Lifestyle

เคล็ด (ไม่) ลับ ดูแลผิวช่วง "ฤดูหนาว" ทำตามง่ายๆ รับรองผิวไม่แห้งกร้าน แตกลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวช่วง "ฤดูหนาว" ทำตามได้ง่าย ๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีในบ้าน ใส่ใจผิวหน้า ผิวกาย ตามวิธีนี้ รับรองผิวไม่แห้งกร้าน แตกลาย

เริ่มเข้าสู่ "ฤดูหนาว" กันแล้ว ในระยะนี้อากาศจะค่อนข้างแห้งเป็นพิเศษ ซึ่งส่งผลให้ ผิวหน้า ผิวกาย ของเราแห้งตามไปด้วย และในสภาวะที่ ผิวแห้ง เช่นนี้ แน่นอนว่าอาจจะทำให้หลายคนกังวลใจ เนื่องจากอากาศหนาวเย็นมักจะสร้างความแห้งกร้าน แตกลาย ให้กับผิวหน้า และผิวกาย รวมทั้งริมฝีปากด้วย  ดังนั้นการเตรียมความพร้อมของผิวเพื่อ ดูแลผิวหน้าหนาว จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคนอย่างมากไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เพราะหากเรา ดูแลผิว ในช่วงหน้าหนาวได้ดี ก็จะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น  

สำหรับ 5 เคล็ดลับ ดูแลผิวใน "ฤดูหนาว" ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ประหยัด แถมยังหยิบจับจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว แต่เพียงแต่ปรับวิธีใช้ก็สามารถทำได้ทันที โดยมีวิธี ดูแลผิวหน้าหนาว ดังนี้  

1.ไม่อาบน้ำร้อน


หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นค่อนร้อน เนื่องจากความร้อนจะชะล้างเอาน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวให้หมดไป ส่งผลให้ผิวก็จะแห้งกร้าน และแตกง่ายขึ้น แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไแนะนำให้ปรับอุณหภูมิน้ำให้พออุ่นๆ เล็กน้อย อาบไม่เกิน 15 นาที ทริคนี้จะช่วยลดความแห้งกร้านของผิวลงได้ 

 

2.ไม่ควรอาบน้ำนานเกิน 10 นาที

หลายคนคิดว่าแค่อาบน้ำอุณภูมิปกติก็ทำให้ผิวชุ่มชื้นได้ ซึ่งความจริงแล้วการอาบน้ำอุณหภูมิปกติแต่หากอาบนาน ๆ จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้เหมือนกับอาบน้ำอุ่น ดังนั้น ควรอาบน้ำโดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีก็เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการขัดถูผิวแรงๆ

3.ทาครีมบำรุงหลังอาบน้ำทันที ภายใน 3-5 นาที

หลังจากอาบน้ำเสร็จ ภายใน 3-5 นาทีแรกนับได้ว่าเป็นช่วงนาทีทองของผิว เพราะเมื่อผิวโดนน้ำแล้วจะยังมีความชุ่มชื้นอยู่ หลังเช็ดตัวหมาดๆ ควรทาครีมบำรุงผิวลงไปทั้งที่ใบหน้าและลำตัวโดยเร็ว โดยจะต้องเลือกครีมบำรุงที่เป็นเนื้อครีม เนื่องจากจะให้ความชุ่มชื้นได้ดีกว่าเนื้อโลชั่น

 

4.นวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าว หรือ ชโลมด้วยเบบี้ออยล์ 


การนวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าวมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะคนที่ผิวแห้งแตกลายยิ่งเหมาะสุดๆ โดยแนะนำเลยค่ะเพียงหยดน้ำมันมะพร้าวแล้วนวดเบาๆ ให้ซึมซาบสู่ผิวเน้นเฉพาะบริเวณที่แห้งกร้านเป็นพิเศษ วิธีสามารถใช้แทนโลชั่น  หรือ หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วให้หยดเบบี้ออยล์มาชโลมผิวพรรณให้ทั่วเรือนร่าง เพื่อจะได้ช่วยเก็บล็อกความชุ่มชื้นให้คงอยู่ยาวนานเป็นพิเศษมากขึ้น 

 

5.เลือกครีมบำรุงที่เหมาะสม


ในการเลือกใช้ครีมบำรุง ควรเลือกครีมที่มีส่วนประกอบเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดี เช่น olive oil  jojoba oil  shea butter  urea  lactic acid  hyaluronic acid  glycerin  lanolin mineral oil หรือ petrolatum ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ  AHA หรือเรตินอยด์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากกว่าปกติ 

 

ขอบคุณ :  โรงพยาบาลวิภาวดี,โรงพยาบาลไท

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ