ข่าว

ชนชั้นนำโลกใช้เจ็ตส่วนตัวร่วมประชุมดาวอสแม้วิตกไคลเมทเชนจ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้วิตกสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่เคย แต่ชนชั้นนำโลกเช่าเหมาลำเครื่องบินส่วนตัวไปประชุมดาวอสมากขึ้นจากปีก่อน

 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว มากกว่าเครื่องบินพาณิชย์ ดูเหมือนจะอยู่เหนือความวิตกกังวลเรื่องปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต้นเหตุภาวะโลกร้อน ที่ปล่อยออกมาจากการนี้ เมื่อพิจารณาจากจำนวนการเช่าเครื่องบินเจ็ตเหมาลำ

 

 

ชนชั้นนำโลกใช้เจ็ตส่วนตัวร่วมประชุมดาวอสแม้วิตกไคลเมทเชนจ์

 

 

บริษัทแอร์ ชาร์เตอร์ เซอร์วิส ( เอซีเอส ) ประเมินว่าในช่วงกว่าสัปดาห์ของการประชุมเวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส แถบเอกเขาแอลป์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีเครื่องบินส่วนตัวกว่า 1,500 เที่ยว ขึ้น-ลงจากสนามบินต่างๆใกล้กับเมืองดาวอส  เพิ่มขึ้นจากช่วงการประชุมในปีที่แล้วที่มีจำนวนเที่ยวบินกว่า 1,300 เที่ยว แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ไคลเมท เชนจ์ ถูกยกเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกอันดับหนึ่ง จากผลสำรวจความเห็นผู้ร่วมประชุมและมีส่วนร่วมกับการประชุมเวิล์ดอีโคโนมิกฟอรัมเมื่อสัปดาห์ก่อน   

 

ขณะเวบเซต์ privatefly.com คาดการณ์จำนวนเที่ยวบินส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับการประชุมดาวอสในสัปดาห์นี้ อยู่ที่ราว 2,000 เที่ยว 

และแม้ว่าคนส่วนใหญ่ จะนั่งรถยนต์หรือรถไฟต่อจากสนามบิน เช่น จากซูริค ไปยังเมืองดาวอส ซึ่งใช้เวลาราว 2 – 3 ชั่วโมง แต่ผู้นำประเทศและซีอีโอจำนวนหนึ่งเช่าเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปมากกว่าเพื่อประหยัดเวลา 

 

 

ชนชั้นนำโลกใช้เจ็ตส่วนตัวร่วมประชุมดาวอสแม้วิตกไคลเมทเชนจ์

 

 

แอนดี คริสตี ผู้อำนวยการเอซีเอส กล่าวว่า ความต้องการใช้เครื่องบินส่วนตัวในสัปดาห์การประชุมดาวอส แซงหน้าทุกอีเวนต์ใหญ่ในปฏิทินการบินส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันซูเปอร์โบล หรือ แชมเปียนส์ลีก 

ในช่วงเวลานี้ บริษัทมียอดจองเครื่องบินส่วนตัวจากฮ่องกง อินเดียและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ค่าบริการยังมีแนวโน้มแพงขึ้น และเครื่องบินส่วนตัวก็มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น กัล์ฟสตรีม จีวี และ โกลบอล เอ็กซ์เพรส ของบอมบาร์เดียร์ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นการเดินทางระยะไกล 

ผู้จัดการประชุมเวิล์ดอีโคโนมิกฟอรัม ยืนยันว่า พยายามจัดประชุมประจำปีโดยคำนึงเรื่องสิ่งแวดล้อม และชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินส่วนตัว ผ่านมาตรการต่างๆบนภาคพื้นดินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมให้หุ้นส่วนธุรกิจและผู้มีส่วนร่วม ดำเนินมาตรการชดเชยด้วย 

อีกเหตุผลคือเรื่องความปลอดภัย  เครื่องบินส่วนตัวส่วนใหญ่ที่มา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาล  ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา การเดินทางมาร่วมงานลักษณะนี้ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุดก็คือเครื่องบิน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ