Lifestyle

รู้จัก 7 "สมุนไพรไทย" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ 7 "สมุนไพร"ที่ต้องรู้ไว้ เพื่อใช้กำจัดแมลงร้าย"ศัตรูพืช" พร้อมวิธีการทำง่ายๆ แบบปลอดภัยไม่ต้องใช้สารเคมี

ชาวสวนและคนทำการเกษตรมักจะเจอปัญหาแมลงศัตรูพืชมากัดกินผลผลิตพืชผักและผลไม้  ไม่ว่าจะเป็นเพลี้ย ด้วง หนอนกอ มอด และอื่นๆ เราจึงจะมาแนะนำสูตรตัวอย่างของการใช้สมุนไพรที่มีในบ้านเราเพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืชมาฝาก

 

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

พืชสมุนไพรที่นำมาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช

1) ข่า : ด้วยความที่ข่ามีเหง้า ซึ่งมีน้ำมันหอมระเหยที่สามารถป้องกันและกำจัดด้วงงวงข้าว มอดแป้งได้  

วิธีการใช้ :  นำข่ามาตำ ร่วมกับเมล็ดสะเดาและตะไคร้หอม อย่างละ 200 กรัม แช่ผสมกันในน้ำ 20 ลิตร ทิ้งไว้ค้างคืนแล้วกรองเอาแต่น้ำ นำสารสกัดที่ได้ 1 ลิตรมาผสมกับน้ำธรรมดา 1 ปี๊บ สามารถใช้ฆ่าแมลงศัตรูพื้นที่ได้ 1 ไร่

 

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

2) สาบเสือ : เป็นไม้ล้มลุก ที่ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขามากมาย หาได้ง่าย ที่มาของคำว่าสาบเสือ เพราะดอกของต้นนี้ไม่มีกลิ่นหอมแต่มีกลิ่นสาบแทน  นอกจากนี้ต้นและใบยังสามารถนำมาใช้ป้องกันกำจัดเพลี้ยและพิชิตปลวกได้   

วิธีการใช้ :  นำต้นและใบสาบเสือมาตากแดดให้แห้ง แล้วบดให้ละเอียดเป็นผง แช่ในน้ำอัตราส่วนน้ำหนักผง 400 กรัมต่อน้ำ8 ลิตร ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง นำสารที่ได้มาฉีดพ่นทุก 7 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

3) บอระเพ็ด : คนไทยเรามักนิยมนำมาใช้ทำยา เพราะมีสรรพคุณทางยามากมาย  และด้วยตัวเถาของบอระเพ็ดที่มีมีสารรสขม จึงใช้ป้องกันและกำจัดหนอนกอ หนอนกระทู้ต่างๆ ได้  

วิธีการใช้ : ใช้เถาบอระเพ็ด 5 กิโลกรัม  สับเป็นชิ้นเล็กๆ ทุบให้แหลก แช่น้ำ1 ปี๊บ แช่ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง แล้วนำน้ำไปฉีดพ่น

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

4) สาบแร้งสาบกา : เป็นต้นไม้ที่จัดเป็นวัชพืชที่ขึ้นง่ายแต่มีสรรพคุณมากมายต่อคนเรา เพราะสามารถนำมาทำเป็นยาแก้คอเจ็บ คออักเสบปวดบวมลำต้นและยังมีฤทธิ์กำจัดแมลงได้

วิธีการใช้ : โขลกลำต้นและใบประมาณ 1 กิโลกรัมแช่น้ำ 1 ปี๊บ หมักทิ้งค้างคืนไว้ แล้วนำน้ำที่ผสมไว้มาฉีดพ่นกำจัดแมลง


 

5) ตะไคร้หอม : สมุนไพรมากประโยชน์ เพราะทั้งใบและลำต้นมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยทั้งป้องกันกำจัดแมลง ยุง และแมลงสาบ รวมทั้งยังกำจัดหนอนกระทู้และหนอนใยผัก ช่วยล่อแมลงวันทองตัวผู้และขับไล่มอดข้าวเปลือกได้

วิธีการใช้ : นำเหง้าและใบตะไคร้หอมมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วบดละเอียดประมาณ 5 ขีด นำมาผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 วันกรองเอาแต่น้ำ ผสมสารจับใบ เช่น สบู่ หรือแชมพู ฉีดพ่น

 

 

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

6) หนอนตายหยาก : จัดเป็นไม้ล้มลุก กึ่งเถาเลื้อยพัน ชอบเลื้อยพันกับต้นไม้อื่น มีรากเป็นเหง้าหรือหัวอยู่ใต้ดินลักษณะคล้ายกระชาย เป็นรูปกระสวย ออกเป็นกระจุก เนื้ออ่อนนิ่มมีสีเหลืองขาว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการใช้เหง้าปักชำ โดยในส่วนรากจะมีสารป้องกันและกำจัดแมลงและหนอนต่างๆ

วิธีการใช้ :  นำรากของต้นหนอนตายหยากมาประมาณ1 กิโลกรัม จากนั้นตำให้ละเอียดแล้วแช่ในน้ำ 1 ปี๊บ ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นจึงนำน้ำที่หมักมาฉีดพ่นกำจัดแมลง

 

รู้จัก 7 \"สมุนไพรไทย\" ใช้กำจัดแมลงร้ายที่ทำลายพืชผลเกษตร

 

7) หางไหล : เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่โบราณได้นำมาใช้ทำเป็นยาบำรุงโลหิตในสตรี  ทั้งยังเป็นพืชที่ใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี โดยไม่เป็นอันตรายต่อคน รากของหางไหลมีสารโรติโนน (rotenone) กำจัดหนอนกระทู้ผัก หนอนใยผัก ด้วงหมัดผักหนอนเจาะสมอฝ้าย และเพลี้ยอ่อนฝ้าย  

วิธีการใช้ : นำรากของต้นหางไหลประมาณ ½ -1 กิโลกรัม มาทุบแล้วแช่น้ำ 1 ปี๊บ จากนั้นทิ้งไว้ค้างคืน แล้วนำน้ำหมักมาพ่นกำจัดและป้องกันแมลง

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือพืชสมุนไพร ภูมิปัญญาไทย กรมส่งเสริมการเกษตร ภาพจาก https://medthai.com, https://th.wikipedia.org, https://prayod.com

 

 

 

logoline