Lifestyle

ไขข้อสงสัย "สละ" VS"ระกำ" ผลไม้ที่หน้าตาเหมือนกันจะมีความต่างกันอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลไม้ 2 ชนิด หน้าตาเหมือนกันราวกับแพะ กับ แกะ เราจะมีวิธีสังเกตอย่างไรว่า "สละ" กับ "ระกำ"มีความแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าพูดถึงผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายกันมากจนแทบจะแยกไม่ออก คงหนีไม่พ้น "สละ" กับ "ระกำ" อย่างแน่นอน เพราะผลไม้ 2 ชนิดนี้ อยูในตระกูลเดียวกัน ถ้ารูปลักษณ์ภายนอก จะมีความต่างกันเล็กน้อย ส่วนรสชาตินั้นหากชิมแล้วก็จะสามารถแยกออกได้

 

 


 

หน้าตาของ "สละ" กับ "ระกำ"นั้นมีความต่างกันอย่างไร 
"สละ" เปลือกจะมีสีแดงอมน้ำตาล มีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนกัน และมีหนาม ผลเรียวยาว หนามที่เปลือกจะไม่แข็งเท่าระกำ เนื้อเป็นสีเหลืองอ่อน กลิ่นหอม รสชาติหวาน และเมล็ดเล็กกว่าระกำ  ในไทยมีสละอยู่หลายพันธุ์ ที่นิยมปลูก เช่น สละเนินวง , สละหม้อ , สละสุมาลี 

 

ไขข้อสงสัย \"สละ\" VS\"ระกำ\" ผลไม้ที่หน้าตาเหมือนกันจะมีความต่างกันอย่างไร

 

"ระกำ" ผลจะกลมป้อม เปลือกสีแดงสดกว่า มีหนามแข็งเล็ก ๆ ใน 1 ผลจะมีเนื้ออยู่ 2 - 3 กลีบ รสชาติเปรี้ยว เนื้อน้อย มีกลิ่นหอม เนื้อของ"ระกำ" จะออกสีเหลืองอมส้ม เมล็ดใหญ่  คนโบราณไม่นิยมปลูกต้น "ระกำ" ไว้ในบ้านเพราะชื่อไม่เป็นมงคล ที่เชื่อกันว่าปลูก "ระกำ" ไว้ในบ้านทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้นมีแต่ความชอกช้ำระกำใจ
 

ไขข้อสงสัย \"สละ\" VS\"ระกำ\" ผลไม้ที่หน้าตาเหมือนกันจะมีความต่างกันอย่างไร

 

 

สำหรับสรรพคุณของผลไม้ ทั้ง 2 ชนิดนี้ ก็แทบจะไม่แตกต่างเหมือนรูปร่างหน้าตา เช่นกัน 

"สละ"  ช่วยแก้อาการกระหายน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย ,สละเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน , บำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ, บำรุงและรักษาสายตา ป้องกันอาการตาบอดตอนกลางคืน,บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง , ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด , ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง , ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ,ป้องกันอาการหวัด บรรเทาอาการไอ , ใช้เป็นยาขับเสมหะ  นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการของโรคท้องร่วง ,ช่วยในการย่อยอาหาร ลดกรดในกระเพาะ ป้องกันอาการท้องผูก
 

ไขข้อสงสัย \"สละ\" VS\"ระกำ\" ผลไม้ที่หน้าตาเหมือนกันจะมีความต่างกันอย่างไร

ส่วน "ระกำ" ก็มีประโยชน์ไม่น้อยหน้า "สละ" เช่นกัน "ระกํา"ช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ ,ทำให้เจริญอาหาร , ผลระกำใช้รับประทานเป็นยารักษาอาการไอ , ใช้เป็นยาขับเสมหะ (ผล, แก่น)
ช่วยรักษาเลือด รักษากำเดา ,ช่วยย่อยอาหาร

 

เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะแยกออกหรือยังแว่า "สละ" กับ "ระกำ" มีความต่างกันตรงไหน  ยิ่งถ้าเจออากาศร้อน ๆ ได้สละลอยแก้ว ซักถ้วย รสชาติ หวาน ๆ อมเปรี้ยว  แช่เย็นมากินดับร้อน ช่วยให้สดชื่นอีกด้วยดีเหมือนกัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง