เด่นโซเชียล

เปิดใจ 'ครู' โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ สอน จนกว่า ปิดตำนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ 'ครู' โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ สอน จนกว่า ปิดตำนาน หลังเป็นประเด็นดราม่า ประกาศขาย ที่ดิน พ่วง โรงเรียน กลางกรุง

กลายเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ ภายหลังบริษัทตัวแทนนายหน้าขายที่ดินแห่งหนึ่ง ได้ลงประกาศขาย “ที่ดิน” ใจกลางเมือง พร้อม “โรงเรียน” ในราคา 85 ล้านบาท นั่นคือ “โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์” โรงเรียนที่สอนเฉพาะด้านนาฏศิลป์ มากว่า 50 ปี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุง ติดถนน เขตดุสิต จนทำให้ศิษย์เก่าหลายคน เข้ามาแสดงความคิดเห็น และเสียดายที่โรงเรียนในตำนาน ต้องถูกปิดตัวลง

โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์

คมชัดลึก ได้สอบถามไปยัง “ครูแดง” อายุ 75 ปี ครูที่สานต่อปณิธานของ ครูสัมพันธ์ พันธุ์มณี ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเปิดใจว่า โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ ยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ โดยเปิดสอนทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนเรื่องการประกาศขายที่ดิน เป็นเรื่องของผู้จัดการมรดก ให้ถึงเวลาก่อนดีกว่า โดยวันที่ 9 เม.ย. 2566 จะเป็นวันครบรอบ 60 ปี ของการก่อตั้งโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ ถ้าขายได้ เราก็จะปิดให้เป็นตำนาน แต่ถ้ายังขายไม่ได้ เราก็จะยังคงดำเนินธุรกิจต่อไป เพื่อสืบสานปณิธานของ ครูสัมพันธ์

 

 

ครูแดง บอกว่า ไม่ทราบเหตุผลของการประกาศขาย ส่วนใหญ่คนที่ทำงานอยู่ในโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ เป็นลูกหลานกันทั้งหมด และครูทุกคนยังสอนอยู่ และจะยังคงทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขายได้ แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ เพราะการจะขายสินทรัพย์คงไม่ใช่เรื่องง่าย ประกอบกับราคาที่สูงถึง 85 ล้านบาท

 

“ครูทุกคนยังสอนอยู่ คนขายก็ขายไป คนซื้อก็ซื้อไป คนทำงานก็ทำไปเหมือนเดิม ถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน” ครูแดง เปิดใจกับคมชัดลึก

โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์

ส่วนราคาค่าเรียน ครูแดง บอกว่า ปัจจุบันก็ยังไม่ปรับขึ้น ยังอยู่ที่เดือนละ 700 บาท เมื่อเรียนจบ ก็มีใบรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ สามารถนำไปสมัครเรียนต่อยังสถานศึกษาอื่น หรือ นำใบรับรองไปเรียนต่อต่างประเทศได้ ที่ไม่คิดจะปรับขึ้นค่าเรียน เพราะเป็นที่ของเราเอง และอยากให้เด็กนำไปต่อยอดได้ รวมทั้งต่อตำนานให้ครูสัมพันธ์ด้วย

 

 

ครูแดง เล่าต่อว่า ที่ผ่านมา โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ ผลิตบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถด้านนาฏศิลป์เป็นจำนวนมาก เด็กหลายคนสอบติดโรงเรียนดังๆ และหลายคนประกอบอาชีพนักแสดง เป็นดาราที่มีชื่อเสียงอยู่ในวงการบันเทิง บางคนมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศ ก็ได้นำความรู้ความสามารถทางนาฏศิลป์ไปแสดงเผยแพร่ให้ชาวต่างประเทศได้ชื่นชม

เรียนรำในโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์

 

“โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์” ถือได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการแห่งแรก ที่เปิดสอนวิชานาฏศิลป์ไทย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2507 โดย ครูสัมพันธ์ พันธุ์มณี ศิลปินแห่งชาติ ที่ปรารถนาให้ผู้ที่มีใจรักในการรำไทย แต่ไม่ได้เรียนในวิทยาลัยนาฏศิลปโดยตรง ได้มีโอกาสเรียนรำที่ถูกหลักอย่างแท้จริง จนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

ต้อม รัชนีกร

 

หลังจากที่ครูสัมพันธ์ เสียชีวิตเมื่อปี 2552 ทางครอบครัวพันธุ์มณี จึงได้สานต่อปณิธาน ในการอนุรักษ์ และสืบทอดนาฏศิลป์ไทยให้อยู่คู่ชาติไทย มานานร่วม 60 ปี จนมาปรากฎเป็นข่าวมีการประกาศขายที่ดินพร้อมโรงเรียน ในราคา 85 ล้านบาท

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์, เซ็นทรัล โฮม พร็อพเพอร์ตี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ