Lifestyle

3 วิธีแก้ปัญหา 'ออฟฟิศซินโดรม' โรคยอดฮิตวัยทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการยอดฮิตของคนทำงาน คงหนีไม่พ้น 'ออฟฟิศซินโดรม' หรือ Office Syndrome ที่ปัจจุบันพฤติกรรมกรรมการทำงานของเราเปลี่ยนไปมากมาย เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 3 ท่า ที่สามารถชวยแก้อาการได้ดีขึ้น

โรคยอดฮิตในวัยทำงานคงหนีไม่พ้น 'ออฟฟิศซินโดรม' หรือ Office Syndrome ซึ่งดูเหมือนจะเป็นโรคที่พบบ่อยในคนทำงานออฟฟิต ด้วยพฤติกรรมการทำงานและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป เราไม่ค่อยเน้นการยืน เดิน เคลื่อนไหว หรือออกแรงเหมือนแต่ก่อน กลายเป็นการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือก้มดูมือถือนาน ๆ แทน
 

 

โดย นพ. ฉัตรดนัย พันธุ์อุดม ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสะโพกและข้อเข่า ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ (Musculoskeletal Center) โรงพยาบาลนวเวช อธิบายว่า 'โรคออฟฟิศซินโดรม' เป็นโรคที่คนส่วนใหญ่ทุกคนจะพบอยู่แล้ว กับยุคสมัยใหม่ สังคมก้มหน้า คนทำงานออฟฟิต หรือ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาตั้งแต่อาการปวด ตึงคอ ปวดเมื่อยบ่า หรือในอาการบางคนมีอาการล้าไปถึงสะบัก หากปล่อยไว้นาน ๆ เป็นสาเหตุทำให้ เป็นโรคคอเสื่อม เพิ่มขึ้นไปได้นั่นเอง 

 

 

สำหรับ 3 วิธีที่ช่วยรักษาอาการ 'ออฟฟิศซินโดรม'

ท่าที่ 1 

  • ผ่อนคลายไหล่ ให้ไหล่ไม่เกร็ง หรือไม่ยักไหล่ จากนั้นเอียงคอไปที่ไหล่ตรงข้าม ค้างไว้ ประมาณ 10 วินาที 

ท่าที่ 2 

  • เอียงคอไปที่ไหล่ตรงข้าม แล้วค่อย ๆ ถอยคางไปด้านหลัง ให้ชิดคอและเอียงมากกว่าเดิม 

ท่าที่ 3 

  • เอียงคอไปที่ไหล่ตรงข้าม แล้วค่อย ๆ ถอยคางไปด้านหลัง พร้อมกับหันหน้าไปฝั่งตรงข้ามกับไหล่ 

 

 

สำหรับท่าบริหารควรทำอย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง หรือ เวลามีอาการปวดเมื่อย โดยหากอาการบริเวณ คอ บ่า ไหล่ ยังไม่หายควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ