Lifestyle

เปิด 6 อาหาร ช่วยแก้อาการ "ท้องผูก" ทำได้ง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาการท้องผูก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เปิด 6 อาหาร ที่ช่วยแก้อาการ "ท้องผูก" ที่ทำได้ง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สิ่งดีดีที่ควรรู้ไว้

"ท้องผูก" (Constipation) เป็นอาการถ่าย อุจจาระ น้อยกว่าปกติหรือถ่าย อุจจาระ ไม่ออกเป็นเวลานาน ซึ่งพฤติกรรมและความถี่ในการถ่ายอุจจาระปกติของแต่ละคนอาจมีความแตกต่างกัน แต่ในทางการแพทย์มักหมายถึงการถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น การขับถ่าย ไม่ออก ขับถ่ายลำบาก ปวดท้อง ใช้เวลาในการขับถ่ายนาน หรือรู้สึกเจ็บเนื่องจากลักษณะของอุจจาระที่แข็งหรือหนา ซึ่งการแก้ปัญหา "ท้องผูก" นั้น สามารถทำได้หลายวิธี รวมถึง อาหารแก้ท้องผูก ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่หลายคนสามารถทำได้เองที่บ้าน เป็นการดูแลรักษาอาการ "ท้องผูก" ในเบื้องต้นด้วยการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานดีขึ้น

 

อาหาร ที่อาจช่วยแก้ "ท้องผูก" ได้อาจมี ดังนี้

 

ผักและผลไม้

 

การขาด ไฟเบอร์ หรือใยอาหารอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของ อาการท้องผูก อย่างที่ทราบกันดีว่า ผักและผลไม้ เป็นกลุ่มอาหารที่อุดมไปด้วย ไฟเบอร์และสารอาหารที่มีประโยชน์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าภายในหนึ่งวันควรรับประทานผักหรือผลไม้อย่างน้อย 400 กรัมหรือเทียบเท่าไฟเบอร์ราว 20-35 กรัมอาจช่วยให้ลำไส้สามารถทำงานได้อย่างปกติ ซึ่งแอปเปิล มะนาว ส้ม กีวี่ ลูกฟิก ลูกแพร์ ลูกพรุน ผักปวยเล้ง ผักใบเขียวอื่น ๆ และพืชตระกูลถั่ว เป็นผักผลไม้ ที่เชื่อกันว่ามีไฟเบอร์สูงและมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการ "ท้องผูก" นอกจากนี้ สารต้านอนุมูลอิสระจากพืชผักยังอาจช่วยบำรุงร่างกายในด้านอื่นๆ อีกด้วย

 

น้ำเปล่า

 

เป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางอ้างอิงจากคำแนะนำของแพทย์ที่ว่า คนทั่วไปควร ดื่มน้ำ ราว 8 แก้วต่อวันหรือราว 1.5-2 ลิตรต่อวัน เพื่อช่วยให้การระบบทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ซึ่งรวมถึงการทำงานของลำไส้และ ระบบขับถ่าย โดยของเหลวจะช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวลงและสามารถขับออกได้ง่ายขึ้น

 

ดื่มน้ำ

 

ป๊อปคอร์น

 

ป๊อปคอร์น นั้นไม่ได้เป็นเพียงของว่างที่อร่อยและเป็นของโปรดของใครหลายคนเท่านั้น แต่ป๊อปคอร์นยังอาจช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้อีกด้วย เนื่องจาก ป๊อปคอร์น เป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง โดยการเลือกรับประทาน ป๊อปคอร์น ที่ปรุงด้วยวิธี Air-popped หรือการปรุงโดยไม่ใช้น้ำมันในปริมาณ 3 ถ้วย ร่างกายอาจได้รับไฟเบอร์ประมาณ 3.5 กรัมและได้รับพลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี

 

โพรไบโอติก

 

โพรไบโอติก เป็นเชื้อแบคทีเรียมีประโยชน์ที่อาศัยอยู่ภายในลำไส้ของมนุษย์ ช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย รวมถึงสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย แลคโตบาซิลัส เป็นหนึ่งในเชื้อ โพรไอโอติก ที่หลายคนอาจเคยได้ยิน เชื้อเหล่านี้มักพบในอาหารหมักดอง เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยวเคเฟอร์ (Kefir) กิมจิ มิโซะ ชาหมัก และแตงกวาดอง เป็นต้น

 

โยเกิร์ต

 

โฮลเกรน (Wholegrain)

 

โฮลเกรน คือ ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อยทำให้คงคุณค่าทางอาหารสูงกว่าธัญพืชที่ขัดสีแล้ว ซึ่งรวมถึงไฟเบอร์ด้วย หากในวันที่ท้องผูกและต้องการพลังงาน ลองเปลี่ยนมารับประทานผลิตภัณฑ์หรืออาหารที่ทำมาจากโฮลเกรนแทนธัญพืชขัดสี อย่างขนมปังโฮลเกรน พาสต้า หรือซีเรียลจากธัญพืชขัดสีน้อย เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากธัญพืชขัดสีอาจส่งผลให้ อาการท้องผูก รุนแรงขึ้นได้

 

ชาสมุนไพร

 

ชาสมุนไพร มีสรรพคุณเป็น ยาระบาย ออกฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ สรรพคุณของ ชาสมุนไพร อาจแตกต่างกันไปตามชนิดของสมุนไพรในชานั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อกันว่า ชาดำ ชาเขียว มะขามแขก ชุมเห็ดเทศ แดนดิไลออน (Dandelion) เปลือกกาแฟ (Cascara) สะระแหน่ เป็นสมุนไพรที่สามารถแก้อาการ "ท้องผูก" ได้

 

อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่เหมาะสม หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนการรักษาด้วยอาหารแก้ท้องผูก หากรักษาด้วยวิธีเหล่านี้แล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการท้องผูกเรื้อรังควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้อง

 

นอกจากนี้ การออกกำลังกาย เป็นประจำจะช่วยให้ลำไส้และระบบอื่นๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับถ่ายให้เป็นเวลา ซึ่งเวลาที่แพทย์แนะนำคือ 5-30 นาทีหลังจากตื่นนอน

 

อาการท้องผูก

 

ที่มา : Pobpad

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ