เด่นโซเชียล

สุดข้องใจ ไปหา 'หมอ' นั่งรอ 5 ชั่วโมง ได้คุย 1 นาที แถมวินิจฉัยแบบงงตึบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดข้องใจ ไม่สบายไปโรงพยาบาล นั่งรอ 5 ชั่วโมง กว่าจะได้พบ 'หมอ' ได้คุย 1 นาที แถมวินิจฉัยแบบนี้ สรุปเป็นไม่เป็นงงตึบ

เป็นเรื่องที่เรียกเสียงฮา และแอบน่าสงสัยไม่ใช่น้อย หลังจากมีหนุ่มรายหนึ่ง ออกมาโพสต์สอบถามด้วยความข้องใจ เพราะเขาสงสัยผลการวินิจฉันของ "หมอ" ที่เขาเพิ่งไปรักษามา ว่าสรุปเป็นโรคอะไรเป็นหรือไม่เป็น แล้วมันเป็นอะไรกันแน่

 

วันที่ 28 ต.ค. 2566 มีหนุ่มรายหนึ่ง โพสต์สอบถามผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค ว่า เมื่อวานผมไปหา "หมอ" เนื่องจากมีอาการไข้สูง ปวดหัวและหนาวสั่น จากเริ่มซักประวัติตอน 10:00 น. และรับยาตอน 15:00 น. ใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง ได้คุยกับหมอประมาณ 1 นาที

 

ผลวินิจฉัยออกมาสรุปว่า "สงสัยไข้หวัด" สรุปแล้วแบบนี้ผมเป็นไข้ไหมครับ เป็นหรือป่าว หรือว่าไม่เป็น ขนาด "หมอ" ยังบอกแค่ว่า "สงสัย" ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร

 

หมอ

 

หมอ

 

 

หลังเรื่อง "หมอ" ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ผู้คนต่างเข้ามาวิจารณ์ระบบการทำงานของ รพ. ว่าล่าช้ามาก และผู้คนต่างงงกับการวินิจฉันของ "หมอ" ล่าสุดมีคนมาเปิดเผยข้อมูลว่าที่ "หมอ" วินิจฉันแบบนี้เพราะว่า ภาษาทางการแพทย์เรียกว่า R/O common cold พอออกใบรับรองแพทย์แปลไทย เลยใช้คำว่า สงสัยไข้หวัด (ไข้หวัดทั่วไป เป็นได้ทุกฤดูกาล)

 

วินิจฉัยจากการให้ประวัติ ตรวจดูลักษณะภายนอกทั่วไป ส่วนมากมาเองได้ ปวดหัว ตัวร้อน ตรวจเบื้องต้นเลยคิดว่าน่าจะเป็นไข้หวัดทั่วไป แต่ตอนนี้มันมีเชื้อไวรัสระบาดมากมาย ถ้า 2-3 วันไม่หาย ให้มาตรวจเพิ่ม swab จมูก เจอเชื้ออื่นๆ ไม่ใช่หวัดธรรมดา ถ้าอาการรุนแรงขึ้น มองย้อนไปที่หมอคนแรก ก็ถือว่าไม่ผิด เพราะอาการเบื้องต้น สงสัยว่าเป็นไข้หวัด พูดง่ายๆคือ วินิจฉัยให้กว้างๆ ไว้ก่อน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ