ข่าว

ยื่นกกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิญา" ยื่นร้อง กกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย ระบุ "เสรีพิศุทธ์" ข่มขู่ดำเนินคดี ส.ส.ให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 เข้าข่ายขัดรธน. เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

 

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 4 ก.พ. 2563 นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเสรีรวมไทย เนื่องจากเห็นว่ากระทำการเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 92 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

 

อ่านข่าว-ชงญัตติ ปลด "เสรีพิศุทธ์" คาดก่อนวันอภิปรายฯ

 

 

ยื่นกกต.ยุบพรรคเสรีรวมไทย

 

          นายสนธิญา กล่าวว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวในลักษณะข่มขู่ ส.ส.ว่าในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ถ้า ส.ส.คนใดลงมติรับร่างฯ จะดำเนินคดี ซึ่งหลังการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว ตนก็รอดูอยู่ 3-4 สัปดาห์ ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะดำเนินการตามที่ประกาศไว้หรือไม่และคิดว่าคงจะไม่ดำเนินการแล้ว แต่เมื่อวานที่ผ่านมาได้รับทราบข้อมูลว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อที่จะฟ้องดำเนินคดี จึงเห็นว่าการกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ที่กำหนดให้การลงมติของ ส.ส. และ ส.ว.เป็นเอกสิทธิ์ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของบุคคลใดๆ และยังเข้าข่ายลักษณะการกระทำการที่เป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครอง ผิดมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จึงต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กกต.ให้ดำเนินการ


          "แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ จะผ่านสภาฯมาแล้ว แต่การที่ท่านประกาศเช่นนั้น ก็ถือว่าความผิดค่อนข้างสมบูรณ์และสำเร็จไปแล้ว ซึ่งผมขอฝากไปถึงท่านเสรีพิศุทธ์ ว่าควรจะฟังท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ท่านบอกว่าเรื่องการใช้สิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. ฟ้องศาล ศาลก็ไม่รับฟ้อง เพราะเป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้นผมจึงไม่มั่นใจว่าท่านเสรีพิศุทธิ์ จะใช้กฎหมายข้อไหนไปดำเนินการเอาผิด ส.ส.ที่ลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบฯ เพราะตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ ก็กำหนดว่าบรรดากฎ ข้อบังคับ การประทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเป็นอันใช้บังคับไม่ได้ กรณีการยื่นคำร้องของผมไม่ได้เป็นการกล่าวหาพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผมพร้อมรับผิดชอบถ้าผิดก็ยอมติดคุก ไม่มอบกระเช้า ไม่กราบเท้าแน่นอน"นายสนธิญา กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ