Lifestyle

'ทำไมถึงไม่ให้ซื้อน้ำหอมให้แฟน' เช็ก 10 ของขวัญ ห้ามซื้อให้แฟน วันวาเลนไทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันวาเลนไทน์ ไขข้อสงสัย 'ทำไมถึงไม่ให้ซื้อน้ำหอมให้แฟน' พร้อมเช็กลิสต์ 10 'ของขวัญ' ห้ามซื้อให้แฟน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ในทุกเทศกาล หรือ วันสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น วันเกิด วันปีใหม่ และโดยเฉพาะทุกวันที่ 14 กุมภา “วันวาเลนไทน์” นอกจากดอกไม้แล้ว “ของขวัญ” ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ คนเป็นคู่รัก หรือ เป็นแฟนกัน จะต้องหาให้กัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีให้กัน แต่ก็มีความเชื่อโบราณ บอกไว้ว่าของขวัญบางอย่าง ก็ไม่ควรให้กับคนรัก คมชัดลึก พาเช็ก “ห้ามซื้ออะไรให้แฟน” เป็นของขวัญ พร้อมชวนหาคำตอบ “ทำไมถึงไม่ให้ซื้อน้ำหอมให้แฟน”

ห้ามซื้ออะไรให้แฟน

 

 

1. นาฬิกา

 

ของขวัญห้ามซื้อให้แฟนอันดับต้นๆ ได้แก่ นาฬิกา ดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ตามความเชื่อของชาวจีน เชื่อว่านาฬิกาเปรียบเสมือนพลังงานด้านลบ ส่วนประเทศในแถบตะวันออกเชื่อว่า เป็นการนับถอยหลังระยะเวลาสิ้นสุดความสัมพันธ์ เนื่องจากอักษรอียิปต์โบราณที่เขียนคำว่า “นาฬิกา” คล้ายกับคำว่า “ตาย” ซึ่งภายหลังความเชื่อนี้ได้ขยายสู่ประเทศในแถบยุโรปด้วยเช่นกัน

นาฬิกา

 

2. น้ำหอม

 

“ทำไมถึงไม่ให้ซื้อน้ำหอมให้แฟน” สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับของขวัญของชาวจีน ชาวกรีก และชาวอินเดีย เชื่อว่า การมอบน้ำหอมให้กัน เปรียบเสมือนการนำไปสู่โชคร้าย ความสัมพันธ์ที่จะต้องสิ้นสุดลง ซึ่งหากเป็นประเทศในแถบเอเชียจะเชื่อว่า การให้น้ำหอม จะทำให้ความรักจืดจางคล้ายกลิ่นน้ำหอม

          ้น้ำหอม

 

3. ผ้าเช็ดหน้า

ห้ามซื้อผ้าเช็ดหน้าให้กัน น่าจะเดาไม่ยากเท่าไร เพราะเชื่อกันว่า การมอบผ้าเช็ดหน้าให้กัน ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายจะเกิดความบาดหมาง ทะเลาะวิวาท นอกจากนี้ ในบางประเทศยังเชื่อว่า การมอบผ้าเช็ดหน้าเป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า สำหรับไว้ซับน้ำตา

            ผ้าเช็ดหน้า

 

4. รองเท้า

แม้ว่ารองเท้าจะเป็นของขวัญที่สามารถใช้งานได้จริง แต่ตามความเชื่อเรื่องของขวัญของประเทศทางฝั่งตะวันตก เชื่อว่า ห้ามให้รองเท้ากับคนรัก เนื่องจากผู้รับจะเดินจากไป ส่วนประเทศจีน คำว่า “รองเท้า” ในภาษาจีนกวางตุ้งออกเสียงว่า “ไห่” ซึ่งสอดคล้องกับเสียงถอนหายใจ จากเรื่องหนักใจและความทุกข์

รองเท้า

5. มีดหรือของมีคม

 

ความเชื่อนี้ ได้รับการพูดถึงในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศอินเดีย เนื่องจากเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่ความโชคร้าย รวมถึงเชื่อกันว่า ของมีคมจะตัดความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนรัก

       มีด

 

แจกไอเดีย 'ของขวัญวันวาเลนไทน์' ให้ไอต้าวแฟน เนื่องใน วันวาเลนไทน์ 2567

'วันวาเลนไทน์ 2567' ทำไมตรงกับ 14 กุมภาพันธ์ สัญลักษณ์ วาเลนไทน์ คืออะไร

6. เสื้อผ้าสีดำ

 

ตามความเชื่อและวัฒนธรรมของสังคมไทย การใส่ชุดสีดำ เหมือนเป็นการไว้ทุกข์ เป็นการแสดงออกถึงความโศกเศร้า และความหดหู่ ดังนั้น หากมอบเสื้อผ้าสีดำให้กับคนที่รัก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความอัปมงคลในชีวิตคู่ ในบางประเทศยังเชื่อว่าจะทำให้ผู้รับอายุสั้นด้วย

       เสื้อผ้าสีดำ

 

7. ดอกกุหลาบ

 

เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่ออย่างมาก เพราะดอกกุหลาบ เป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ ที่คนรักมักจะมอบให้กัน แล้วทำไมดอกกุหลาบ จึงกลายเป็นของขวัญห้ามซื้อให้แฟน ต้องบอกว่าเป็นบางประเทศ โดยที่ประเทศจีน ดอกกุหลาบ โดยเฉพาะสีเหลือง และสีขาว แสดงถึงความตายและความโชคร้ายในชีวิต เช่นเดียวกับประเทศเม็กซิโก ที่นิยมใช้ดอกไม้เป็นดอกกุหลาบในงานศพอีกด้วย

   ดอกกุหลาบ

 

8. รูปถ่ายตัวเอง

 

แม้ว่าจะฟังดูแล้วเป็นของขวัญสุดโรแมนติกมอบให้กับคนรัก แต่ในบางพื้นที่มีความเชื่อเกี่ยวกับรูปถ่ายของตนเองว่า เป็นของขวัญห้ามให้แฟน หรือคนรัก เนื่องจากจะเป็นเสมือนสัญลักษณ์ และของที่ระลึกสำหรับไว้ดูต่างหน้า เมื่อทั้งสองฝ่ายจะต้องจากกัน

      เครื่องแก้ว

9. เครื่องแก้วต่างๆ

 

ว่ากันว่าหากให้ของขวัญเป็นเครื่องแก้ว แล้วเครื่องแก้วตกแตก จะทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รัก เป็นอันต้องแตกหัก หรือ จบลง

 

10. หวี

ของขวัญชิ้นสุดท้าย ห้ามซื้อให้แฟน ตามความเชื่อ คือหวี แม้ว่าจะเป็นของขวัญที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่ก็มีความเชื่อที่ว่า หากมอบหวีให้กับคนที่เรารัก จะทำให้ความสัมพันธ์ และความรักของทั้งคู่เหินห่าง คล้ายกับระยะห่างของซี่หวี

หวี

 

ทั้งนี้ หากใครที่พลาดซื้อของขวัญต้องห้าม ให้คนรักไปแล้ว ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้เคล็ด เพียงแค่คุณจ่ายเงินกลับไป เล็กๆ น้อยๆ หรือจะมากกว่านั้นก็ได้ เพื่อความสบายใจ ก็ช่วยแก้เคล็ดได้แล้ว แต่ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ