ข่าว

"มหาเธร์"เตือนฟิลิปปินส์ทบทวนหากคนจีนทะลักจนส่งอิทธิพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มหาเธร์"เตือนฟิลิปปินส์ควรทบทวนนโยบายหากชาวจีนทะลักเข้าประเทศจนส่งอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ


นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์ ABS-CBN สถานีโทรทัศน์ฟิลิปปินส์ ระหว่างเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว  โดยถูกถามความเห็นกรณีแรงงานจีนจำนวนมากเข้าไปอยู่ในฟิลิปปินส์ ว่า หากไม่ได้พำนักถาวร ก็ไม่อันตราย แต่หากมีชาวต่าวชาติเข้าไปพักอาศัยในประเทศจำนวนมาก จนมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของประเทศ  ควรต้องทบทวนว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี หรือพิจารณาข้อจำกัดบางอย่างที่จะต้องนำมาบังคับใช้กับพวกเขา 


ผู้นำมาเลเซียวัย 93 ปี กล่าวว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ไม่ควรเกี่ยวพันถึงการนำคนต่างชาติเข้าไปพำนักในประเทศมากมายมหาศาล เพราะการทำเช่นนั้นอาจสั่นสะเทือนสมการการเมืองในประเทศได้   

 

 


ต่อข้อถามถึงความวิตกที่ว่าหลายประเทศทั่วโลกเสี่ยงตกลงไปในกับดักหนี้กับจีน ดร.มหาเธร์ กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่จีนถูกกล่าวหา แต่หากเป็นความวิตก ประเทศนั้นก็สามารถออกระเบียบจำกัดอิทธิพลจากจีนได้ แต่เตือนว่า “หากคุณยืมเงินก้อนโตจากจีน แล้วไม่มีปัญญาจ่าย เมื่อคนคนนั้นเป็นลูกหนี้ เขาก็จะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหนี้ เราจะต้องระวังตรงนี้ให้มาก" 


ดร.มหาเธร์ดำเนินนโยบายติดต่อสัมพันธ์กับจีนอย่างระแวดระวัง และสั่งระงับโครงการก่อสร้างพื้นฐาน 2 โครงการใหญ่ที่ใช้ทุนจีน มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงโครงการรถไฟและวางท่อก๊าซ โดยกล่าวว่ารัฐบาลของเขาอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ 

 

\"มหาเธร์\"เตือนฟิลิปปินส์ทบทวนหากคนจีนทะลักจนส่งอิทธิพล


สวนทางกับ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เมื่อรับตำแหน่ง ก็เดินหน้ากระชับสัมพันธ์กับจีน มากกว่าพันธมิตรเก่าแก่อย่างสหรัฐ แม้ว่ามีกรณีพิพาทน่านน้ำในทะเลจีนใต้กับปักกิ่ง และเป็นสาเหตุหนึ่งของการแห่แหนเข้าประเทศของคนงานชาวจีน 

ข้อมูลจากการสอบสวนของวุฒิสภาเมื่อปลายปีที่แล้ว ระบุว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดีดูเตร์เต บริหารประเทศในปี 2559 มีชาวจีนหลั่งไหลเข้าประเทศแล้วไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน จำนวนมากทำงานในบริษัทการพนันออนไลน์รองรับลูกค้าชาวจีน นักการเมืองจำนวนหนึ่ง กล่าวหาว่า ปราฏการณ์ชาวจีนทะลัก ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งทะยาน แย่งงาน และกระทบรายได้ภาษี 


เสียงวิจารณ์ทำให้ คาร์ลอส โดมิงเกซ รัฐมนตรีคลังฟิลิปปินส์ สัญญาว่า ชาวต่างชาติที่ทำงานในอุตสาหกรรมพนันนอกชายฝั่งของประเทศ จะต้องจ่ายภาษี กระนั้น ดูเตร์เต พูดเมื่อเดือนที่แล้วว่า ควรอนุญาตให้แรงงานชาวจีนอยู่ในฟิลิปปินส์ต่อไป เพราะจีนก็เป็นที่พำนักของชาวฟิลิปปินส์หลายแสนคนเช่นกัน  โดยจำนวนมากทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้านอยู่ในฮ่องกง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ