เด่นโซเชียล

ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ระบาดหนักช่วงนี้ เชื้อรุนแรงทำให้ปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ระบาดหนักช่วงนี้ เชื้อรุนแรงทำให้ปอดอักเสบ ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ใครมีอาการแบบนี้รีบพบแพทย์

15 มี.ค.2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เตือน  ช่วงนี้ "ไรโนไวรัส" (Rhinovirus) กำลังแพร่ระบาดทั้งในเด็กและผู้ใหญ่รองจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่

 

ที่น่าแปลกคือ "ไรโนไวรัส" ไม่ใช่เล่นงานแต่ทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้ป่วยเป็นโรคหวัดธรรมดาเหมือนแต่ก่อน ปัจจุบัน "ไรโนไวรัส" มีความรุนแรงมากขึ้น บางคนไอมากจนนอนไม่ได้ บางคนตาแดง บางคนเชื้อไรโนไวรัสเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่างลงหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

ยกเคสตัวอย่าง ผู้ป่วยหญิงอายุ 90 ปี มาพบ แพทย์ ด้วย อาการ มีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ ไอมาก มีเสมหะ 5 วัน ไม่เหนื่อย อยู่ใกล้ชิดกับลูกชาย อายุ 70 ปี ป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ความดัน ไขมัน โรคไตเสื่อม ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ไรโนไวรัส

แพทย์ ซักประวัติแล้วทำการ ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนปกติ 96% ฟังปอดปกติ ส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบเชื้อ "ไรโนไวรัส" (Rhinovirus) เพียงตัวเดียว

 

เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดด้านขวาล่าง เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ ส่งเพาะเชื้อในเลือดไม่ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย

แพทย์ วินิจฉัยว่าเป็น ปอดอักเสบจากเชื้อ "ไรโนไวรัส" (Rhinovirus) รักษาโดยการให้ยาสเตียรอยด์ ขนาดต่ำๆ 5 วัน ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่มีไข้ ไอลดลง เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวลดลง นอนในโรงพยาบาลทั้งหมด 5 วัน ติดตามหลังจากออกจากโรงพยาบาล 5 วัน ไอน้อยลงมาก เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวด้านขวาล่างลดลงอีก

ไรโนไวรัส

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ