ข่าว

น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิจิตรน้ำลด รมช.ธรรมนัส ยกทีม สส.พปชร.แจกถุงยังชีพ เสนอโครงการขุดลอกทำอาชีพเลี้ยงวัว 4 เดือนขายได้

 

               พิจิตร - สถานการณ์น้ำท่วมพิจิตร เริ่มคลี่คลายแล้ว ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ขนทีมงาน สส.นับสิบ พร้อมส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ ตั้งทีมศึกษา วิเคราะห์ เตรียมทำโปรเจค ทำอ่างเก็บน้ำชมพูที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก รวมถึงขุดลอกบึงสีไฟเพิ่ม

 

               วันที่ 8 กันยายน 2562 นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 18 , นายรัตนะ  สวามีชัย รองเลขาธิการสานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) , นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ , นายไชยา  สมถวิล นายอำเภอตะพานหิน พร้อมด้วยผู้นำชุมชน


น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

 

               ได้นำชาวบ้านที่ประสบความเดือดร้อนจากเหตุพายุโซนร้อน “โพดุล” เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใน 3 ตำบลของ อ.ตะพานหิน คือ ต.วังหลุม ต.ดงตะขบ ต.ทุ่งโพธิ์ ชาวบ้านที่เดือดร้อน 1,300 ครัวเรือนเศษ พื้นที่การเกษตรคาดว่าเสียหายประมาณ 2 หมื่นไร่ โดยชาวบ้านมารวมตัวกันที่ศาลาการเปรียญวัดทุ่งโพธิ์ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เพื่อรับถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย รวมถึงถุงยังชีพจากหน่วยงานของกระทรวงเษตรฯ

 

               โดยในกิจกรรมครั้งนี้  ร้อยเอก ดร. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้พบปะพูดคุยบอกกล่าวกับประชาชนว่า รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้ประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรต้องประสบปัญหาแต่เพียงลำพัง

 

น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

 

               ยืนยันว่าจะให้ผู้ว่าฯ พิจิตร พร้อมด้วย นายพรชัย  อินทร์สุข สส.พิจิตร เขต 1 , นายภูดิท  อินสุวรรณ์  สส.พิจิตร เขต 2 , นายสุรชาติ  ศรีบุศกร “สส.ไก่” สส.พิจิตร เขต 3 จะให้เป็นผู้ประสานงานของทางรัฐบาลกับทางราชการส่วนท้องถิ่นในการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม อีกทั้งบอกถึงโครงการระยะยาวว่า ให้จังหวัดพิษณุโลกเร่งศึกษาหาแนวทางสร้างอ่างเก็บน้ำวังชมพู อ.เนินมะปราง รวมถึงจะขุดลอกบึงสีไฟเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นอ่างเก็บน้ำหรือแก้มลิง

 

               จากนั้นได้แจกถุงยังชีพ  รวมถึงแจกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเป็นโฉนดการครอบครองที่ดินทำกินและการใช้ประโยชน์บนที่ดินของ ส.ป.ก. อีกทั้งได้ร่วมแจกหญ้าแพงโกล่าแห้งอัดก้อน จากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์พิจิตร เพื่อให้เกษตรกรที่เลี้ยง วัว-ควาย-แพะ-แกะ จำนวน 12 ราย นำหญ้าแพงโกล่าแห้งอัดก้อนนี้ไปเลี้ยงสัตว์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่น้ำท่วมแปลงหญ้าและไร่-นา ในช่วงนี้อีกด้วย

 

น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

 

               สำหรับจังหวัดพิจิตร มีการสรุปสถานการณ์ว่า จากการที่พายุโซนร้อน “โพดุล” ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2562 จนถึงปัจจุบันได้รับผลกระทบโดยรวม 11 อำเภอ 36 ตำบล 205 หมู่บ้าน 10,077 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 125,873 ไร่ แต่ล่าสุดวันนี้ ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลงเหลือไว้แค่เพียงร่องรอยของความเสียหายที่ต้องรอการฟื้นฟูต่อไป

 

น้ำลด ธรรมนัส ยกทีมช่วยชาวพิจิตร

 

สิทธิพจน์ เกบุ้ย จ.พิจิตร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ