ข่าว

ม็อบประมงยื่นเงื่อนไขขอเจรจาเฉลิมชัยคนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบ ลั่น เจรจาเฉลิมชัย คนเดียว วางกรอบเวลาชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาที่เรื้อรังมานานสำเร็จ จะสลายการชุมนุม ถ้าตกลงกันไม่ได้ ขู่ยกระดับการเคลื่อนไหว


18 ธันวาคม 2562  ม็อบ ลั่น เจรจาเฉลิมชัย คนเดียวเท่านั้น หากวางกรอบเวลาชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาที่เรื้อรังมานานสำเร็จ จะสลายการชุมนุม ถ้าตกลงกันไม่ได้ ขู่ยกระดับการเคลื่อนไหว ด้านรมว. เฉลิมชัยยันจะรับฟังปัญหาชาวประมงด้วยตนเอง ชี้ยินดีแก้ปัญหาให้และพร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบข้อเรียกร้อง 11 ข้อ 

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า พร้อมจะหารือกับกลุ่มชาวประมง 22 จังหวัดชายทะเลเพื่อยืนยันว่า กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการตามข้อเรียกร้องบางส่วนไปแล้วเช่น ประสานสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนด้านเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ การเพิ่มวันทำการประมง การซื้อคืนเรือประมงขาว-แดงที่ต้องหยุดประกอบอาชีพจากนโยบายจำกัดจำนวนเรือของรัฐ

 

โดยส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณแล้วเพื่อให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป การออกข้อกฎหมาย ประกาศ และระเบียบที่อำนวยความสะดวกในการทำประมงมากขึ้น  สำหรับข้อเรียกร้องที่เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงอื่น ๆ ได้แก่ การขอให้หยุดนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 92 เนื่องจากเกิดจากประมง IUU และไม่ถูกสุขอนามัย

 

 

ม็อบประมงยื่นเงื่อนไขขอเจรจาเฉลิมชัยคนเดียว

 

 

สินค้าประมงจากต่างประเทศเข้ามาถล่มตลาดสินค้าสัตว์น้ำของชาวประมงไทยที่ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้ต้นทุนสูงกว่า ราคาจึงตกต่ำ การขาดแคลนแรงงาน ปัญหากฎหมายแรงงาน การกำหนดให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ามันดีเซลสาหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักรทบทวนแนวทางบังคับห้ชาวประมงต้องจ่ายเงินแก่บริษัทน้ำมันผ่านบัตรฟรีทการ์ด (Fleet Card) ซึ่งระบุว่า สร้างความเดือดร้อนให้ชาวประมงนั้น จะหยิบยกขึ้นมาพาจารณาแก้ไขร่วมกันทุกข้อ

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชาวประมงที่มาร่วมชุมนุมเกือบหมื่นคนแล้วมีมติร่วมกันว่า จะให้กรรมการสมาคมฯ เจรจากับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลรับปากจะแก้ปัญหาให้ภาคการประมงมาตั้งแต่สหภาพยุโรป (EU) ให้ใบเหลืองไทยกรณีทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ซึ่งมีการออกกฎหมาย ระเบียบ และมาตรการรัฐที่เกิดผลกระทบรุนแรงต่อผู้ประกอบการประมง ขณะนี้ยืดเยื้อมาถึง 3 รัฐมนตรีเกษตรฯ แล้วจึงหวังว่า นายเฉลิมชัยซึ่งเป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ จากรัฐบาลเลือกตั้งจะทำได้สำเร็จ

 

 

ม็อบประมงยื่นเงื่อนไขขอเจรจาเฉลิมชัยคนเดียว

 

 

ก่อนหน้านี้​นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมงและนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว. เกษตรฯ ได้ขึ้นเวทีของกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อรับหนังสือข้อเสนอของชาวประมง แต่แกนนำชาวประมงยืนยัน จะเจรจากับรมว. เกษตรฯ เท่านั้นเนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ อีกทั้งที่ผ่านมาจากการมอบหมายให้นายอลงกรณ์ทำหน้าที่แทน แม้จะมีการเชิญผู้แทนภาคประมงมาประชุมเกือบทุกสัปดาห์ แต่ไม่มีข้อสรุปใดๆ ที่เป็นรูปธรรมเลย

 

นายมงคลกล่าวว่า กรรมการสมาคมฯ เห็นร่วมกันว่า หากรมว. เฉลิมชัยสามารถกำหนดแนวทางแก้ปัญหาในส่วนที่กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบได้ชัดเจน รวมทั้งรับที่จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคมเพื่อแก้ไขตามข้อเสนอทั้ง 11 ข้ออย่างเป็นที่น่าพอใจ จะสลายการชุมนุม แต่หากดำเนินการไม่ได้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการเคลื่อนไหว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ