เด่นโซเชียล

หยุดเลี้ยง 'หมา' ไซส์จิ๋ว สัตวแพทย์ เตือน เป็นสัตว์พิการ-ร่างกายอ่อนแอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตวแพทย์ เตือนคนรักสุนัข หยุดเลี้ยง 'หมา' ไซส์จิ๋ว แท้จริงเป็นสัตว์พิการ-ร่างกายไม่แข็งแรง จากฟาร์มที่ผสมพันธุ์แบบสิ้นคิด

กลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลในช่วงนี้ หลังชาวเน็ตออกมาโพสต์ถึงน้อง "หมา" ไซส์จิ๋ว ที่ดูแล้วน่ารักตะมุตะมิ ด้วยความน่ารักของน้อง ทำให้หลายคนไปหาซื้อมาเลี้ยง จนทำให้กระแส "หมา" ไซส์จิ๋ว มาแรงอย่างต่อเนื่อง

 

แต่น้อยคนจะรู้ว่า "หมา" ไซส์จิ๋ว มีปํญหาสุขภาพมากมาย เพราะฟาร์มจะผสมพันธุ์จนน้องออกมาตัวเล็กที่สุด ทำให้โครงสร้างของ "หมา" ผิดธรรมชาติ จึงเกิดมาสุขภาพไม่แข็งแรง 

 

หมา


 

ล่าสุดมีสัตวแพทย์ชื่อ Supasek Sarachitti ได้โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณี "หมา" ไซส์จิ๋ว ว่า "ชอบหมาตัวเล็กๆ จิ๋วๆ ใช่ไหม เคยคิดไหมว่าวันนึงเราต้องเสียทั้งค่ารักษาและน้ำตา สงสารเจ้าของหมา" 

 

โดยสัตวแพทย์ได้เปิดเผยเคสตัวอย่าง ซึ่งเป็น "หมา" Mini Bichon อายุ 1 ปี น้ำหนัก 1.6 กก. สัตวแพทย์เล่าว่า การผสมพันธุ์ให้ได้ "หมา" ตัวเล็กมากออกมาอาจน่ารัก เพราะมันเหมือนตุ๊กตา แต่รู้ไหมว่าเจ้าของ "หมา" อาจจะต้องเสียน้ำตาแค่ไหน 

 

สุนัขในภาพตัวนี้คือ Mini Bichon ที่ราคาถึง 6 หลัก หลายฟาร์มพยายามผสมให้ได้ "หมา" ที่ตัวเล็ก ตัวจิ๋ว โดยไม่สนว่าโครงสร้างเขาจะเสียแค่ไหน บางฟาร์มให้ลูกหมากินน้อยๆ จะได้ตัวเล็กเข้าไปอีก

 

หมา

 

ภาพแรงยังมีผิวหนังบังอยู่แต่ก็เห็นว่ากระโหลกขรุขระ รูป 2-3 จะเห็นโครงสร้างกระโหลกที่ผิดไป มีทั้งรูมากมายจากกระโหลกที่ไม่เชื่อม และจะนำมาซึ่งน้ำในสมองและอาการชักจากระบบประสาทตามมา คนซื้อมาเลี้ยงก็ต้องรักษา "หมา" ไปตลอดชีวิต เพราะรักยิ่งกว่าลูก แต่จะต้องมาเสียเงินมากมายในการรักษาชีวิตของลูกเขา ประคองอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นการการผสมพันธุ์แบบบิดเบี้ยว จนได้ "หมา" บิชองที่ตัวเล็กๆ แต่มีปัญหาซ่อนอยู่มากมาย 

 

หมา

 

สัตวแพทย์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าเลิกผลิต "หมา" size เล็กกระจิ๊ดเถอะ ไม่สมควรเกิดมาแล้วต้องทรมานจากการผสมของฟาร์มที่เฮงซวย ที่เห็นแก่เงินโดยไม่คำนึงคุณภาพชีวิตของสัตว์ หยุดผสมพันธุ์หมาแบบสิ้นคิด หวังแต่เงินเถอะ

 

หมา

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Supasek Sarachitti

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ