เด่นโซเชียล

อำลา ‘พี่หลิม’ ปลาช่อนงูเห่า หลังอยู่คู่สวนสัตว์ 'พาต้า' มากว่า 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์พาต้า อำลา ‘พี่หลิม’ ปลาช่อนงูเห่า หลังอยู่คู่'พาต้า' มานานกว่า 20 ปี โดยจะโชว์ 'พี่หลิม' ถึงวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. นี้ เป็นวันสุดท้าย

สวนสัตว์พาต้า ประกาศอำลา พี่หลิม "ปลาช่อนงูเห่า" หลังอยู่คู่สวนสัตว์พาต้า มานานกว่า 20 ปี โดยจะจัดโชว์ ถึงวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. นี้ เป็นวันสุดท้าย เนื่องจาก พี่หลิม มีอาการร่วงโรย ไปตามวัย ตามอายุขัยที่ควรจะเป็น ประกอบกับมีอาการป่วย จึงอยากให้ พี่หลิม ได้พักผ่อนในระยะยาว 

ขอบคุณภาพจาก : สวนสัตว์พาต้า

เฟซบุ๊กเพจ สวนสัตว์พาต้า ประกาศอำลา "พี่หลิม"  "ปลาช่อนงูเห่า" ที่อยู่คู่ สวนสัตว์พาต้า มายาวนานกว่า 20 ปี โดยพี่หลิมได้ให้ความรู้ กับผู้มาเที่ยวชมมากมาย ที่ได้เห็น "ปลาช่อนงูเห่า" เป็นครั้งแรกๆ ในชีวิต

 

พี่หลิมเป็นปลาช่อนตัวใหญ่ ลายสวย และมีความสมบูรณ์มากที่สุด กว่า 2 เดือนที่ผ่านมา พี่หลิมเริ่มมีอาการร่วงโรย ไปตามวัย ตามอายุขัยที่ควรจะเป็น พี่หลิมเริ่มมองไม่เห็น อดอาหาร และเริ่มป่วยจากภูมิคุ้มกันที่ลดลงตามกาลเวลา

ขอบคุณภาพจาก : สวนสัตว์พาต้า

 

ด้วยเหตุนี้ ทาง สวนสัตว์พาต้า ขออนุญาตให้ พี่หลิม ได้พักผ่อนระยะยาว โดยจะโชว์พี่หลิมถึงวันอาทิตย์นี้ เป็นวันสุดท้าย เพื่อให้พี่หลิมได้รักษาตัว และใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสงบ ทีมงาน Exotic จะยังคงดูแลพี่หลิมอย่างดีที่สุด สุดความสามารถ 

 

ข้อมูลจาก : สวนสัตว์พาต้า

 

"ปลาช่อนงูเห่า"

"ปลาช่อนงูเห่า"เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ปลาช่อน (Channidae) ไม่จัดว่าเป็นปลาเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปลาหายาก พบไม่บ่อยนักในธรรมชาติ มีลักษณะลำตัวค่อนข้างกลมยาว หัวมีขนาดเล็กกว่าปลาช่อนชนิดอื่น ๆ สีลำตัวจะเปลี่ยนไปตามวัยและสภาพแวดล้อม

 

 

"ปลาช่อนงูเห่า" มีขนาดโตเต็มที่ราว 40-90 เซนติเมตร แต่ก็มีบางรายงานพบว่ายาวได้ถึง 183 เซนติเมตร น้ำหนักถึง 30 กิโลกรัม มีรูปร่างเรียวยาวกว่าปลาช่อนชนิดอื่น ๆ ประกอบกับส่วนหัวที่เล็ก ทำให้แลดูคล้ายงูเห่า จึงเป็นที่มาของชื่อ "ปลาช่อนงูเห่า" 

 

 

เมื่อชาวบ้านจับปลาชนิดนี้ได้ บางคนไม่กล้ากินเนื่องจากเชื่อว่าเป็นปลาช่อนผสมงูเห่า มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่าทั่วไป แต่ความเป็นจริงแล้ว ปลาช่อนงูเห่าไม่ได้มีพิษแต่อย่างใด

 

 

พฤติกรรมของ "ปลาช่อนงูเห่า" มักอยู่อาศัยตามแม่น้ำชายฝั่งที่มีพืชน้ำและพรรณไม้ขึ้นชายฝั่งมีเงาร่ม อาหารได้แก่ ปลา, กุ้ง, สัตว์น้ำขนาดเล็กและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็ก เช่น กบ, เขียด รวมถึงแมลงชนิดต่าง ๆ ด้วย

 

logoline