ข่าว

ทนาย-ผู้สมัคร ส.ส.ทษช. ตามติดศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องค์คณะตุลาการศาล รธน." ประชุมภายในบ่ายครึ่ง ตรวจยิบเอกสารคำร้อง-คำชี้แจง ลุ้นกำหนดขั้นตอนพิจารณา

 

          วันที่ 27 ก.พ.61 - ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 13.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมภายในองค์คณะ เพื่อพิจารณาคดี ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จากกรณีที่มีการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ถูกกล่าวหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

          ซึ่งการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นการพิจารณาในรายละเอียดของคำร้อง กกต. , คำชี้แจงพยานหลักฐานต่างๆ ที่พรรค ทษช. ได้ยื่นคำคัดค้านมาเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลจะมีมติว่าจะดำเนินขั้นตอนการพิจารณาอย่างไรต่อไป

 

          โดยคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ กกต. ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาขอศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (3) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92  ซึ่งได้แจ้งให้ กกต. ผู้ร้อง ทราบ และให้ พรรค ทษช. ผู้ถูกร้อง ทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวส่งศาล ซึ่งพรรค ทษช. ส่งคำชี้แจงให้ศาลเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

          ขณะที่วันนี้ นายฐานุวัฒน์ ภูมีบดินทร์ ทนายความของผู้สมัคร ส.ส. พรรค ทษช. จ.เพชรบูรณ์ , นครศรีธรรมราช และเพชรบุรี ได้เดินทางมาเพื่อจะขอรับฟังการพิจารณาคดียุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญด้วย เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าองค์คณะตุลาการจะออกนั่งบัลลังก์ ซึ่งการเดินทางมาติดตามครั้งนี้มาในนามส่วนตัวในฐานะทนายของผู้สมัคร ที่กังวลหากพรรคถูกยุบก็จะกระทบต่อการลงสมัครรับเลือกตั้งเพราะผู้สมัครได้หาเสียงไว้มากแล้ว 

 

          โดย นายฐานุวัฒน์ ทนายความ ระบุว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้สมัครถึงแนวทางที่เตรียมไว้แล้วไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยออกมาว่าอย่างไร แต่ยังไม่ขอเปิดเผยใดๆ 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนถึงกำหนดการประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีตัวแทนผู้สมัคร ส.ส. จ.พิจิตร 2 คน ของพรรค ทษช. เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงศาลรัฐธรรมนูญด้วยเพื่อขอความเป็นธรรม ในการวินิจฉัยคำร้องคดียุบพรรค โดยอ้างว่าหากศาลพิจารณายุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.จะกระทบสิทธิการลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งพรรค ทษช. ส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน และเขตเลือกตั้งอีก 176 คน รวม 284 คน

 

ทนาย-ผู้สมัคร ส.ส.ทษช. ตามติดศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค

 

          ขณะเดียวกัน นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรค ทษช. ซึ่งเป็น 1 ใน 14 กรรมการบริหารพรรคที่ยื่นลาออก ต่อหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ได้เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เช้านี้ด้วย โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ และไม่เปิดเผยว่า เดินทางมาศาลด้วยเหตุใด. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ