Lifestyle

"ไซบีเรียน ฮัสกี้" สาวก น้องหมา อยากเลี้ยง ต้องรู้ รักอย่างเดียว (อาจ) ไม่พอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุนัข สายพันธุ์ "ไซบีเรียน ฮัสกี้" สาวก "น้องหมา" อยากเลี้ยง ต้องรู้ เปิด ค่าใช้จ่าย พื้นฐาน ที่ไม่ธรรมดา รักอย่างเดียว (อาจ) ยังไม่พอ

สุนัขพันธุ์ "ไซบีเรียน ฮัสกี้" ( Siberian Husky) น่าจะเป็น น้องหมา อีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่เหล่าคนรักสุนัข อยากมีไว้ในครอบครอง แต่ก่อนที่เราจะหาน้องหมามาเลี้ยง ควรศึกษาสายพันธุ์ให้ดีก่อน เพราะสุนัขแต่ละสายพันธุ์ ก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน 

"น้องหมา" บางสายพันธุ์ ต้องเลี้ยงเฉพาะในห้องแอร์ บางสายพันธุ์ ไม่เหมาะที่จะให้เค้าอยู่แต่ในห้องแคบ ๆ หรือ คอนโดมีเนียม เพราะต้องมีพื้นที่ให้เค้าได้ออกกำลังกาย เช่นเดียวกับเจ้าสุนัขพันธุ์ "ไซบีเรียน ฮัสกี้" คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปศึกษาลักษณะเฉพาะ ก่อนตัดสินใจนำเค้ามาเลี้ยง

 

 

สุนัขพันธุ์ "ไซบีเรียน ฮัสกี้" เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ถึง 3,000 ปีมาแล้ว ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่บริสุทธิ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่แข็งแรง คล่องแคล่ว เต็มไปด้วยพลัง และยืดหยุ่น เป็นคุณสมบัติที่สืบทอดจากบรรพบุรุษที่มาจากสิ่งแวดล้อมที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงของไซบีเรีย และจากการเพาะพันธุ์ของชาวชุกชี (Chukchi) ที่อาศัยอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชีย สุนัขถูกนำเข้ามาในอลาสก้า ระหว่างช่วงตื่นทองที่เมืองโนม (Nome) และแพร่เข้าสู่สหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา ในฐานะสุนัขลากเลื่อน

 

อุปนิสัยของไซบีเรียน ฮัสกี้

 

ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่รักอิสระ มีความฉลาด เจ้าเล่ห์ ขี้เบื่อ เป็นนักคิด นักจินตนาการ มีความเป็นผู้นำ มั่นใจในตัวเองและเป็นตัวของตัวเองสูง ฉลาดแบบตัดสินใจเหตุการณ์เฉพาะหน้าเอง จึงสามารถเอาชีวิตอยู่รอดในประเทศไซบีเรียได้

สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้

วิธีเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้

 

สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ เหมาะกับเจ้าของที่มีระเบียบวินัยในการพาออกกำลังกาย มีความเป็นผู้นำ เพราะหากเจ้าของไม่เป็นผู้นำ และไม่มีระเบียบเพียงพอ เจ้าฮัสกี้จะขึ้นมาเป็นผู้นำแทน และหากออกกำลังกายไม่เพียงพอ ก็จะเป็นนักขุด นักรื้อ จอมทำลายเพราะมีพลังงานเหลือล้น และขี้เบื่อ

 

 

ไซบีเรียน ฮัสกี้ ต้องการ การดูแล การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันไม่ว่าจะเป็นการใส่สายจูงแล้ววิ่ง หรือการพาไปเดินเล่นขึ้นลู่วิ่ง วิ่งกับจักรยาน และว่ายน้ำอาทิตย์ละครั้ง และนอกจากนี้ ยังต้องการการแปรงขนเป็นประจำอาทิตย์ละครั้ง และช่วงที่มีการผลัดขนเยอะ ๆ จำเป็นต้องทำการแปรงขนทุกวัน

 

และด้วยความเป็นหมาเมืองหนาว ไซบีเรียน ฮัสกี้ จึงชอบอากาศที่หนาวเย็น แต่ก็สามารถอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้ว ด้วยลักษณะขนที่มีสองชั้น และหนา ทำให้ร่างกายพวกเขาระบายความร้อนได้น้อย ดังนั้น ในบางครั้งพวกเขาก็ต้องการพื้นที่ที่มีความเย็น อย่างห้องแอร์ หรือไม่ก็อาจจะใช้วิธีให้พวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ระบายอากาศได้ดี และอาจใช้พัดลมไอน้ำเป็นตัวช่วยด้วยก็ได้ เพราะการให้น้องหมาอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็น 
หรืออากาศโปร่งถ่ายเทได้ดี จะช่วยให้ขนร่วงน้อยลง และเสี่ยงต่อการเกิดฮีทสโตรกน้อยลงด้วย

สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้

 

โรคที่พบบ่อยในสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้

 

โรคประจำตัวของน้องหมาพันธุ์นี้ คือโรคตา เช่นโรคจอประสาทตาอักเสบ ไฮโปไทรอยด์ ต้อกระจก และกระจกตาเสื่อม และภูมิแพ้สำหรับสุนัขอายุมาก แต่มีเมตาบอลิซึ่มต่ำโดยกำเนิด จึงต้องการการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร เป็นสุนัขที่มีความอดทนต่อโรคภัยไข้เจ็บสูง จึงต้องหมั่นตรวจเลือด
เพื่อเช็คสุขภาพ มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง มีอายุเฉลี่ย 11-15 ปี

 

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้

 

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนอยากเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้ ต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องของค่าใช้จ่าย นอกจากค่าใช้จ่ายทั่วไปในการเลี้ยงสุนัข อย่างค่าวัคซีน ค่ายาป้องกันเห็บหมัด ค่ายาทั่วไป ค่าอาบน้ำ แล้ว ค่าใช้จ่ายที่สำคัญไม่ควรมองข้าม คือการใช้อาหารเกรดพรีเมี่ยม อาหารเสริมเป็นบ้างครั้ง ค่าใช้จ่ายในการพาไปออกกำลังกาย ค่าใช้จ่ายในการพาไปเที่ยวนอกบ้านเพื่อให้ใกล้ชิดธรรมชาติ และ การตรวจสุขภาพประจำปี ปีละ 2 ครั้ง ค่าอุปกรณ์ที่ใช้จูง (ซึ่งไม่ใช่สายรัดอก เพราะปัจจุบันเราไม่ได้ให้ไซบีเรียนลากเลื่อนแล้ว) รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการฝึก เพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพของสายพันธุ์เป็นไปในทางที่ถูกต้อง

 

 

บทความทั้งหมดนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังหาข้อมูล เกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ไม่มากก็น้อย นอกจากความรัก ความเอาใจแล้ว องค์ประกอบอื่นก็สำคัญสำหรับการเลี้ยงสุนัข เช่นเดียวกันค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูล jojohouse

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ