Lifestyle

6 'วิตามิน' - 'สารอาหาร' เสริมภูมิคุ้มกัน ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าเราไม่สามารถรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน เราสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กลับมาแข็งแรง ด้วย 6 'วิตามิน' และ 'สารอาหาร' ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนตกสลับแดดออก ทำให้ป่วยกันได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่ ภูมิคุ้มกัน ไม่แข็งแรง นอกจากนี้ภาวะความเครียดจากการทำงาน นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย แม้แต่ผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย เดินทางข้ามโซนเวลา ปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ส่งผลให้เจ็บป่วยง่าย

 

พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง

 

พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงมาแนะนำวิธีการป้องกันการเจ็บป่วย ด้วยการแก้ไขที่สาเหตุ ได้แก่ การพักผ่อนให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายความเครียด รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลายเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน แต่ถ้าไม่สามารถจัดการกับต้นเหตุได้ เราสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กลับมาแข็งแรง ด้วย 6 วิตามิน และ สารอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่

 

 

  • วิตามิน ซี มีประโยชน์ทั้งช่วยเสริม ภูมิคุ้มกัน และยังช่วยให้หายจากอาการเจ็บป่วยบางชนิดอย่างไข้หวัดได้ นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณได้ค่ะ
  • วิตามิน ดี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ลดอาการเมื่อยล้าและอักเสบของกล้ามเนื้อ
  • NAC หรือ N-Acetylecysteine นอกจากช่วยละลายและขับเสมหะแล้ว ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดอาการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

 

 

  • ซิงค์ เสริมสร้าง ภูมิคุ้มกัน ป้องกันไข้หวัดและโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ช่วยลดการอักเสบ ช่วยให้แผลหายเร็ว บำรุงผิว ผม เล็บ
  • การ์ลิค ต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น เม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน
  • เบต้า กลูแคน เสริมภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัสและพยาธิ ช่วยให้ภูมิแพ้ดีขึ้น

 

6 'วิตามิน' - 'สารอาหาร' เสริมภูมิคุ้มกัน ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่า วิตามิน และ สารอาหาร เหล่านี้จะมีประโยชน์ แต่ถ้ารับประทานในปริมาณไม่เหมาะสมอาจเกิดโทษได้ จึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการก่อนเพื่อประโยชน์และความปลอดภัย รวมถึงอาจมีการตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติมของการอ่อนเพลีย หรือ ภูมิคุ้มกัน ไม่แข็งแรง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ