Lifestyle

ขี้หลง 'ขี้ลืม' ปัญหาสำคัญใน 'ผู้สูงอายุ' แพทย์แนะวิธีแก้ไขไว้ให้ดังนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครๆ ก็มองว่า ผู้สูงอายุสมองจะเสื่อมลง ความจำไม่ดี ขี้หลง 'ขี้ลืม' แต่แท้จริงแล้ว 'ผู้สูงอายุ' สามารถรักษาให้สมองทำหน้าที่เป็นปกติได้อีกนาน ถ้าเข้าใจวิธีการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ถูกต้อง

คนทั่วๆ ไป มักจะเข้าใจว่า เมื่ออายุมากแล้วสมองจะเสื่อมลง ความจำไม่ดี ขี้หลง ขี้ลืม หมดความคิดความอ่าน ควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ดี ช่วยตัวเองไม่ได้ ฯลฯ  แต่แท้จริงแล้ว ผู้สูงอายุ สามารถรักษาให้สมองทำหน้าที่เป็นปกติได้อีกนาน ถ้าเข้าใจวิธีการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ถูกต้อง

 

แล้วในส่วนของสมองเราจะดูแลอย่างไร ให้ยั่งยืนยาวนาน วันนี้ แพทย์ประจำโรงพยาบาลรามคำแหง มีเคล็ดไม่ลับที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ มาแนะนำคุณผู้อ่าน คมชัดลึก กันด้วย

 

สำหรับเคล็ดไม่ลับในการดูแลสมองให้ยั่งยืนยาวนาน คือ การดูแลสุขภาพ เพราะสุขภาพของร่างกายจะมีผลต่อสมองอย่างมาก โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุ จึงควรดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด

 

ที่สำคัญคือ อย่าปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ผู้สูงอายุ มักจะมีน้ำหนักตัวเพิ่ม เพราะเคยชินต่อการรับประทานอาหารด้วยปริมาณที่เคยได้รับ วัยสูงอายุเป็นวัยที่มีการเผาผลาญในร่างกายน้อย ดังนั้น อาหารที่เพิ่มขึ้นจึงไปพอกพูนเป็นไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนี้อาจจะทำให้ เป็นเบาหวาน และหรือมีไขมันไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้เลือดผ่านไปสมองไม่สะดวก

 

ผู้สูงอายุควรจะต้องกำหนดอาหารที่บริโภคแต่ละครั้งให้น้อยลง และอย่ากินแต่อาหารที่ตัวเองชอบ

 

การทำกิจกรรมเป็นประจำสม่ำเสมอ เช่น การออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีโดยการเดินเร็วๆ วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน รำมวยจีน ว่ายน้ำ ฯลฯ และงานอดิเรกบางอย่างเช่น ทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ออกงานรื่นเริงบันเทิงต่างๆ พบปะเพื่อนฝูงที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน การเล่นเกม การอ่านหนังสือ เย็บปักถักร้อยซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม และอาการขี้หลง ขี้ลืม ได้อย่างดีทีเดียว

 

สุดท้ายคือ การป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ผู้สูงอายุควรจะได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ทุก 6 เดือนเป็นอย่างน้อยการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เราสามารถตรวจพบความผิดปกติบางอย่างได้โดยไม่ต้องรอให้เกิดโรคหรืออาการนั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ได้รับการรักษาได้ก่อนที่จะสายเกินแก้นั่นเอง

 

...ถ้าสามารถดูแลสุขภาพของร่างกายได้ครบทั้งหมดตามที่หมอบอกย่อมส่งผลให้สมองยังคงมีประสิทธิภาพในการทำงานต่อไปได้อีกยาวนานทีเดียว...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ