมบ์แบงก์ชาติ พ่อเจรจาลับเมียนมา และเยียวยาเจ๊แจ๋น

อุ๊งอิ๊ง หลบกระแสร้อนไปร้อยเอ็ด ก่อนจะกลับมาพบสื่อในสัปดาห์นี้

่าวิกฤตผู้นำ อุ๊งอิ๊ง เจอด่านทดสอบดีเอ็นเอชินวัตร คิดเร็วทำเร็ว พลาดแล้วก็รีบแก้เกม ทั้งเรื่องทิ้งบอมบ์แบงก์ชาติ และเยียวยาเจ๊แจ๋น

 

คิดไวทำไวสไตล์ทักษิณ ตกทอดมาถึงอุ๊งอิ๊ง ด้วยประสบการณ์น้อย คิดเร็วก็พลาดเร็ว จึงต้องอาศัยพ่อเป็นพี่เลี้ยงไปอีกยาวๆ

 

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลายเป็นตำบลกระสุนตก เมื่อเธอลุกขึ้นมาวิจารณ์การทำงานของแบงก์ชาติ

 

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลายเป็นตำบลกระสุนตก เมื่อเธอลุกขึ้นมาวิจารณ์การทำงานของแบงก์ชาติ

 

ตอนที่พรรคเพื่อไทยจัดงาน 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 ทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวถึงลูกสาวผ่าน VTR ว่า “ผมมั่นใจว่าอิ๊งค์จะนำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก คือเป็นดีเอ็นเอระหว่างผมกับคุณหญิง…ผมทำได้ ดีเอ็นเอผมก็ต้องทำได้”

 

คำว่า พลิกเกมในที่นี้หมายถึงพลิกจากตกเป็นรองคู่แข่งอย่างพรรคก้าวไกล เพราะการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว แถมถูกข้อกล่าวหาพรรคอนุรักษ นิยมใหม่

 

เฉพาะหน้า อุ๊งอิ๊งเพิ่งถูกทดสอบภาวะวิกฤตผู้นำ กรณีวิพากษ์วิจารณ์แบงก์ชาติ ต้องหลบพายุทัวร์ลงไปพักใหญ่ เพิ่งกลับมาออกงานสังคม

ล่าสุด วันที่ 15 พ.ค.2567  แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานของ ส.ก. ประกอบด้วย ชูศักดิ์ ศิรินิล, ภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

 

ถ้าจำกันได้ หลังปรับ ครม.เศรษฐา 2 หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบฯ ส.ก. โดยอุ๊งอิ๊งนั่งประธานกรรมการ และปรากฏว่า ไม่มีชื่อ เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด อยู่ในกรรมการชุดนี้

กรณีดังกล่าว จึงมีเสียงตัดพ้อทำนองว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เพราะเจ๊แจ๋น เพิ่งถูกปรับออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกปรับพ้นตำแหน่งแม่ทัพเมืองหลวง

 

ผ่านมาสองสัปดาห์ หัวหน้าอิ๊งค์ มอบตำแหน่งที่ปรึกษาฯ ให้เจ๊แจ๋น แสดงว่าได้มีการปรับความเข้าใจกัน และมีการเยียวยาจิตใจให้เจ๊แจ๋น

 

บทเรียนกรณีแบงก์ชาติ

 

ในงาน 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 ที่พรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถา โดยตอนหนึ่งได้วิจารณ์การทำงานของแบงก์ชาติว่า ‘ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ’

 

ปรากฏว่า มีกระแสทัวร์ลงอุ๊งอิ๊ง และวิจารณ์ถึงวุฒิภาวะผู้นำ ทำนองว่าไปยืนอ่านสคริปต์ โดยไม่ได้รู้เรื่องเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2567 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้มีโอกาสชี้แจงกับนักข่าวเป็นครั้งแรก โดยระบุว่า จริงๆแล้ว มีวัตถุประสงค์อยากให้รัฐบาลและแบงก์ชาติ มีเป้าหมายร่วมกันคือประชาชน เพราะหากมีเป้าหมายร่วมกัน ก็จะสามารถทำงานจนบรรลุเป้าหมายได้

 

หัวหน้าอิ๊งค์บอกว่า การพูดครั้งนั้นเป็นการพูดเพื่อสนับสนุนการผลักดันนโยบายของรัฐบาล หากจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งรัฐบาลและตนเองก็สามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้

 

กรณีวิจารณ์แบงก์ชาติ น่าจะบทเรียนเรื่องวุฒิภาวะและการสื่อสารของลูกสาวทักษิณ ในวันที่ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

คิดเร็วทำเร็วแบบทักษิณ

 

ในยุคไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร มีลักษณะความเป็นผู้นำสูง คิดเร็วทำเร็ว คิดไวทำไว แต่หลายครั้งก็เกิดความผิดพลาด

 

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวว่า ทักษิณได้นัดตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ รวมถึงตัวแทนรัฐบาลต่อต้านรัฐบาลทหารมาพูดคุยเรื่องการสร้างสันติภาพในเมียนมา ซึ่งมีการวิพากษ์ถึงบทบาทของทักษิณมากมาย

 

ทักษิณไม่ได้ออกมาชี้แจง มีเพียงอุ๊งอิ๊งที่ออกมาพูดแทนพ่อเมื่อวันก่อน โดยอ้างว่า สมัยที่เป็นนายกฯ ได้ดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติด จึงได้รู้จักทั้งชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงทหารผู้ใหญ่ในเมียนมา เลยขอพูด คุยเรื่องสันติภาพแบบวงปิด

 

เรื่องนี้สะท้อนวิธีคิดของทักษิณ คิดเร็วทำเร็ว ทำไปแล้วก็คาดไม่ถึงว่า จะถูกกลุ่มชาติพันธุ์นำเรื่องในวงลับมาเปิดเผย จนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวไปทั้งโลก

 

ดีเอ็นเอชินวัตรแบบอุ๊งอิ๊ง ยังต้องผ่านด่านทดสอบทางการเมืองอีกเยอะ กว่าจะก้าวขึ้นไปสู่ปลายทางคือนายกฯหญิงคนที่ 2

logoline