Lifestyle

5 ประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับผลไม้ที่ชื่อ "เสาวรส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสาวรส" เป็นอีกชนิดหนึ่งผลไม้ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ที่มีรสชาติเปรี้ยว แต่รู้หรือไม่ว่า "เสาวรส"มีคุณประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

 

 

 

"เสาวรส" หรือ "แพสชั่นฟรุต" เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่คนรู้จักและรับประทานกันมาก มีลักษณะกลม ผลอ่อนจะมีสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะมีหลายสีแล้วแต่สายพันธุ์ คือ สีม่วง สีเหลือง สีส้ม  ในผลเสาวรสนั้นจะมีเมล็ดจำนวนมาก มีกลิ่นคล้ายฝรั่งสุก รสออกเปรี้ยวจัด แต่บางสายพันธุ์จะมีรสอมหวานด้วย

 

5 ประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับผลไม้ที่ชื่อ \"เสาวรส\"

 

 

 

"เสาวรส" ประกอบไปด้วยประโยชน์และสรรพคุณมากมาย ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมอยู่หลายชนิด ซึ่งได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 กรดโฟลิก ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุสังกะสี และคาร์โบไฮเดรต และใยอาหารในปริมาณสูงรวมอยู่ด้วย ซึ่งนิยมนำมารับประทานเป็นผลไม้สด ทั้งนี้ ยังนำไปประกอบเป็นอาหารได้อีกหลายอย่าง เช่น น้ำเสาวส สมูทตี้เสาวรสนมสดสีม่วง เค้กเสาวรสโยเกิร์ต ทาร์ตเสาวรส ชามะนาวเสาวรส เป็นต้น

 

5 ประโยชน์ที่น่ารู้สำหรับ "เสาวรส"

 

1. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

เสาวรสช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่งได้ด้วย จึงไม่แปลกใจที่เสาวรสถูกใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะมีสรรพคุณช่วยในการสมานผิว การอับเสบของสิว รักษาเนื้อเยื่อผิวหนังได้ดี ช่วยทำให้เล็บและเส้นผมแข็งแรงอีกด้วย

 

2. ช่วยบำรุงสายตา

เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินเอ และมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี

 

 

 

3. ลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน

เสาวรสอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีส่วนช่วยในการบำรุงและเสริมสร้างกระดูกสูง จึงช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนและกระดูกแตกหักได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นำผลเสาวรสแก่จัดมาคั้นเอาแต่น้ำ เพิ่มรสชาติด้วยเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย ก็สามารถดื่มได้ทันที เท่านี้ก็จะทำให้ห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน

 

4. ช่วยเพิ่มความสดชื่น

น้ำเสาวรสช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย มีวิตามินบี 2 ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณ เล็บ และเส้นผม มีแคลเซียมซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกเสื่อมและกระดูกหัก มีโพแทสเซียมสูง ช่วยให้มีสติปัญญา จิตใจร่าเริงแจ่มใส ด้วยการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงที่สมอง

 

5. ช่วยให้นอนหลับสบาย

เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง หากคุณดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำก็จะช่วยทำให้นอนหลับสบายขึ้น เพราะเสาวรสมีสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่มีหน้าที่ควบคุมการนอนหลับ ช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า เมื่อกินเสาวรสแล้วจึงทำให้ร่างกายหลับง่ายขึ้น โดยมีผลการทดลองว่าเพียงแค่ดื่มชาเสาวรสก็ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นแล้ว

 

5 ประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับผลไม้ที่ชื่อ \"เสาวรส\"

 

ที่มา medthai

CREDIT PHOTO : thespruceeats , treehugger 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ