เด่นโซเชียล

'พายุสุริยะ' รุนแรงระดับ 4 จาก 5 ถล่มโลก 24 - 26 มีนาคม อาจส่งผลต่อระบบสื่อสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับมือ 'พายุสุริยะ' รุนแรงระดับ 4 จาก 5 ถล่มโลก 24 - 26 มีนาคม อาจส่งผลกระทบต่อ ระบบ จีพีเอส การสื่อสาร เที่ยวบิน

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู่สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กเพจ World Forum ระบุว่า เว็บไซต์ ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศ ( SWPC ) หรือศูนย์สิ่งแวดล้อมอวกาศ (SEC)  ห้องปฏิบัติการและศูนย์บริการของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NWS) เปิดเผยว่า จะมี 'พายุสุริยะ' ระดับ 'รุนแรง' ถล่มโลก ระดับ G4 จาก 5 ระดับ วันที่ 24- 26 มีนาคม 2024

โดย 'พายุสุริยะ' อาจส่งผลต่อ ระบบ จีพีเอส  ไฟฟ้าโครงข่ายไฟฟ้า การสื่อสาร  กิจกรรมแสงเหนือ -แสงใต้ แสงออโรร่า จะมองเห็นชัดขึ้น มากขึ้นตาม คำประกาศ  NOAA ทำให้พื้นที่บางส่วนของประเทศสหรัฐฯ สามารถมองเห็นแสงออโรร่าได้ศูนย์พยากรณ์คาดการณ์ว่าแสงเหนืออาจมองเห็นได้ไกลไปทางใต้จนถึงทางตอนเหนือของรัฐอิลลินอยส์และไอโอวาตอนกลางและส่วนอื่นๆของโลก 

 

ในจีนเตือนเรื่องกิจกรรมการแข่งนกอาจมีข้อผิดพลาด เกี่ยวกับอุปกรณ์นำทางด้วยดาวเทียม  เที่ยวบินการบินจะเผชิญกับความเสี่ยงสองประการคือสภาพแวดล้อมและการสื่อสารที่แย่ลง

สำหรับ "พายุสุริยะ" เกิดจากการปลดปล่อยพลังงานอย่างรุนแรงจากดวงอาทิตย์ โดยที่กระแสของอนุภาคพลังงานสูงที่มีทั้งอิเล็กตรอนและโปรตอน พัดมาจากดวงอาทิตย์ด้วยปริมาณและความเร็วสูงกว่าระดับปกติ โดยพลังงานของอนุภาคจากดวงอาทิตย์อาจมีผลไปรบกวนการสื่อสาร และการรับส่งข้อมูลระหว่างดาวเทียมกับสถานีควบคุมบนพื้นโลก และถ้าเกิดขึ้นกับดาวเทียมสื่อสาร ก็อาจทำให้ระบบเครือข่ายโทรคมนาคมมีปัญหาได้

 

ทั้งนี้ พายุสุริยะ ไม่มีผลกระทบต่ออุณหภูมิของโลก จึงไม่ทำให้อากาศร้อนขึ้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ