Lifestyle

เตือน หน้าฝน ต้องระวัง เจ้า 'ยุงลาย' ตัวน้อย.. นำพา 'โรคไข้เลือดออก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรคไข้เลือดออก' โดยมี 'ยุงลาย' เป็นพาหะลักษณะอาการคล้ายกับอาการป่วยไข้อื่นๆ การรู้เท่าทันโรคไข้เลือดออก จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลตัวเองเบื้องต้น

ในช่วง หน้าฝน จะมี โรคไข้เลือดออก ที่เป็นโรคควรเฝ้าระวัง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย ลักษณะอาการคล้ายกับอาการป่วยไข้อื่นๆ การรู้เท่าทันโรคไข้เลือดออก จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลตัวเองเบื้องต้น

 

พญ.วิไลรัตน์ หล้ามาชน

 

พญ.วิไลรัตน์ หล้ามาชน กุมารแพทย์ผู้ชำนาญการ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ โดยมี ยุงลาย เป็นพาหะ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงลอยประมาณ 2 - 7 วัน และมีอาการร่วม เช่น ปวดศรีษะ ปวดกระบอกตา คลื่นไส้อาเจียน หรืออาจเป็นผื่นแดงบริเวณผิวหนัง แต่ถ้าหากได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่ในระยะแรกที่เริ่มมีอาการ ก็สามารถได้รับการดูแลรักษาได้อย่างทันท่วงที แต่ในบางรายที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีภาวะอ้วน และเด็กเล็ก อาจมีอาการรุนแรง จนถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้

 

 

เนื่องจากเชื้อเดงกี่เป็นเชื้อไวรัสที่ยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัส หากแพทย์ตรวจแล้วพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออก การรักษา คือ การประคับประคองตามอาการ และเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการป้องกันไม่ให้ถูก ยุงลาย กัดหรือลดปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ขยายของยุงจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดและทำได้ไม่ยาก เช่น การทำลายแหล่งขยายพันธุ์ของยุงในบริเวณบ้าน การใช้ผลิตภัณฑ์ทากันยุง เป็นต้น

 

และในอนาคตอันใกล้จะมีวัคซีนป้องกัน โรคไข้เลือดออก มาใช้ป้องกันโรค โดยรับวัคซีนจำนวน 2 เข็ม ระยะห่างกัน 3 เดือน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกวัคซีน โทร. 08-1234-1387 / 02-223-1351  ต่อ  3208, 3270

 

ปัจจุบัน ศูนย์แม่และเด็ก พร้อมดูแลด้วยทีมกุมารแพทย์ผู้ชำนาญการ  รวมถึงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และยังมีอีกหลายโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในวันข้างหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ