ข่าว

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่ครึ่งชั่วโมง ชาวระนอง กดเงินกันเพลินหลายแสนบาท เมื่อระบบอ่านค่ากล่องเงินตู้เอทีเอ็มของธนาคารธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาระนอง เกิดปัญหาเงินทะลักออกจากตู้เอทีเอ็มจำนวน 10 เท่า ของเงินที่ต้องการกดจริง ล่าสุดยังไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่คาดว่าเสียเป็นแสน

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 13 มิถุนายน 2563  ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุจากพลเมืองดีว่า ระบบตู้เอทีเอ็มธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาระนอง ถนนท่าเมือง ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เกิดปัญหาเงินทะลักออกจากตู้เอทีเอ็มจำนวนมากกว่าเงินที่ต้องการกดจริง   จึงรีบสั่งการให้ เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เร่งรุดเข้าตรวจสอบเหตุทันที  พร้อมมีการประสานงานกับทางผู้บังคับบัญชา และประสานงานกับผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง เพื่อดำเนินการแก้ไขปิดระบบการใช้งานทันที 

โดยในที่เกิดเหตุ เป็นธนาคารไทยพาณิชย์ ตึกอาคารที่ทำการธนาคารสามชั้น ชั้นล่างสุดมีตู้เอทีเอ็มจำนวน 2 ตู้ ตั้งอยู่ริมถนนท่าเมือง  ย่านกลางเมืองระนอง  ยังปรากฏมีประชาชน เดินทางมาใช้บริการกันต่อเนื่อง โดยตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกที่รับ ถอนและโอนเงิน ได้มีการปิดระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  หน้าจอตู้เอทีเอ็ม ขึ้นข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า  ขออภัย ขณะนี้เครื่องปิดบริการชั่วคราว

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

ซึ่งพนักงานร้านอาหารที่อยู่ข้างธนาคารและเห็นเหตุการณ์กล่าวว่า  เพื่อผมก็มากดเงินที่หน้าธนาคารเหมือนกัน โดยฝากเงินใส่เข้าไปสามร้อยแล้วสามารถกดเงินออกมาได้สามพันบาท โดยมีคนมาใช้บริการไปแล้วนับ10 ราย แต่ผมไม่ทันสังเกตทั้งหมดเพราะต้องทำงานไปด้วย 

ในส่วนของประชาชนพลเมืองดีชาวระนอง  ที่มาใช้บริการในคราวแรกได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองระนอง เพื่อไปพบกับ  ร.ต.ท.จิตติณ  ภักดีโชติ  รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.เมืองระนอง เพื่อมาทำการลงบันทึกประจำวันถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและเกรงจะได้รับความเสียหาย จึงขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน   โดยทุกคนได้กดเงินออกจาตู้เอทีเอ็มธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา มียอดเงินแตกต่างกัน บางคนกด 2,700 บาท ได้เงินมา 27,000 บาท อีกคนกดถอนเงิน 1,200 บาท ตู้เอทีเอ็มจ่ายเงินออกมา 12,000 บาท  ซึ่งผู้ที่เดินทางไปกดเงินในช่วงเกิดเหตุได้พูดคุยกันว่า ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ได้ไปต่อแถวกดเงินกัน 4 คน  พอกดเงินออกมารู้ทันทีว่าไม่ใช่แล้ว ครั้งแรกคิดว่าระบบตู้เอทีเอ็มคงเออเร่อ โดยข้อเท็จจริงจากผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง กล่าวว่า ปัญหาที่แท้จริง เกิดจากวันนี้ที่ช่างธนาคารมาซ่อมตู้เอทีเอ็ม แต่ตั้งระบบอ่านค่าธนบัตรผิด   ส่งผลให้บางคนกดมา 3,000 เงินออกมา 30,000 แล้วหนูไม่มั่นใจไปกดอีกรอบหนึ่ง กดออกมาได้ 60,000 เลยคะพี่  และท่านที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า  ตกใจเลยคะน้องบางคนกด 300 ได้มา 3,000 กด 500 ได้มา  5,000 ก็ตกใจกันทุกคน  ก่อนจะรีบโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่เกิดเหตุทันที  และมีการโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์สำนักงานใหญ่ 

ทางผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง พร้อมพนักงานได้รีบเดินทางมาที่ สภ.เมืองระนอง หภายหลังจากส่วนกลางทำการปิดระบบตู้เอทีเอ็มที่เกิดปัญหาแล้ว  ก่อนี่จะได้คุยกับกลุ่มพลเมืองดีที่เดินทางมาลงบันทึกประจำไว้ เพื่อให้ทราบถึงตัวบุคคลและยอดเงินที่ตู้เอทีเอ็มจ่ายเกินออกมา  ทั้งนี้มีการนับเงินสดแบงค์ละพันบาท จำนวนหลายหมื่นบาท ที่พลเมืองดีส่งคืนให้กับทางพนักงานธนาคารทันที  ซึ่งรวมๆยอดที่ชาวระนองนำมาคืนเบื้องต้น 4 คน ยอดรวมแล้ว   94,000 บาท  และยังมีอีกหลายบัญชีที่ถูกกดออกไปก่อนหน้า ซึ่งบางท่านก็แจ้งความประสงค์ว่าจะมาคืนให้กับธนาคารในวันจันทร์ทำการที่ 15 มิถุนายนนี้

 

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

นายอภิสิทธิ์  แซ่ขอ อายุ 33 ปี  พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง  ได้คินวันจำนวน 19,000 บาทให้กับทางเจ้าหน้าที่ธนาคารและรับเงินคืนที่กดจริง จำนวน 1,900 บาทแทน นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่าตนได้รับเงินสดเกินจากตู้มา 19,000 บาท จริง ตอนที่ผมอยู่หน้าตู้ ผมได้บอกกับบุคคลที่จะมากดเงินติ่ว่าตู้เสีย  มีความประสงค์ไม่อยากให้เงินในตู้หลุดออกไป  และให้เค้าไปกดกับอีกตู้หนึ่งก่อน  แต่พอผมออกมาแล้ว  ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น   ซึ่งทางผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง ได้ยืนยันว่ามีการปิดระบบตู้เอทีเอ็มแล้ว  และได้ประสานไปคอลเซ็นเตอร์ธนาคารส่วนกลางสำนักงานใหญ่ก็บอกว่าได้ปิดระบบแล้ว  

โดยสลิปเงินที่ออกมาจากตู้เอทีเอ็มเป็นยอดที่ลูกค้ากดออกมาจริง  แต่เงินที่ได้เกินออกมาจำนวน 10 เท่า ซึ่งผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์สาขาระนอง  ได้ทำการลงบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เช่นกันรวมทั้งจำนวนยอดที่ได้รับคืนมาในช่วงหหลังเกิดเหตุจากพลเมืองเป็นยอดเงินสุทธิ  94,000 บาท 

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากระบบคอมพิวเตอร์ภายในที่อ่าค่ากล่องใส่ธนบัตรด้านในตู้เอทีเอ็ม อ่านค่าผิด  ซึ่งค่ากล่องเงินฉบับละ 1,000 บาท เครื่องอ่านค่ากล่องเป็น100 บาท  จึงทำให้เงินออกมาเกิน 10 เท่า สร้างความตกใจ และสร้างความแตกตื่นให้กับผู้ที่มากดเงิน  พร้อมกล่าวทิ้งท้ายฝากถึงประชาชนใครที่กดเงินแล้วได้รับผิดไป  ให้นำมาคืนธนาคารภายในวันจันทร์นี้  เพราะระบบธนาคารมีทั้งระบบรายงานตรวจสอบ เป็นลิสต์รายชื่อว่าใครมาเป็นผู้กดเงินออกไป อีกทั้งกล้องวงจรปิดที่ยืนยันตัวบุคคลอีกชั้นหนึ่ง  

 นายยงยุทธ์  พร้อมเพรียง  อายุ 43 ปี พนักงานบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส  สาขาระนอง  กล่าวว่า   ผมมากดเงินเพียง 1,200 บาทแต่เงินออกมา 19,000 บาท  ก่อนจะนำเงินที่เกินคืนให้กับทางเจ้าหน้าที่ธนาคารที่มารอรับและบันทึกรายชื่อผู้ที่ส่งเงินคืนแล้ว   พร้อมไดรับคำขอบคุณ  นายยงยุทธ์ กล่าวสั้นๆหลังจากคืนเงินแล้วว่าเป็นอะไรครับ  และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผมกดเงินมา 1,200 บาท แต่เงินที่ออกมาจากตู้ธนาคาร 12,000 บาท  ซึ่งหลังจากที่ผมกดเงินแล้ว มีน้องผู้ชายมาต่อแถวอีกคนหนึ่ง  แล้วกดเงินออกมาก็ปรากฏว่ายอดเงินเกินผิดออกมาอีกครั้ง  จึงทำการห้ามไม่ให้ใครกดแล้วก่อนจะรีบแจ้ง จนท.ตำรวจสายตรวจ แล้วรีบเดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่โรงพัก  หลังจากนั้นก็ไม่ทราบว่าจะมีใครมากฎต่ออีกหรือไม่  แต่ผมเอาเงินมาคืนให้แล้วรู้สึกสบายใจขึ้น

ด้านร้อยเวร พงส.สภ.เมืองระนอง กล่าวฝากไปถึงพี่น้องที่ยังไม่ได้เอาเงินมาคืน หากทราบข่าวนี้แล้วให้ช่วยไปดำเนินการคืนเงินกลับทางไทยพาณิชย์สาขาระนอง ให้เรียบร้อยภายในวันจันทร์ที่ธนาคารเปิดทำการ หากไม่นำมาคืนแล้วธนาคารติดต่อกลับไป  ก็จะถูกข้อหายักยอกทรัพย์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

ตู้เอทีเอ็มรวน กดเงินได้10เท่าของจำนวน ชาวบ้านแห่กดกันเพลิน

กฤษดดา  เอกวานิช  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ