ข่าว

ราคาพุ่งรับหน้าฝน เก็บเห็ดถอบขายสร้างรายได้ โกยเงินวันละ 1,500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเมืองฮอ ตะลุยป่าออกหา "เห็ดถอบ" เก็บขายช่วงว่างงานจากวิกฤติโควิด-19 สร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัววันละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท

 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหลายคนว่างงาน และในพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านได้ออกหาเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ ออกขายหารายได้

 

โดยชาวบ้านจะเหมารถออกหาเห็ดถอบในพื้นที่ป่าละเมาะอมก๋อย ซึ่งเป็นเขตป่าติดต่อระหว่าง อ.ฮอด และ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นำมาขายสร้างรายได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท

 

ขณะชาวบ้านและประชาชนทั่วไป ต่างซื้อเห็ดถอบไปประกอบอาหารรับประทาน ซึ่งปีหนึ่งจะออกเพียงหนึ่งครั้ง มากหรือน้อยแล้วแต่สภาพอากาศ ส่วนใหญ่จะออกในช่วงต้นฤดูฝน ทำให้เป็นที่นิยมนำมารับประทาน

 

อ่านข่าว เก็บเห็ดเผาะสร้างรายได้เสริม

 

 

ขณะที่แม่ค้าในตลาดฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ บางรายขายเห็ดถอบได้วันละไม่ต่ำกว่า 20 ถัง ซึ่งจะมีแม่ค้าจากต่างจังหวัดรับไปขายต่ออีกทอด

 

เห็ดถอบ, เห็ดเผาะ

 

นางสาวนิภาพร พรหมเจริญ แม่ค้าเห็ดถอบ เปิดเผยว่า แม่ค้าในตลาดสดฮอด ต่างนำเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ มาวางขายหลังจากไปรับซื้อมาจากชาวบ้าน ที่จะรวมตัวเหมารถออกหาเก็บเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ ในป่าละเมาะพื้นที่ อ.อมก๋อย และ อ.ฮอด

 

หลังจากช่วงก่อนหน้านี้ได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ ประกอบกับแดดออกอากาศร้อนจัด ทำให้เห็ดเผาะในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มออก ชาวบ้านจึงเก็บมาขายให้กับแม่ค้านำมาขายต่อ ชาวบ้านบางรายที่ว่างงานจากผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ก็พากันมาออกหาเก็บเห็ดถอบ

 

เห็ดถอบ, เห็ดเผาะ

 

 

บางรายสามารถหาเห็ดถอบได้วันละไม่ต่ำกว่า 10 ลิตร โดยราคาขายอยู่ที่ประมาณลิตรละ 150 บาท สร้างรายได้เฉลี่ยประมาณ 1,500 บาทต่อวัน

 

เห็ดถอบ, เห็ดเผาะ

 

ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่สูงพอสมควร สำหรับเห็ดถอบที่ออกเริ่มออกในพื้นที่ อ.อมก๋อย และ อ.ฮอด ปีนี้ถือว่าออกช้ากว่าทุกปี ถึงแม้ว่าจะออกมามากกว่าปีที่ผ่านมาแต่ว่าราคายังสูง เนื่องจากช่วงดูเห็ดกำลังอ่อน ทำให้ชาวบ้านนิยมนำมาทำอาหารรับประทาน เช่น แกงเห็ดถอบ ต้มเห็ดถอบ จิ้มนำพริกข่า เป็นต้น

 

เห็ดถอบ, เห็ดเผาะ

 

เห็ดถอบ, เห็ดเผาะ

 

-------------------------------------

โดย เกรียงไกร รัตนา จ.เชียงใหม่

 

ราคาพุ่งรับหน้าฝน เก็บเห็ดถอบขายสร้างรายได้ โกยเงินวันละ 1,500

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ