เด่นโซเชียล

ส่งมอบ 'นกตบยุงยักษ์' เจ้าเขี้ยวกุด ของชาวโซเชียล หลังโผล่กลางคอนโดฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงมือหมอแล้ว 'นกตบยุงยักษ์' สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก 'เจ้าเขี้ยวกุด' ของชาวโซเชียล หลังโผล่กลางคอนโดฯ น้องไม่ได้ป่วย แค่อ่อนเพลีย

เป็นที่ฮือฮาบน โลกโซเชียล จนเป็นกระแสไวรัล เมื่อ 'สาว' รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ได้เข้าช่วยเหลือ นก ตัวหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะแปลก หน้าตาเหมือนมังกรดำในการ์ตูน ติดอยู่ตรงระเบียงห้องหนึ่งในคอนโดมิเนียม เจ้านกตัวนี้อยู่ในลักษณะตื่นกลัว ก่อนที่จะแจ้งนิติให้แจ้งกับกรมพิทักษ์สัตว์ป่า ซึ่งทราบภายหลังว่านกตัวนี้คือ 'นกตบยุงยักษ์' เป็นนกที่หายาก

 

 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Morn Kritsachai Somsaman ได้โพสต์ข้อความ "ส่งมอบ น้องเขี้ยวกุด 'นกตบยุงยักษ์' สัตว์ป่าคุ้มครองหายากให้อยู่ในมือคุณหมอที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเรียบร้อยแล้ว" โดย คุณหมอ ตรวจสภาพแล้ว น้องไม่ได้ป่วย แต่น่าจะอ่อนเพลียมาจากการเผชิญสภาพแวดล้อมท่ามกลางตึกสูงใน กทม. น้องทานสารอาหารที่คุณหมอป้อนให้ได้ น่าจะแข็งแรงพอที่จะกลับคืนสู่ธรรมชาติในเวลาอีกไม่นาน น้องน่ารักมาก นั่งรถมาด้วยกันเงียบๆ 

 

 

เพิ่งจะได้เห็นน้องในแสงชัดๆ น่ารักเหมือนตุ๊กตา หูใหญ่เหมือนเขามังกร สมกับชื่อภาษาอังกฤษว่า Great Eared Nightjar ขนน้องนุ่มนวลละเอียด มองจากด้านบนเหมือนเศษใบไม้มาวางกองอยู่ น่าจะใช้พรางตัวได้ดี ใจหายเหมือนกันที่ต้องส่งมอบน้องไป แม้จะอยู่ด้วยกันแค่คืนเดียว แต่ก็มีความรู้สึกผูกพัน เล่นเอาวุ่นวายตั้งแต่หาข้อมูลการดูแล วิ่งออกไปซื้อกรงตอนค่ำๆ เพราะอยากให้น้องมาอยู่ที่ระเบียงคอนโดรับอากาศบริสุทธิ์มากกว่าอยู่ในกล่องเล็กๆ กลางคืนก็แทบไม่ได้นอนเพราะกังวลว่าจะมีอะไรมากวนน้องไหมได้ยินเสียงแมวแต่ละทีก็ต้องรีบกระโดดจากเตียงมาดูน้อง

 

 

นกตบยุงยักษ์

นกตบยุงยักษ์

 

น้องยอมให้จับตัว ให้อุ้ม ให้ป้อนน้ำ ได้สัมผัสกับความน่ารักของน้อง ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ ถือเป็นเรื่องดีๆ ส่งท้ายปีของผมและต่ายเป็นอย่างมาก งานนี้ต้องขอบคุณ Drama-addict ที่ช่วยประสานงานให้เราได้คุยตรงกับท่าน ผอ.เผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งได้มอบหมายให้ คุณหมอธชพรรณ ลีลาพตะ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า มาดูแลน้องโดยตรง 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ