ข่าว

ตะลึง! ทุเรียนกบชายน้ำของแท้   ส่งขายลูกละห้าพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึง! ทุเรียนกบชายน้ำของแท้   ส่งขายลูกละห้าพัน  ส่งนอกลูกละสี่หมื่นบาท!!

 

           เมื่อวันที่ 3 เม.ย.62   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน  ท่ามกลางพื้นที่ดั้งเดิม ของชาวบ้านย่าน อ.ศรีมหาโพธิ  ได้กลายเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ นิคมอุตสาหกรรม 304 ,นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ (ใหม่)  มีโรงงานต่าง ๆ มากกว่า  1,000  แห่ง 

             ริมถนนสายบ้านคลองรั้ง –ระเบาะไผ่   จากสี่แยกคลองรั้งมาประมาณ 5 กม. มีสวนผลไม้ในเนื้อที่มากกว่า 300 ไร่ อยู่ริมถนน   ชื่อสวนจิตนิยม ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  ทำสวนผลไม้ผสมผสาน หลากหลายมีหมุนเวียนขายกันทั้งปี    มาตั้งแต่รุ่นก๋งของเจ้าของคนปัจจุบัน     เช่น เงาะ  , มังคุด ,ขนุน ,ลองกอง,  ทุเรียน   ทั้งหมดนี้ ใครจะเชื่อว่าเจ้าของได้อนุรักษ์ความเก่าแห่งสายพันธุ์ผลไม้เกือบทั้งสวนนี้ไว้อย่างถาวรถึงรุ่นปัจจุบัน     

             ที่ได้ใช้ความเก่า –โดดเด่นแห่งสายพันธุ์เก่า   แต่มีคุณภาพระดับแนวหน้าของเมืองไทย   ทำการตลาดผลไม้จนได้ก้าวโกอินเตอร์ในตลาดต่างประเทศ   ไกลสุดกู่เกินเพื่อนเกษตรกรด้วยกันไปหลายร้อยก้าว   ทำมาแล้วกว่า 50 ปี    นับจากสมัยก๋งสู่รุ่นพ่อ    เจ้าของคือเกรียงศักดิ์ อุดมสิน ลูกชายผู้จบการศึกษามาจากวิศวกรรมศาสตร์  แต่หันมาทำการเกษตรผู้สืบทอดจากพ่อการตลาดเน้นส่งออกต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ 

              เกรียงศักดิ์  กล่าวว่า   ย้อนยุคไปก่อนหน้าสมัยยุคก๋ง กว่า 70 ปี มาแล้ว   ชื่อนายจินดา อุดมสิน ชาวจีนแห่งโพ้นทะเล ข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาตั้งรกรากปักฐาน ณ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรีแห่งนี้ ซึ่งในสมัยนั้นในแถบบริเวณนี้ยังเป็นป่า รกทึบ ถนนไม่มีตัดผ่านทางสัญจรก็มีทางเกวียน ที่ขรุขระ เป็นหลุม เป็นบ่อ การเดินทางยังลำบากอยู่มาก แต่ด้วยที่ว่านายจินดา เป็นคนที่รักต้นไม้ จึงคิดริเริ่มจะทำสวนผลไม้ และนายจินดาเองเป็นคนที่มองการณ์ไกล สามารถวิเคราะห์เพื่อทราบได้ว่าพื้นที่แหล่งใด มีความสมบรูณ์ ที่จะเพาะปลูกไม้ผลได้เป็นอย่างดี

                ดังนั้นจึงได้เลือกพื้นที่ในอำเภอศรีมหาโพธิ ด้วยเหตุที่ว่าในบริเวณพื้นที่เขตอำเภอศรีมหาโพธินี้เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ ปราจีนบุรี ที่ไหลมาจากเทือกเขาใหญ่ ซึ่งได้นำพาเอาตะกอนและแร่ธาตุที่อุดมสมบรูณ์ ลงมาด้วย อีกทั้งยังมีสายน้ำใต้ดิน ไหลผ่าน นายจินดาจึงได้ซื้อที่ดินใน ต.หนองโพรง ด้วยเนื้อที่เพียง 25 ไร่ (ในขณะนั้น) และเป็นสวนแรกของอำเภอศรีมหาโพธิ

                รุ่นที่ 2  นายสมพร อุดมสิน   เมื่อสำเร็จการศึกษา ได้มาช่วยเหลือนายจินดา ทำสวนเพื่อส่งเสียให้น้อง ๆ ได้รับการศึกษา และได้สืบทอดเจตนารมณ์ในการทำสวนต่อจากนายจินดา ได้บุกเบิกและขยายพื้นที่เพาะปลูก จาก 25 ไร่ ในอดีต มาถึงปัจจุบันกว่า 300 ไร่   นายสมพร อุดมสิน ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนไม้ผลต่อจากนายจินดามากว่า 30 ปี เมื่อได้ส่งเสียให้ลูก ๆ ได้จบการศึกษาและมีหน้าที่การงานกันทุกคน

                  ประกอบด้วย  ตนเอง จบการศึกษาจากระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา ,   นางสาวดุจดาว อุดมสิน จบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัย จอร์ช เมสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

                  โดยในรุ่นที่ 3  ยุคปัจจุบัน   ตนเอง  (นายเกรียงศักดิ์) ดำเนินการด้านการเกษตรต่อ    จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ทิ้งอาชีพวิศวกร กลับมาทำสวน      นอกจากนี้นายเกรียงศักดิ์ยังได้ ทั้งพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ของไม้ผล เพื่อการส่งออก เช่น มะยงชิด มะปรางของสวนให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนเป็นไม้ผลที่ขึ้นชื่อของสวนจิตร์นิยม


                   นอกจากนี้ สวนจิตร์นิยม ได้รับการพัฒนา ปรับปรุงและได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอศรีมหาโพธิ สำนักงานส่งเสริมการเกษตรอำเภอศรีมหาโพธิ สำนักงานเกษตรกรจังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งพัฒนาชุมชน และเยาวชน เป็นสถานที่ฝึกงานด้านการเกษตรของนักศึกษาด้านเกษตรกรรมทั่วประเทศ และเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร โดยมีนายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน เป็นวิทยากร ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มต่าง ๆ เข้ารับฟังการบรรยาย ในเรื่องของการพัฒนา และความก้าวหน้าในด้านการเกษตร

                   เกรียงศักดิ์  กล่าวต่อไปว่า   สวนจิตนิยมจะเน้นทำเกษตรอินทรีเป็นหลัก   ผลไม้ต่างๆปลอดสารพิษทุกชนิด    ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น  ส่งออกต่างประเทศล้วนๆ    ถือว่าการทำสวนนั้นประสบผลสำเร็จ    เน้นคุณภาพ สินค้า    เป็นสินค้าอินทรีย์ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี,ยาฆ่าแมลง อายุผลผลิตได้ตามเวลา ไม่อ่อน   ไม่เน้นปริมาณ   จึงเป็นที่น่าเชื่อถือในวงการผลไม้ส่งออกต่างประเทศ   แต่ในปัจจุบันนี้มีสายพันธ์ปลอมออกมาเยอะ   ขายทั้งต้น  และ ผลทุเรียน   ผู้บริโภคไม่รู้  เมื่อได้กินทุเรียนกบชายน้ำแล้วคล้ายทุเรียนบางพันธ์

           

           เกรียงศักดิ์ ย้ำด้วยว่าให้สังเกตว่าทุเรียนกบชายน้ำของจริงดั้งเดิม  ดูที่ตูดลูกทุเรียนนี้   ถ้าพันธ์แท้ตูดหรือก้นจะบุ่มลงเล็กน้อยเท่านิ้วแม่มือให้เห็น  เป็นที่ว่าง   เนื้อในสีเหลืองทองแน่น   ลูกทุเรียนกบชายน้ำนี้จะกลมรี5แถว ฟูเต็มถ้าไม่มีตามแบบที่กล่าวมาไม่ใช่ทุเรียนสายพันธ์กบชายน้ำของจริง    ปีนี้ที่สวนจิตนิยมมียอดจองหมดแล้ว   ทั้งใน  และต่างประเทศ โดยขายผ่านอินเตอร์เน็ต

                 สำหรับ ผลทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำของสวนนิยม ในขณะนี้  ยังอยู่บนต้นขนาดใหญ่มากว่า 2 คนโอบ  รอให้สุกได้ขนาดอีกประมาณ 1 เดือน  จะตัดผลสุกออกสู่ท้องตลาด  นำส่งให้ลูกค้า  โดยลูกค้าหลักที่สั่งจองคือ  ตลาด CP.   ตลาดต่อมาคือตลาดต่างประเทศลูกค้าชาวจีน   

                   ทั้งนี้ผลผลิตดังกล่าวหลังลูกค้าสั่งจองหมดทุกต้น   ทุเรียนกบชายน้ำของแท้   ส่งขายตลาดในประเทศ  ลูกละห้าพัน  ส่งนอกลูกละสี่หมื่นบาทได้ถูกประคบประหงม ดูแลรักษาอย่างดี   โดยนำไม้ไผ่มาค้ำยันโดยรอบ ป้องกัน พายุฤดูร้อน  หรือกิ่งทรุด     คอยให้น้ำ   ดูแลไล่ ไม่ให้กระรอก กระแต  มาชิมก่อนลูกค้า  นับเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่เลื่องชื่ออีกอย่างของชาวสวนผลไม้ปราจีนบุรี”คุณเกรียงศักดิ์ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ