Lifestyle

เช็ก 6 อาการโรคข้อเข่าเสื่อม ปัญหาสุขภาพที่ผู้สูงวัยควรระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 6 อาการโรคข้อเข่าเสื่อม ปัญหาสุขภาพที่ผู้สูงวัยควรระวัง คุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือไม่ ปวดเข่าเวลาลุก นั่ง เดินติดขัด เคลื่อนไหวไม่สะดวก หรือรู้สึกเสียวบริเวณหัวเข่าอยู่บ่อยครั้ง อาการผิดปกติเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือน

คุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือไม่ ปวดเข่าเวลาลุก นั่ง เดินติดขัด เคลื่อนไหวไม่สะดวก หรือรู้สึกเสียวบริเวณหัวเข่าอยู่บ่อยครั้ง อาการผิดปกติเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคที่ผู้สูงอายุคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่าง โรคข้อเข่าเสื่อม อยู่ก็ได้

 

แม้ว่าโรคข้อเข่าเสื่อม จะพบได้มากในกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ในปัจจุบัน กลุ่มผู้ใหญ่ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปก็พบเห็นได้บ่อยเช่นเดียวกัน ซึ่งนอกจากสาเหตุเรื่องของอายุแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องน้ำหนักตัว การใช้งานข้อเข่า พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ที่อาจส่งผลให้มีอาการข้อเข่าเสื่อมได้ วันนี้เราจึงนำข้อมูลของโรคข้อเข่าเสื่อมมาฝากทุกคนกัน ใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังเผชิญกับโรคข้อเข่าเสื่อมอยู่ ไปเช็กอาการเบื้องต้นกันเลย
 

ทำความรู้จัก โรคข้อเข่าเสื่อมคืออะไร? 
โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของผิวกระดูกอ่อนข้อเข่า ที่เกิดจากการใช้งาน การสึกหรอและเสื่อมลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อไม่มีผิวของกระดูกอ่อนมาห่อหุ้ม เนื้อกระดูกจึงต้องรองรับน้ำหนักจากการกระทบกันโดยตรง และเกิดเป็นอาการปวดเข่า เข่าบวม และข้อยึดติดได้ ซึ่งหากละเลยและปล่อยไว้โดยไม่รีบรักษา จะทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และอาจเกิดหัวเข่าผิดรูป จนส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ยืน เดิน ขึ้นลงบันได ซึ่งอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมระยะแรก จะมีอาการปวดเข่าและรู้สึกติดขัดเวลายืด หดขา แต่สำหรับผู้ที่มีอาการมากขึ้น อาการอักเสบก็จะเกิดบ่อยมากขึ้นหรือแทบจะตลอดเวลานั่นเอง 


อาการข้อเข่าเสื่อมเป็นอย่างไร รู้ได้อย่างไรว่ากำลังเป็นอยู่?
1. เริ่มมีอาการปวดหัวเข่า

อาการปวดหัวเข่าเป็นอาการที่พบได้บ่อยมากที่สุด มักจะรู้สึกปวดเข่ามากขึ้นเมื่อมีการขยับร่างกายหรือมีการเคลื่อนไหว เช่น เวลาวิ่ง เดินขึ้นลงบันได นั่งยองๆ หรือนั่งพับเพียบ แต่เมื่อมีการพักอาการก็จะเริ่มทุเลาลง โดยทั่วไปอาการปวดเข่ามักจะเป็นๆ หายๆ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันโดยตรง ใครที่กำลังเจอกับอาการปวดเข่าในลักษณะนี้ระยะเวลาติดต่อกันมากกว่า 6 เดือน ควรต้องรีบเข้าตรวจเช็กโรคข้อเข่าเสื่อมด่วน
 

2. อาการเสียงกรอบแกรบในข้อเข่า
เนื่องจากโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากความเสื่อมของผิวกระดูกอ่อนข้อเข่า ซึ่งเมื่อกระดูกอ่อนข้อเข่าเริ่มสึก จะทำให้เยื่อบุภายในและเส้นเอ็นเกิดการเสียดสีและกระทบกัน จนทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อเข่ามีความขรุขระ และนี่เป็นสาเหตุของอาการเสียงกรอบแกรบในข้อเข่า (Crepitus) นั่นเอง โดยมักจะได้ยินเสียงนี้เวลาเคลื่อนไหว เช่น เวลายืดหดขา ลุกขึ้น นั่งลง หรือแม้กระทั่งเวลาเดิน และส่วนใหญ่แล้วจะมีอาการปวดหัวเข่าร่วมด้วย


3. ข้อเข่าติด ฝืด ตึง แข็ง
อาการข้อเข่าติด ตึง หรือแข็ง (Stiffness) จะพบบ่อยในช่วงเวลาตื่นนอน ซึ่งโดยปกติผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมจะมีอาการข้อเข่าฝืด ตึง ไม่สามารถเหยียดหรืองอเข่าได้สุด ข้อต่อขาดความยืดหยุ่น และรู้สึกเคลื่อนไหวลำบากในช่วงเช้า หรือเวลาต้องอยู่ในท่าใดท่านึงเป็นเวลานาน โดยไม่ได้ขยับเปลี่ยนอิริยาบท แต่อาการข้อเข่าติดจะเป็นไม่นาน และอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนท่า 


4. เสียวหัวเข่า
อาการเสียวหัวเข่านับเป็นอีกอาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคข้อเข่าเสื่อมอยู่ เพราะเมื่อองค์ประกอบของข้อเข่าเกิดการสึกหรอและเสื่อมลง จะทำให้เกิดช่องว่างบริเวณข้อต่อ จนกลายเป็นข้อเข่าหลวม และเมื่อต้องเคลื่อนไหวหรือโดยเฉพาะเวลาเดินหรือวิ่ง ก็จะเกิดเป็นอาการเสียวหัวเข่าขึ้น โดยปกติแล้วผู้ที่มีอาการปวดเข่าหรือเสียวหัวเข่ามักจะหลีกเลี่ยงการลงน้ำหนักที่ขาข้างนั้น และนั่นอาจส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรงได้


5. บวม ร้อน กดเจ็บ
เนื่องจากน้ำในข้อเข่าที่เพิ่มมากขึ้น กระดูกข้อเข่าผิดรูป และกระดูกงอกที่ขอบข้อเข่า ทำให้เวลาคลำที่จะรู้สึกบริเวณข้อเข่าแข็งและไม่เหมือนเดิม ซึ่งในคนไข้ที่เป็นข้อเข่าเสื่อมจะมีอาการปวดหัวเข่าและมีอาการบวม และกรณีที่มีการอักเสบร่วมด้วย เวลาใช้มือกุมบริเวณข้อเข่าจะรู้สึกว่าเข่าอุ่น จะเจ็บข้อเข่ามากขึ้น


6. ข้อเข่าโก่งงอ ต้นขาลีบ ข้อเข่าผิดรูป 
อาการข้อเข่าผิดรูป ข้อเข่าโก่งงอ ต้นขาลีบ เป็นอาการที่บ่งบอกว่ากำลังเผชิญกับโรคข้อเข่าเสื่อมอย่างชัดเจน สังเกตได้จากกระดูกบริเวณรอบๆ ข้อเข่าเริ่มมีการผิดรูป อาจจะโก่งเข้าด้านในหรือโก่งออกข้างนอก ต้นขาลีบ ขาโก่งโค้ง ไปจนถึงขาสั้นลงไม่เท่ากันทั้งสองข้าง ซึ่งอาการเหล่านี้จะมาพร้อมกับอาการปวดเข่าร่วมด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในประจำวันอย่างมาก

 

จะเห็นได้ว่า โรคข้อเข่าเสื่อม ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ตั้งแต่ช่วงตื่นนอน เวลาทำกิจกรรมหรือแม้กระทั่งเวลาเดิน

 

ซึ่งแนวทางการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมก็มีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ต้องผ่าตัด การรักษาแบบไม่ผ่าตัดจะแบ่งออกเป็นการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต กายภาพบำบัด ออกกำลังกาย และการใช้ยา

 

ส่วนการรักษาด้วยการผ่าตัด จะเหมาะกับผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรง แบ่งออกเป็นสองแนวทาง คือการผ่าตัดจัดแนวกระดูกแก้ความโก่งงอของเข่า และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม ที่ KDMS Hospital โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข เรามีโปรแกรมตรวจสุขภาพที่ครบครัน พร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ใครกำลังสงสัยว่ากำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้อยู่ สามารถเข้าไปปรึกษาและหาแนวทางการรักษาได้ที่ KDMS Hospital ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-080-8999 หรือ Line: @kdmshospital

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ