ข่าว

ระทึก 'เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา' ช่วง 'บางกรวย' แตก ทรุดตัวยาว 70 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก 'เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา' ช่วง 'บางกรวย' แตก ทรุดตัว ระยะทางยาวกว่า 70 เมตร ห่วงน้ำท่วมชาวบ้านหลัง 'เขื่อน'

สภาพเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แตกและทรุดตัวระยะทาง 70 เมตร ช่วงอ.บางกรวย จ.นนทบุรี

วันที่ 12 พ.ค. 2567 นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ. นนทบุรี นายสมนึก คำนวณ รองนายกเทศมนตรีเมือง บางกรวย พร้อมด้วย ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัด นนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับแจ้งว่า เขื่อนริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แตก ทรุดตัว ระยะทางยาว 70เมตร  โครงการปรับปรุงอาคารประกอบประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลอง บางกรวย หลัง วัดลุ่มคงคาราม

 

ทำให้น้ำทะลักเข้าเซาะริมตลิ่ง น้ำไหลเข้าไปที่คลอง บางกรวย ส่งผลกระทบชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริม เขื่อน ได้รับความเดือดร้อน เสาบ้านเอน แตกร้าวและหัก คานหลังคาหักลงมา และกระเบื้องลั่นปะทุขึ้นมา

สภาพเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แตกและทรุดตัว ระยะทาง 70 เมตร ช่วง อ.บางกรวย นนทบุรี

โดย เขื่อน ดังกล่าว มี โครงการชลประทาน นนทบุรี สำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน ดูแลโครงการ วงเงินก่อสร้าง 38,920,000 บาท

 

นายอนุสรณ์ สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ. นนทบุรี กล่าวว่า เขื่อนนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี 2552-2553 ส่วนโครงการที่ทำล่าสุดเป็นโครงการทำหนุนหลัง เขื่อน เอาหินคลุกมาอุดหลังแนว เขื่อน ตอนนี้ไม่ทราบว่ามีการดึงรั้งอย่างไร ถึงได้ทำให้แนว เขื่อน พังลงไป

 

วันนี้จะทำหนังสือถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นนทบุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตามระเบียบขั้นตอนของราชการ พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่  จากที่เดินสำรวจริมเขื่อนยังมีการดึงอยู่ และหินคลุกยังทรุดลงเรื่อยๆ พยายามหลีกเลี่ยงการเดินบริเวณนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรเขื่อนถึงได้ฉีกตัว และอาจจะเกิดน้ำท่วมและไหลเข้าคลอง

 

ด้านนายสมนึก รองนายกเทศมนตรีเมือง บางกรวย กล่าวว่า เขื่อน ริมน้ำสร้างมาหลาย 10 ปีแล้ว ความเสียหายอาจจะไม่ได้มีอยู่แค่นี้ เพราะจากการเดินตรวจสอบยังมีการสั่นสะเทือนอยู่  เป็นความลำบากใจ ที่อาจจะต้องเตรียมรับมือกับน้ำท่วมในปีนี้ ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนวัดลุ่มคงคาราม อาจจะได้รับผลกระทบ รวมถึงหมู่บ้านที่อยู่ในบริเวณรอบ ตนในนามของเทศบาล บางกรวย จะดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ