ข่าว

กกต. งัดข้อเท็จจริงโต้คลิปว่อนเน็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. แจงคลิปขานบัตรเสียเป็นบัตรดีตัดมาแค่บางส่วน เตือนเผยแพร่ซ้ำอาจผิด พ.ร.บ.คอมพ์ สั่งไต่สวนแล้วขานคะแนนไม่โชว์บัตร

 

               เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 62  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่มีภาพปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ และปรากฏเป็นคลิปการขานคะแนนบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 (โรงเรียนวัดอุทัยธาราม) แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.

 

 

 

               โดยระบุว่า กกต. ได้ตรวจสอบกับสำนักงาน กกต. ประจำกรุงเทพมหานครแล้ว ได้รับการชี้แจงว่า ในการลงคะแนนเลือกตั้งดังกล่าว มีผู้มาใช้สิทธิ์ 516 คน เป็นบัตรดี 501 ใบ เป็นบัตรเสีย 6 ใบ บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด 9 ใบ ในการนับคะแนนมีสื่อมวลชน ผู้แทนพรรคการเมืองที่แจ้งชื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการนับคะแนนจนสิ้นสุดการนับคะแนนด้วย

               ทั้งนี้ การขานบัตรเสียเป็นบัตรดีที่ปรากฏตามคลิป เป็นเพียงบางช่วงบางตอนของเหตุการณ์การนับคะแนน โดยขณะที่กรรมการคนหนึ่งกำลังขานคะแนน ปรากฏว่า มีบัตรเลือกตั้งที่กากบาท (X) ทับหมายเลขผู้สมัครแล้วขานคะแนนว่า “บัตรดี” กรรมการอีกคนหนึ่งจึงได้ท้วงว่าบัตรดังกล่าวเป็นบัตรเสีย ซึ่งผู้ขานคะแนนจึงขานคะแนนใหม่ในทันทีว่า “บัตรเสีย” กรรมการอีกหนึ่งคนที่ทำหน้าที่ขีดคะแนนในแบบขีดคะแนนได้ขานรับว่าเป็นบัตรเสียและขีดลงในช่องบัตรเสียของแบบขีดคะแนน จากนั้นประธานกรรมการประจำหน่วยพร้อมด้วยกรรมการประจำหน่วยอีกหนึ่งคน ได้ลงลายมือชื่อสลักหลังบัตรว่า “เสีย” และพับบัตรใบนั้นลงใส่ตะกร้าบัตรเสียทันที

               และเมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว กรรมการประจำหน่วยดังกล่าวได้รายงานผลการนับคะแนนตามแบบ ส.ส. 5/18 ปรากฏว่า มีจำนวนบัตรดี บัตรเสีย บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ตรงตามจำนวนผู้มาแสดงตนรับบัตรเลือกตั้งทุกประการ คลิปที่นำมาเผยแพร่ดังกล่าวได้แสดงเหตุการณ์เพียงบางช่วง แต่ไม่ได้แสดงทั้งหมด ดังนั้น คลิปที่มีการเผยแพร่ดังกล่าวอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่ หรือแชร์คลิป ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

 

 

 

               สำหรับคลิปภาพการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งไม่ทราบสถานที่ใด โดยกรรมการที่ขานคะแนนไม่ได้ยกบัตรเลือกตั้งขึ้นแสดงให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เห็นอย่างชัดเจน กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดสระแก้ว แล้วทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 ต.วังทอง อ.สมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งได้ดำเนินการตรวจมูลกรณีเบื้องต้นทราบว่าการกระทำอาจไม่เป็นไปตามระเบียบของ กกต. ประกอบกับต่อมาได้มีผู้ยื่นคำร้องกรณีดังกล่าวด้วย จึงได้รวมดำเนินการสืบสวนไต่สวนไปในคราวเดียวกัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะถึงขั้นไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทราบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

กกต. งัดข้อเท็จจริงโต้คลิปว่อนเน็ต

 

 

 

กกต. งัดข้อเท็จจริงโต้คลิปว่อนเน็ต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ