Lifestyle

รับมืออย่างไร เมื่อต้องอยู่ใกล้ คน 'Toxic' ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำไว้แบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Toxic' ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักอย่างหนึ่ง ซึ่งหากเราต้องอยู่ร่วมกับคน Toxic ต้องรับมืออย่างไร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้แบบนี้

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์โรงพยาบาล แบงค็อก เมนทัล เฮลท์ (Bangkok Mental Health Hospital - BMHH) อธิบายว่า Toxic ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักอย่างหนึ่ง คน Toxic ส่วนใหญ่จะเป็นคนเจ้าอารมณ์ เดาพฤติกรรมยากทำให้อยู่ด้วยยาก ดังนั้นปัญหาของคน Toxic ก็คือพฤติกรรม Toxic ของเขานั่นเอง

 

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล

 

พฤติกรรมแบบไหนเข้าข่าย Toxic

 

  • ใช้คำพูดหยาบคาย ตำหนิติเตียน
  • มองตัวเองว่าทำอะไรก็ถูก
  • พฤติกรรมไม่ให้เกียรติ ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น
  • อยากได้อะไรก็ไม่บอกตรงๆ พูดอ้อมค้อม หรือใช้เล่ห์เพทุบายเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

 

วิธีอยู่ร่วมกับคน Toxic

 

  1. บอกไปตรงๆ ว่าเราไม่โอเคกับพฤติกรรมของเขา มันส่งผลกระทบกับตัวเรา เรารู้สึกยอมรับพฤติกรรมนั้นไม่ได้ การที่บอกไปแบบนั้นเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเราเห็นความสำคัญกับสิ่งที่เขาทำ เราไม่ได้เพิกเฉยกับพฤติกรรมของเขา และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เขารู้ตัวและปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเอง
  2. จำกัดขอบเขตของพฤติกรรม คือบอกเขาว่าถ้าเขายังคงทำพฤติกรรมนั้นต่อไป เราอาจจะต้องตอบสนอง เช่น ถ้าเขาทำพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ด่าทอ หยาบคาย ฯลฯ และถ้าเขายังคงพูดไม่เพราะ หรือพูดหยาบคายกับเรา เราอาจจะถอยห่าง หรือไม่คุยด้วยช่วงเวลาหนึ่งตามข้อตกลงที่เราบอกไป
  3. คนที่ Toxic ลึกๆ แล้วตัวเขาเองก็เป็นคนเครียดเช่นกัน ตัวเขาเองก็เป็นทุกข์ในตัวเองแต่อาจจะไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้าเราจะต้องอยู่กับเขาให้ได้ ก็อาจจะต้องเพิ่มความเมตตาในใจเราเอง อาจจะให้อภัยเขาถ้าสามารถทำได้ หรือถ้าทำไม่ได้ทั้งที่ให้โอกาสเขาเปลี่ยนแปลงแล้ว และเราไม่สามารถอยู่ร่วมกับเขาได้จริงๆ สิ่งที่เขาทำมันกระทบจิตใจเราจริงๆ ก็ควรถอยห่างออกมา หรือถ้าถึงขั้นต้องเลิกคบก็เป็นสิทธิของเรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ