เด่นโซเชียล

รู้จัก มิเตอร์ TOU แตกต่างจากมิเตอร์ทั่วไปอย่างไร อันไหนประหยัดไฟกว่ากัน ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'มิเตอร์ TOU' แตกต่างจาก 'มิเตอร์ทั่วไป' อย่างไร อันไหนช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่ากัน? พร้อมแนะบ้านไหนควรใช้ 'มิเตอร์ TOU'

เข้าสู่หน้าร้อนแบบเต็มตัว หลายพื้นที่อุณหภูมิสุดพีค สูงเกิน 40 องศาเซลเซียลไปแล้ว หลายคนไม่ไหวต้องพึ่งพาพัดลม หรือ เครื่องปรับอากาศ เปิดให้เย็นฉ่ำกันทั้งวันทั้งคืน แต่ที่ตามมาด้วย คือ ค่าไฟฟ้า ที่แพงขึ้นตามไปด้วย หลายคนหาวิธีที่ช่วยให้ประหยัดค่าไฟ มองหาอุปกรณ์ที่ช่วยลดค่าไฟ "มิเตอร์" ไฟฟ้า TOU ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนสนใจ และสงสัยว่าต่างจาก มิเตอร์ทั่วไปอย่างไร

"มิเตอร์ไฟฟ้า" แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • มิเตอร์ทั่วไป
  • มิเตอร์ TOU

 

 

"มิเตอร์" ทั่วไป

"มิเตอร์" ทั่วไป จะคิดค่าไฟแบบอัตราก้าวหน้า นั่นคือ หากมีการใช้ไฟเยอะ ค่าไฟก็จะมากขึ้นตามปริมาณการใช้งาน

ภาพจาก : การไฟฟ้านครหลวง

TOU คืออะไร ย่อมาจากอะไร?

TOU ย่อมาจาก Time of Use Tariff คือ อัตราค่าไฟฟ้าที่คิดตามช่วงเวลาการใช้งานของผู้ใช้ไฟฟ้า MEA จะแบ่งการคิดค่าไฟฟ้าตามอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้า

 

TOU ดีอย่างไร?

อัตราค่าไฟฟ้าแบบ TOU ทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้เพราะ อัตราปกติที่มีการคิดค่าไฟฟ้าเป็นแบบ Progressive rate (อัตราก้าวหน้า) ค่าไฟฟ้า ขึ้นกับหน่วยการใช้ไฟฟ้า ยิ่งใช้ไฟฟ้ามากก็ยิ่งเสียเงินค่าไฟฟ้ามากทำให้รู้สึกว่าค่าไฟฟ้าสูงเกินไป แต่การคิดอัตราค่าไฟฟ้าแบบ TOU จะเป็นการแบ่งการคิดค่าไฟฟ้าตามอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้า ดังต่อไปนี้

 

  • ช่วงเวลา On Peak คือ ช่วงเวลาที่ระบบมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ตั้งแต่เวลา 09.00 - 22.00 น. ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์
  • ช่วงเวลา Off Peak  คือ ช่วงเวลาที่ระบบมีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ ตั้งแต่เวลา 22.00 - 09.00 น. ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และช่วงเวลา 00.00 - 24.00 น. วันเสาร์ - วันอาทิตย์ วันแรงงานแห่งชาติ วันหยุดราชการตามปกติ และวันหยุดราชการตามมติคณะรัฐมนตรี(ไม่รวมวันพีชบงคลและวันหยุดชดเชย)

 

ทั้งนี้ การไฟฟ้านครหลวงแนะ หากบ้านคุณมีพฤติกรรมใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน หรือใช้ไฟฟ้ามากในช่วงวันหยุด ลองเปลี่ยนมาใช้ "มิเตอร์ TOU" (Time of use) เพื่อ ลดค่าไฟฟ้า เนื่องจาก "มิเตอร์ TOU" คิดค่าไฟฟ้าในช่วง Off Peak (เวลา 22:00 - 09:00 น.ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และวันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ตลอด 24 ชั่วโมง) มีอัตราค่าไฟฟ้าถูกกว่าช่วง On Peak (เวลา 09.00 - 22.00 น.ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์)

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : การไฟฟ้านครหลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ