Lifestyle

'ฝังเข็มตะวันตก' ทางเลือกสุขภาพ คลายปัญหาเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทคนิคการ ฝังเข็มตะวันตก ทางเลือกสุขภาพ คลายปัญหาเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม ตอบโจทย์กลุ่มนักกีฬา ผู้สูงวัย และคนที่ออกกำลังกายหนัก

จากผลการวิจัยพบว่า เทคนิคการ ฝังเข็มตะวันตก เป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น และช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมากำลังเป็นเทรนด์ที่นิยมในประเทศไทย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นการบอกกล่าวกันแบบปากต่อปากหลังจากรักษาแล้วเห็นผล เนื่องจาก เทคนิคการฝังเข็มตะวันตก มีความโดดเด่นในการรักษากลุ่มอาการปวด หดเกร็งของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ปัญหานี้เกิดได้ทุกกลุ่มอายุ เริ่มตั้งแต่ประมาณ 11-12 ปีขึ้นไป  เพราะเป็นวัยที่ทำกิจกรรมและเล่นกีฬาเยอะ

 

'ฝังเข็มตะวันตก' ทางเลือกสุขภาพ คลายปัญหาเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม

 

เทคนิคการ ฝังเข็มตะวันตก จะรักษาแบบรวดเร็ว ตรงจุดปัญหาการปวดที่สะสมมายาวนาน หากได้ทำการฝังเข็มตะวันตกอาการก็จะไม่กลับมา แต่หากมีพฤติกรรมเดิมๆ ก็ต้องทำซ้ำ สำหรับข้อห้ามจะเป็นกลุ่มมะเร็ง หรือผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการวิจัยยืนยัน เพราะบางเคสผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ไม่สามารถกินยาแก้ปวดได้ ก็ต้องใช้วิธีฝังเข็มตะวันตกช่วย

 

 

พจ.วิศรุต จิตร์ศิริ

 

พจ.วิศรุต จิตร์ศิริ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านฝังเข็มตะวันตก APEX Wellness เผยว่า การ ฝังเข็มตะวันตก เป็นศาสตร์หนึ่งในทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกที่ปลอดภัย ในกลุ่มปัญหาการนั่งทำงานผิดท่า ซ้ำๆ บ่อยๆ อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ นับเป็นปัญหายอดฮิตในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ส่วนบริเวณที่มีปัญหากันมาก อาทิ บริเวณ คอ บ่า สะบัก หลัง รองลงมาจะเป็นกลุ่มปวด หัวไหล่ สะโพก ข้อพับเข่า น่อง เท้า หรือการใช้กล้ามเนื้อหนักเกินไป อาทิ กลุ่มนักกีฬา หรือเล่นกีฬา การดูแลด้วยเทคนิคฝังเข็มตะวันตก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

 

'ฝังเข็มตะวันตก' ทางเลือกสุขภาพ คลายปัญหาเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม

 

 

จุดเด่นนี้เป็นการรักษาโรคจากกล้ามเนื้อหดเกร็งจนสะสม โดยใช้เข็มสะกิดให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อที่จุดต้นเหตุของความปวดอย่างตรงจุด ใช้เวลาในการรักษาสั้นเพียง 1-2 นาทีเท่านั้น หลังเข็มสะกิดสามารถรู้สึกสัมผัสกล้ามเนื้อผ่อนคลาย ไม่เป็นก้อน แข็ง เกร็ง อาจรู้สึกระบมเล็กน้อยในบางคน ซึ่งอาการจะมีอยู่ไม่นานแล้วหายไป

 

'ฝังเข็มตะวันตก' ทางเลือกสุขภาพ คลายปัญหาเรื้อรัง ออฟฟิศซินโดรม

 

หลัง การฝังเข็มตะวันตก ต้องรีบยืดกล้ามเนื้อทุกครั้ง กล้ามเนื้อจะยืดหดปกติ หายระบมไว ทั้งนี้โรคบางอย่าทำให้กล้ามเนื้องหดเกร็ง เช่น โรคแพนิก หรือความเครียดมากๆ ก็ต้องทำการรักษาก่อน ถึงจะ ฝังเข็มตะวันตก ได้ ทั้งนี้วิวัฒนาการการรักษาสไตล์ศาสตร์ชะลอวัยที่ก้าวล้ำ และเทคนิคการรักษาไม่เน้นการผ่าตัด เป็นผลดีต่อการทำให้เรามีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดอายุขัย แต่ยังคงรักษาทุกอวัยวะให้อยู่กับเราตลอดอายุ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ