เด่นโซเชียล

ภาพสะเทือนใจ ‘พะยูน’ เกาะลิบง เกยตื้นตาย ผอมโซคล้ายอดอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพสะเทือนใจ ‘พะยูน’ เกาะลิบง เกยตื้นตาย ผอมโซคล้ายอดอาหาร เผยข้อมูลสุดอึ้ง ปีนี้ "พะยูน" เกยตื้นตายแล้วนับ 10 ตัว

โซเชียลแห่แชร์ภาพสุดสะเทือนใจ น้อง "พะยูน" แห่ง เกาะลิบง ผอมโซ ไร้แหล่งอาหาร สภาพแย่ลงทุกวัน แหล่งหญ้าทะเลเหลือน้อย ถามแรงให้น้องรองวันตายแบบนี้หรอ? เผยข้อมูลสุดเศร้าปีนี้ "พะยูน" ตายแล้วนับ 10 ตัว

 

 

พะยูน

สุดสงสาร น้อง "พะยูน" แห่ง เกาะลิบง หลังเพจ ขยะมรสุม โพสต์ภาพน้อง "พะยูน" ตัวหนึ่ง มีลักษณะผอมโซเหมือนไม่ได้กินอาหาร พร้อมข้อความระบุว่า จะร้องแล้ว "พะยูน" ผอมมาก ท่าเรือบ้านพร้าว เกาะลิบง ไม่มีใครสนใจ รอให้ตายหมดก่อนเหรอครับ หญ้าก็หาย ตะกอนจากการก่อสร้างก็ไม่มีใครทำอะไร บอกใครก็ไม่สนใจ มารวมกันช่วยหน่อยได้หรือเปล่า หลายเดือนแล้วไม่บูมเลย "พะยูน" ตาย ทุกคนก็เฉยๆ สภาพแย่ลงไปทุกวัน หญ้าเหลือน้อยแล้วนะ ขอความสนใจหน่อย ปีนี้ "พะยูน" ตายไปหลายตัวแล้วนะ

พะยูน

 

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ระบุว่า อยากเข้าไปช่วยต้องทำยังไงคะ,โอ้ย สงสารน้อง อาหารหมด ผอมมาก,น่าสงสารมากๆเลย,สงสารน้องสุดๆ คะ

 

พะยูน

หลังเรื่องราว "พะยูน" ถูกเผยแพร่ออกไป กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. จนท.ทช ได้รับแจ้งเหตุพบ "พะยูน" เกยตื้นจากเครื่อข่ายอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ เกาะลิบง

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ได้เดินทางไปรับซาก "พะยูน" ที่เกยตื้นบริเวณ เกาะลิบง เพื่อนำกลับมาชันสูตร หาสาเหตุการตาย เมื่อทราบสาเหตุแล้วจะนำมาแจ้งให้ทราบครับ ในปี พ.ศ.2567 จังหวัดตรังพบ "พะยูน" เกยตื้น 3 ตัว

 

สำหรับในส่วนของปัญหา หญ้าทะเล เสื่อมโทรม ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ด้านสมุทรศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่

 

ซึ่งคณะดังกล่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อมาเก็บข้อมูล รวมทั้งได้พูดคุยกับชาวบ้านชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมทั้งได้วางแผนลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 10-16 มีนาคม เพื่อหาสาเหตุของการเสื่อมโทรมของหญ้าทะเล และนำมาออกมาตรการแก้ไขหรือฟื้นฟูหญ้าทะเลโดยเร็วที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ