ข่าว

หมอจุฬาฯ ไขไวรัส โควิด-19 ปรับสภาพเก่งจะเป็นปัญหาหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การป้องกันและการควบคุมมีความหมายสูงสุดจากการที่ไวรัส โควิด-19 รู้จักปรับเปลี่ยนสภาพอยู่ตลอดเวลา

 

               ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย​ โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ ไวรัสปรับสภาพเก่ง จะเป็นปัญหาหรือไม่?

อ่านข่าว - ปลัด สธ. ไม่รู้จักหมอจริงหรือเปล่าปฏิเสธสั่งสอบ #saveหมอโอ๊ต

 

 

 

               โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า การที่ไวรัสมีการควบรวมประกอบร่างใหม่ recombination (CID mar4) ทำให้ตำแหน่งที่เลือกในการนำมาทำ DNA หรือ mRNA medicine หรือ antibody ที่อาจเลือก receptor binding domain เพราะเข้าใจว่าไปเกาะกับ ACE2 อาจจะไม่ได้ผล เพราะตัวกำหนดเป็นที่ S2 ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมาตลอด รวมทั้งในกรณีนี้ที่มี genomic evolution ที่มีได้ทุกตำแหน่ง

               ซึ่งสรุปว่าอาจจะยังสร้างปัญหาอื่นๆ ทางในการทำ PCR ในการวินิจฉัย การติดตามการระบาดโดยอาศัย phylogenetic tree จะไม่แม่นยำ เพราะเป็นลักษณะของเน็ตเวิร์คมากกว่า และผลดังกล่าวอาจจะส่งผลทำให้เชื้อสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของคนติดเชื้อจากการที่มีไวรัสมากกว่าหนึ่งตัวอยู่ในหนึ่งเซลล์ ทำให้มีโอกาส recombine และกลายเป็นตัวใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการแพร่กระจายหรือการติดต่อ รวมทั้งความรุนแรงเปลี่ยนไป (และแม้แต่อาการที่ปรากฏในคนติดเขื้อที่ออกมาในระบบอื่นนอกจากปอด)

               การป้องกันและการควบคุมมีความหมายสูงสุดจากการที่ไวรัสรู้จักปรับเปลี่ยนสภาพอยู่ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ